Nga lần đầu phát hiện ca mắc biến thể phụ BA.4 của chủng Omicron

Trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu bộ gene tại Viện Nghiên cứu dịch tễ Trung ương của Nga, ông Kamil Khafizov cho biết, Nga đã phát hiện ca mắc biến thể phụ BA.4 của chủng Omicron.

Người dân Nga trong trung tâm thương mại.

Theo ông K.Khafizov, bộ gene biến thể phụ BA.4 của chủng Omicron đã được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia về trình tự gene của virus SARS-CoV-2. Biến thể phụ BA.4 đã được phát hiện tại Nga, song hiện biến thể phụ BA.2 của chủng Omicron vẫn chiếm ưu thế. BA.2 và các dòng phụ của nó chiếm khoảng 95% tổng số ca mắc mới.

Cũng theo Trưởng phòng thí nghiệm nghiên cứu bộ gene tại Viện Nghiên cứu dịch tễ Trung ương K.Khafizov, lớp miễn dịch tốt được hình thành nhờ chiến dịch tiêm chủng, hay mắc Covid-19 đã khỏi trước đó, cùng các biện pháp chống dịch đã không cho phép các biến thể phụ mới của chủng Omicron lây lan rộng rãi.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng kết luận, các biến thể phụ BA.4 và BA.5 dễ lây truyền từ người sang người hơn so các dạng Omicron ban đầu.

Ngày 11/6, Nga ghi nhận thêm 3.627 ca mắc Covid-19 trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so 3.678 trường hợp được công bố 1 ngày trước đó.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục