Nhộn nhịp làng đào Tết Nông Tiến

- Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) người dân làng đào đang tập trung những công đoạn cuối cùng để có những cây đào đẹp phục vụ nhu cầu của thị trường. Theo kinh nghiệm của người dân trồng đào Nông Tiến, năm nay thời tiết khá thuận lợi, hứa hẹn cho một vụ đào thắng lợi.

Bởi trời không nắng hanh quá và cũng không mưa rả rích mà se se lạnh là hợp với cây đào. Dạo qua các vườn đào đã được các gia chủ tuốt lá từ tháng trước đang nhú nụ nhiều. Ông Trần Văn Trí, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ 9, là tổ trồng nhiều đào nhất phường Nông Tiến cho biết, từ những năm 1990 phong trào trồng đào Tết đã rộ ở địa phương. Thời kỳ đầu diện tích chỉ có vài sào, đến nay diện tích trồng đào toàn phường lên đến gần 10 ha, biến nơi đây thành vùng chuyên canh trồng đào cảnh lớn nhất của tỉnh. Doanh thu bình quân từ trồng đào đạt khoảng 300 triệu đồng/ha/năm. Đào được trồng nhiều ở các tổ 8, 9, 10, trong đó riêng tổ 9 diện tích lên tới 5,5 ha. Hiện nay tổ 9 có 217 hộ thì có 150 hộ trồng đào, thu nhập mỗi hộ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu/năm.

Ông Trần Văn Trí, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ 9, phường Nông Tiến chăm sóc đào vườn nhà.

Sau hơn 30 năm trồng đào chuyên nghiệp, người dân làng đào Nông Tiến đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Ông Vũ Văn Thảo, tổ 9 trồng trên 100 gốc đào cổ thụ chia sẻ, kiếm được cây đào to dáng đẹp không phải là dễ. Vì thế người làm đào Nông Tiến đến nay thường cho thuê cây đào cảnh dịp Tết hơn là bán đứt. Nói chung là người ta vẫn có bán nhưng giá cao với lại những cây “đinh” thì nhất quyết không bán. Thường thì những gốc cổ thụ này được trồng trên dưới 20 năm tuổi, một phần đi mua trong dân xong về cắt tỉa, tạo tán. Ở Tuyên Quang chủ yếu là giống đào ta ăn quả, cây cao to, hoa cánh đơn. Sau khi về người làm đào Nông Tiến thường ghép đào phai cánh kép hoặc bích đào vào. Nhiều cây đào phải làm qua nhiều năm mới tạo thế đẹp. Người trồng đào rất quý những cây đào cổ thụ như vậy. Trong tổ 9 có ông Phạm Thanh Sơn còn kỳ công tạo bon sai cho đào, nâng cao giá trị cho cây đào lên rất nhiều. Đây cũng là một hướng đi mới của người trồng đào Nông Tiến.

Ngoài chơi đào thế cổ thụ, người dân phường Nông Tiến vẫn trồng nhiều đào “thông” dưới soi bãi, ruộng. Gọi là đào thông vì người bán gieo hạt đào cây lên như mạ, sau đó nhổ đóng bầu bán 15 nghìn/cây con. Cây đào thông này chủ yếu nhập dưới xuôi lên trồng, sau một năm có thể cho bán cành, nhưng đẹp nhất từ hai năm trở đi. Mỗi cành đào tùy độ đẹp có thể bán từ 50 - 200 nghìn đồng. Cành cắt đi bán, gốc đào sang năm lại nảy mầm, gia chủ có thể uốn tỉa, tạo dáng cho những cây đào con trong những năm tiếp theo. Bà Nguyễn Thị Tuyên, người có kinh nghiệm trồng đào ở phường Nông Tiến khẳng định, để có một vườn đào đẹp phải hội tụ đủ mấy yếu tố. Thứ nhất chủ vườn phải có mắt thẩm mỹ uốn tỉa, tạo dáng, biết cách chăm sóc đào đúng kỹ thuật. Thứ hai phải khoanh gốc hãm, để kích thích đào ra nhiều nụ, đúng thời điểm. Thứ ba phòng trừ sâu bệnh tốt để cây đào luôn khỏe mạnh, ưa nhìn.

Đã nhiều khách tới xem, đặt cọc, chuẩn bị cho một cái Tết như ý.

Dạo quanh làng đào Nông Tiến một vòng, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị cho Tết Nhâm Dần nhộn nhịp từng ngày. Nhà nhà tập trung chuẩn bị ang chậu, thiết kế xe kéo vận chuyển, chăm sóc đào. Thi thoảng đã có những vị khách đến “ngó nghiêng” từng vườn. Anh Trần Văn Quang, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) nói, để chọn mua được cây đào có thế đẹp năm nào anh cũng phải sang làng đào Nông Tiến trước nửa tháng. Khi ưng cây nào thì đặt một phần tiền cọc và gia chủ buộc dây treo số đánh dấu. Có thể thuê hay mua cây, nhưng anh chọn giải pháp thuê vì mỗi năm có thể chơi một dáng cây khác nhau. Giá thuê đào cũng tùy vào độ đẹp của cây, có cây hơn 10 triệu song có cây 2 - 3 triệu đồng.

Năm nay ở làng đào Nông Tiến xuất hiện một dịch vụ mới, đó là những người đi xem đào chuyên nghiệp. Họ thay mặt gia chủ đi xem đào, chụp ảnh, trả giá, xong khi được gia chủ duyệt là họ đặt cọc, nhận cây. Nhiều vị giám đốc bận không đi xem trực tiếp được cây, không biết cây ở vườn nào đẹp thì nhờ vào đội quân “xem đào chuyên nghiệp” này hỗ trợ. Họ được ăn phần trăm khi hợp đồng thuê đào được hoàn thành, nhiều ông chủ ưng ý còn thưởng lì xì thêm cho đội xem đào chuyên nghiệp lấy lộc. Bởi vậy đến thời điểm này đội quân “xem đào chuyên nghiệp” đã có một sơ đồ cây đẹp ở các vườn để giới thiệu với khách qua Facebook, Zalo.

Một mùa xuân mới lại về, Tết ở miền Bắc không thể thiếu cành đào. Bởi hoa đào mang không khí của mùa xuân đến mọi nhà…   

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục