Những người “thắp lửa” ở Chắng Thượng

- Tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần thay đổi cách làm ăn, phát triển kinh tế của bà con dân bản - những đảng viên Chi bộ Chắng Thượng, Đảng bộ xã Hòa An (Chiêm Hóa) đã và đang “thắp lửa” cho sự phát triển ở vùng đất khó này.

Đảng viên Chi bộ thôn Chắng Thượng tham gia mô hình trồng dưa chuột liên kết, cho thu nhập cao.

Mùa này về Chắng Thượng thật sôi động. Trên những thửa ruộng, vạt soi, người người, nhà nhà tất bật chăm bón, thu hoạch cây trồng vụ đông. Đưa chúng tôi đến thăm ruộng dưa chuột nhà mình, anh Trần Doãn Hoàn, Bí thư chi bộ Chắng Thượng cười rạng rỡ, “vụ đông này gia đình tôi đăng ký trồng dưa liên kết 1.600 m2, nay có gần 900 m2 đã cho thu hái quả. Ngày cao nhất, gia đình tôi xuất trên 1 tạ dưa, đút túi vài triệu đồng/ngày. Tính sơ, ruộng dưa này đã cho gia đình tôi thu trên 20 triệu đồng rồi đấy”. Vụ đông năm 2022, gia đình anh Hoàn là 1 trong 4 hộ đầu tiên ở Chắng Thượng mạnh dạn liên kết với Hợp tác xã trồng dưa chuột.

Anh Hoàn bảo: “Mình là đảng viên, cán bộ thôn, mình không làm, sao tuyên truyền, vận động được đảng viên và nhân dân”. Chính từ suy nghĩ đó, mà hơn 10 năm nay, anh Hoàn luôn là một trong những người cán bộ, đảng viên tiên phong đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình ở Chắng Thượng. Trên các thửa ruộng, vạt nương của gia đình anh lúc nào cũng xanh tốt. Ngô, lúa, dưa cứ mùa nối mùa bội thu. Chẳng những vậy, ở nhà anh còn nuôi thêm lợn, gà. Bình quân mỗi lứa anh nuôi ngót hai chục con lợn thịt. 

Anh Trần Doãn Hoàn cho biết: Chắng Thượng có trên 30 ha đất nông nghiệp. Do đặc thù thôn có nhiều diện tích đồng ruộng trũng, bởi vậy, bà con thường chỉ sản xuất 1 - 2 vụ lúa/năm, rồi bỏ hoang hóa. Nhìn những cánh ruộng bỏ không, trong khi nhiều gia đình còn thiếu lương thực mùa đông, thật xót lòng. Nhưng để bà con thay đổi cách nghĩ, nếp làm, bản thân những người cán bộ, đảng viên phải thay đổi trước. Bởi vậy, những thửa ruộng của gia đình đã được anh cùng vợ cải tạo thâm canh tăng vụ đủ 4 mùa. Nhờ sự tiên phong ấy, đến nay, Chắng Thượng đã thay đổi cách nghĩ, nếp làm. Nếu như trước đây, ruộng đồng bà con chỉ làm 1,2 vụ/năm, thì nay tăng lên 3,5 đến 4 vụ/năm. Ngoài 2 vụ chính, vụ đông, gần 90% đồng ruộng trong thôn được phủ kín bằng ngô lấy hạt, ngô sinh khối, dưa chuột, khoai, đỗ... 

Chia tay anh Hoàn, chúng tôi đến thăm mô hình ươm cây giống của đảng viên Lang Đình Hưng, người được biết đến làm kinh tế giỏi nhất nhì của thôn. Đảng viên Lang Đình Hưng sinh năm 1988, nhưng đã là ông chủ vườn ươm 5 năm nay, sở hữu hàng trăm vạn cây giống mỗi năm. Anh Hưng cho biết, trước đây gia đình anh cũng trồng mía, sắn như bao gia đình khác trong thôn. Cách đây vài năm, nhận thấy đất rừng quê mình nhiều, cây giống lại khan hiếm, anh đã chuyển sang buôn cây giống.

Mô hình ươm cây giống của đảng viên Lang Đình Hưng, chi bộ thôn Chắng Thượng mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng.

Sau một năm rong ruổi các vườn ươm, anh học hỏi được chút ít kinh nghiệm, kỹ thuật ươm cây, anh mạnh dạn mở vườn ươm tại nhà. Nhưng ngay năm đầu tiên anh đã bị thất bại, vườn ươm 1 vạn cây giống đến lúc thu chỉ được non nửa, hòa vốn. Không nản chí, anh tiếp tục mày mò, học hỏi trên sách báo, internet... đến nay, vườn ươm gia đình anh đã nhân lên hàng trăm vạn cây giống/năm. Đặc biệt, anh đã học ươm thành công giống cây Gáo trắng, loại cây giống được cho là khó tính nhất, hầu hết các vườn ươm đều chưa làm được. Cây giống gia đình anh Hưng không chỉ cung cấp cho bà con quanh khu vực, mà còn xuất đi các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. 

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế gia đình, anh Hưng còn hỗ trợ cây giống, bán cây giống trả chậm cho một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhờ sự giúp đỡ của anh, hiện rừng sản xuất Chắng Thượng đã được phủ kín bằng các loại cây lâm nghiệp có giá trị.

Chi bộ Chắng Thượng có 29 đảng viên. Với tinh thần “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ngoài anh Hoàn, anh Hưng, Chắng Thượng còn rất nhiều đảng viên tiên phong trong phát triển kinh tế hiệu quả. Tiêu biểu như đảng viên Hà Duy Hương mô hình nuôi ong, dịch vụ taxi; đảng viên Hà Duy Hoàng chăn nuôi lợn. Cách làm của các đảng viên đã và đang mở hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho bà con trong vùng. 

Việc nêu cao vai trò trách nhiệm của người đảng viên trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tiên phong trong phát triển kinh tế đã tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Những việc làm của họ đã và đang tạo sức lan tỏa, là tấm gương, “thắp lửa” tinh thần vượt khó, động viên và giúp đỡ, vận động bà con học và làm theo, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục