Nhiều hãng ô tô “rút ruột” kích cầu chờ ưu đãi phí trước bạ

Khi sức mua ô tô được đánh giá đã rơi xuống cực hạn, bản thân các doanh nghiệp ô tô đang phải tự "rút ruột" để giảm giá, khuyến mại cho khách hàng.

Nhiều hãng xe lớn đang cố gắng giảm giá chưa từng thấy để mời gọi khách hàng.

Nissan Việt Nam ngày 5-6 đã gây sốc khi công bố chính sách giảm giá mới trong tháng 6-2023. Trong đó, những mẫu như Almera giảm tới 70 triệu đồng, tương đương khoảng 15% giá trị xe. Về số, bán tải Navara được giảm sâu nhất, tới 120 triệu đồng - là con số hiếm thấy trên thị trường ô tô phổ thông.  

Tương tự, Honda cũng khuyến mại lớn đối với mẫu SUV cỡ C bán chạy CR-V. Theo đó, toàn bộ khách hàng mua mẫu xe Honda CR-V trong tháng 6 ngoài việc được hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ trừ thẳng vào giá bán (tương đương với 10-12% giá bán xe) còn được hệ thống đại lý tặng gói một năm bảo hiểm vật chất cùng nhiều quà tặng khác.

Về phần mình, Mazda cũng giảm giá 100% phí trước bạ cho nhiều mẫu xe, trong đó, Mazda 6 chứng kiến mức giảm tương đương tới 90 triệu đồng. 

Mức khuyến mại “chạm đáy” cũng được MG áp dụng với MG5. Trong tháng này, toàn bộ khách hàng mua chiếc sedan cỡ nhỏ sẽ được hỗ trợ 100% phí trước bạ kèm giảm giá (tương đương giảm khoảng 12% giá bán tiêu chuẩn). Đây là mức cao hơn nhiều việc giảm giá tương đương mức 50% lệ phí trước bạ mà hãng này áp dụng trong những tháng trước đó. 

Dĩ nhiên, các nhà sản xuất nói trên không phải những cái tên hiếm hoi đang cố gắng giảm giá nhằm hút khách. Thực tế, bước vào mùa hè, hầu hết các hãng xe vẫn tiếp tục chấp nhận hy sinh lợi nhuận để duy trì doanh số ổn định trong bối cảnh sức mua thị trường suy yếu. 

Đầu ra ảm đạm cũng đang đè nặng lên lượng xe đầu vào. Ước tính chỉ có khoảng 27.000 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng trong tháng 5-2023, giảm đến 32,6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê. Cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, ước tính tổng sản lượng ô tô CKD xuất xưởng đạt 133.600 chiếc, thấp hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở nhóm xe nhập khẩu, ước tính chỉ có khoảng 10.000 ô tô nhập về nước trong tháng 5-2023, đạt giá trị kim ngạch 270 triệu USD, tức giảm 18,9% về lượng và giảm 6,3% về giá trị. Đây là tháng thứ hai liên tiếp ô tô nhập khẩu lao dốc xét cả về số lượng lẫn giá trị. 

Có thể thấy, ngành ô tô trong nước đang trải qua giai đoạn đặc biệt khó khăn, do đó rất trông chờ vào sự hỗ trợ từ chính sách, mà cụ thể là quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ cận kề. Bước đi này được kỳ vọng có thể tạo ra bức tranh toàn cảnh của ngành ô tô Việt Nam nửa cuối năm 2023 với nhiều gam màu tươi sáng hơn.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục