Nỗ lực toàn cầu giảm ô nhiễm rác thải nhựa

Trang tin của Liên hợp quốc cho biết, ngày 2/3, tại kỳ họp Đại hội đồng Môi trường Liên hợp quốc (UNEA) diễn ra ở thủ đô Nairobi của Kenya, 175 quốc gia đã thông qua nghị quyết khởi động đàm phán hướng tới hiệp ước quốc tế đầu tiên về chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa. Theo đó, một ủy ban liên chính phủ được thành lập để đàm phán với mục tiêu đến năm 2024, hoàn tất một thỏa thuận ràng buộc pháp lý liên quan rác thải nhựa.

Các nước nhất trí khởi động đàm phán giảm ô nhiễm rác thải nhựa. (Ảnh UNEP)

Chủ tịch UNEA, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Na Uy Espen Barth Eide (E-xpen Bác Ai-đơ) nhấn mạnh: Đây là thời khắc lịch sử, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị, UNEA đã thể hiện ưu tiên cao hợp tác đa phương. Ô nhiễm rác thải nhựa đã thành “dịch bệnh” và hiệp ước quốc tế sắp tới là bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực toàn cầu chấm dứt dịch bệnh này.

Theo khung hiệp ước để đàm phán, các nước sẽ thảo luận cách thức hiệu quả nhằm giảm và loại bỏ rác thải nhựa ở mọi dạng thức, không chỉ là chai, ống hút và vật dụng nhựa dùng một lần thải ra đại dương, mà cả hạt vi nhựa có trong không khí, đất và thức ăn.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục