Ngành Tòa án giải quyết vụ án hình sự đạt 100%

- Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Hồng Phúc, Thẩm phán TAND tối cao; Phạm Thị Minh Xuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ma Thị Thúy, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số vụ của TAND tối cao, các sở, ban, ngành tỉnh.      

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, lãnh đạo Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của Tòa án, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan hữu quan trong điều tra - truy tố - xét xử.

Tòa án nhân dân hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 4.740 vụ việc, đã giải quyết được 4.620 vụ việc (đạt tỷ lệ 97,5%, cao hơn năm trước 1,5%). So với năm 2022, số vụ việc thụ lý đã tăng 1.172 vụ; đã giải quyết tăng 1.193 vụ. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan là 0,2% số án đã giải quyết.

Công tác thi hành án hình sự đảm bảo 100% người bị kết án khi bản án có hiệu lực pháp luật đều được ra quyết định thi hành án, xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện kịp thời; công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thẩm phán và các chức vụ lãnh đạo, quản lý; công tác luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức Toà án được thực hiện đúng quy trình, thủ tục quy định.

Chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, TAND hai cấp đã chú trọng và nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đúng quy định của pháp luật. Việc xét hỏi và tranh luận tại phiên toà được thực hiện công khai và dân chủ. Xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp xét xử oan, không bỏ lọt tội phạm, đảm bảo lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, chú trọng và làm tốt công tác hòa giải, đối thoại. Hoạt động xét xử của Tòa án đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự ở địa phương, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 1 cá nhân.

Trao tặng “Cờ thi đua Tòa án nhân dân” đối với tập thể Tòa án nhân dân tỉnh.​

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân đã đánh giá cao những kết quả TAND hai cấp tỉnh đạt được trong năm 2023, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Trong năm mới 2024, ngành Tòa án nhân dân cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Tỉnh ủy về công tác tư pháp và cải cách tư pháp.

Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ và chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án; chú trọng công tác tranh tụng tại phiên tòa đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, hạn chế mức thấp nhất án bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan. Không để án quá hạn luật định, không có bản án tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023.

Nhân dịp này, 1 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước; 2 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Toà án nhân dân huyện Hàm Yên được tặng "Cờ thi đua Chính phủ"; Tòa án nhân dân tỉnh Tuyên Quang được Toà án nhân dân tối cao tặng  “Cờ thi đua Tòa án nhân dân”.

Tại hội nghị cũng tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 11 tập thể; tặng thưởng Bằng khen cho 5 tập thể và 22 cá nhân; vinh danh 2 Thẩm phán tiêu biểu và 1 Thẩm phán giỏi; tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Toà án" cho 17 cá nhân; trao quyết định bổ nhiệm Thẩm phán Trung cấp của Chủ tịch nước cho 8 cá nhân.                                                                             

  Tin, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục