Bộ Năng lượng nêu rõ: “Chính phủ đã đưa ra quyết định dỡ bỏ lệnh cấm tạm thời xuất khẩu xăng động cơ từ ngày 17-11 như một phần của loạt biện pháp nhằm ổn định tình hình giá cả trên thị trường nội địa”. Bộ Năng lượng cho biết có thể áp dụng lại các lệnh cấm xuất khẩu nếu cần thiết, đồng thời bổ sung thêm rằng lượng xăng dự trữ đã tăng lên khoảng 2 triệu tấn
Nga - nước xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển hàng đầu thế giới, đã đưa ra lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu vào ngày 21-9 nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt và giá cả trong nước tăng cao.
Ngày 6-10, Nga đã nới lỏng các hạn chế, cho phép xuất khẩu dầu diesel bằng đường ống, nhưng vẫn giữ nguyên các biện pháp hạn chế xuất khẩu xăng. Việc cung cấp xăng dầu ở nước ngoài bằng xe tải và đường sắt cũng bị cấm.
Việc bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Nga trong việc cắt giảm nguồn cung dầu 300.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay.
Diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn vào năm ngoái. Gần 3/4 trong số đó được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng vào năm 2022.
Tờ báo trực tuyến The Bell của Nga lưu ý rằng, cuộc khủng hoảng nhiên liệu đã mang lại chiến thắng về mặt chiến thuật cho ngành dầu mỏ Nga. Đầu tháng 10, chính phủ đã đồng ý khôi phục trợ cấp để khuyến khích thêm nguồn cung trong nước. Tờ báo cho biết rõ ràng là lệnh cấm sẽ không kéo dài lâu vì hạn chế lâu dài sẽ gây ra những hậu quả không thể khắc phục được đối với chu kỳ sản xuất của các công ty dầu mỏ.
Gửi phản hồi
In bài viết