Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trải dài ở mọi phân khúc, chủng loại xe.
Tháng 1, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước (12-2023). So với cùng kỳ năm 2023, lượng ô tô nhập khẩu giảm 51,8%, kim ngạch giảm 53,7%.
Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận cả nước nhập khẩu chỉ 3.925 ô tô các loại, kim ngạch đạt 76,3 triệu USD, trong nửa đầu tháng 2. Cả lượng và kim ngạch đều giảm mạnh hơn 50%, lượng giảm hơn 4.000 xe, kim ngạch giảm 85,2 triệu USD.
Như vậy, tính chung từ đầu năm, cả nước nhập khẩu 10.826 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 219,5 triệu USD. Mức này giảm gần 11.600 xe (giảm 51,6%) so với cùng kỳ 2023, trong khi kim ngạch giảm 255,5 triệu USD, tương đương giảm gần 54%.
Lý giải diễn biến này, lãnh đạo một hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, hiện nay, toàn thị trường vẫn tập trung đẩy lượng hàng còn trong hệ thống phân phối, do đó nhu cầu đối với xe mới nhập khẩu được dự báo sẽ chỉ phục hồi từ quý II.
Các ý kiến trong giới chuyên môn cũng chỉ ra, tình hình kinh doanh chậm chạp suốt những tuần lễ tết đầu năm kết hợp với dự báo chưa mấy sáng sủa về sức tiêu thụ ô tô trong năm 2024 càng khiến giới kinh doanh bước vào năm mới với tâm lý dè dặt, nhiều hãng xe chủ động dời lịch các sản phẩm mới sang quý II-2024. Điều này đồng nghĩa lượng xe đặt về giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Gửi phản hồi
In bài viết