Người dân không thể bị theo dõi khi sử dụng thẻ căn cước

Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, người dân sử dụng thẻ căn cước điện tử có gắn chíp hoặc mã QR thì không bị theo dõi và không thể theo dõi được. Bộ Công an và bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi tình hình di chuyển của công dân.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận. (Ảnh: DUY LINH)

Cần thiết xây dựng Luật Căn cước

Sáng 25/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Căn cước.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan dự thảo luật.

Theo đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, ngay sau Kỳ họp thứ 5, cơ quan chủ trì soạn thảo đã phối hợp với cơ quan thẩm tra hoàn thiện dự thảo luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; tiếp thu, hoàn thiện trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Đến nay, dự thảo luật đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu. Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chủ trì thẩm tra tiếp thu giải trình các vấn đề đại biểu nêu, hoàn thiện dự thảo luật trước khi trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp này.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, để thực hiện nhiệm vụ và chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030 mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra là đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, trong đó tập trung phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách tập trung, thiết kế đồng bộ, xây dựng và vận hành đồng bộ hệ thống tích hợp kết nối liên thông dữ liệu lớn, nhất là dữ liệu dân cư, y tế, giáo dục, bảo hiểm, doanh nghiệp, đất đai và nhà ở, phục vụ kịp thời cho phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân và bảo đảm 100% dân số đăng ký quản lý.

Do đó, Bộ trưởng Công an khẳng định, việc xây dựng Luật Căn cước có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết.

Dự án luật này không chỉ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu, mục tiêu về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân mà còn có ý nghĩa trong việc phát huy giá trị cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu căn cước, giá trị và tiện tích của căn cước điện tử trong phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Bảo đảm an toàn, an ninh cho công dân sử dụng thẻ căn cước

Dự thảo đã được rà soát, chỉnh lý kỹ lưỡng theo các nhóm vấn đề mà các đại biểu Quốc hội cho ý kiến liên quan tên gọi dự thảo, giải thích từ ngữ, thông tin trong thẻ căn cước, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, tính bảo mật của thông tin của công dân, thẩm quyền khai thác, thu thập thông tin của công dân, thẩm quyền cấp, cấp đổi, đổi thẻ căn cước, về giấy chứng nhận căn cước…

Trước ý kiến đại biểu nêu băn khoăn từ phía người dân liên quan việc sử dụng thẻ căn cước gắn chíp hay mã QR có bị theo dõi không, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Bộ Công an và bất cứ cơ quan nào cũng không được và không thể theo dõi tình hình di chuyển của công dân.

“Bộ Công an có thể khẳng định việc này. Người dân không thể bị theo dõi và Bộ Công an cũng không được theo dõi thông qua việc sử dụng căn cước gắn chíp hay mã QR”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nêu rõ, Bộ Công an có trách nhiệm bảo đảm an toàn, an ninh cho công dân sử dụng thẻ căn cước, bảo đảm không để xảy ra tình trạng bị theo dõi, hay bất kể tổ chức nào cũng không thể lợi dụng để khai thác.

“An ninh, an toàn của tất cả công dân sẽ được bảo đảm”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục