Nỗ lực xây dựng di tích lịch sử ngành Ngân hàng

- Sau khi đất nước yên tiếng súng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xác định địa điểm các di tích của ngành Ngân hàng Tuyên Quang để phục vụ cho việc tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu và giáo dục truyền thống của ngành. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Tuyên Quang (Chi nhánh Tuyên Quang) rất vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao thực hiện nhiệm vụ đó.

Ban lãnh đạo Chi nhánh Tuyên Quang đã tập trung phân tích, xác định rõ các công việc cần thực hiện. Đồng thời, nhận định những thuận lợi, khó khăn để có biện pháp tổ chức thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, trải qua các cuộc kháng chiến, tác động của tự nhiên và những khó khăn của thời kỳ bao cấp, các tài liệu lịch sử còn lại rất ít, cảnh quan đã đổi thay. Việc tìm gặp các nhân chứng lịch sử cũng vô cùng khó khăn, nhất là đội ngũ cán bộ, nhân viên của chi nhánh được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện chưa có kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực này. Nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh Tuyên Quang, hàng chục cuộc khảo sát thực địa, nghiên cứu tài liệu lịch sử, lấy ý kiến của nhân chứng để xác định vị trí di tích của ngành tại xã Minh Thanh (Sơn Dương) được thực  hiện hiệu quả.

Các đại biểu cắt băng khánh thành xây dựng di tích ngành Ngân hàng tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh.

Đến năm 2000, chi nhánh đã chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn thành việc xác định chính xác địa điểm di tích lịch sử ngành tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh là nơi ở và làm việc của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam từ tháng 4-1952 đến khi về tiếp quản Nhà băng Đông Dương tháng 10-1954. Đầu năm 2001, Bia di tích của ngành đã được xây dựng và khánh thành vào đúng dịp kỷ niệm 50 thành lập ngành Ngân hàng (6-5-1951 - 6-5-2001). Năm 2005, di tích lịch sử của ngành được bàn giao về Bảo tàng Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang quản lý.

Cuối năm 2005, hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam, Chi nhánh Tuyên Quang được giao nhiệm vụ cải tạo, nâng cấp Bia di tích của ngành thành Nhà bia di tích, đồng thời thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho diện tích đất di tích của ngành. Thời gian để thi công cải tạo, nâng cấp Bia di tích và thực hiện thủ tục về đất đai là rất ngắn, chỉ khoảng gần 4 tháng là đến ngày kỷ niệm thành lập ngành, nhưng với tinh thần quyết tâm cao và các biện pháp sáng tạo, phù hợp, Nhà bia di tích đã được hoàn thành, khánh thành vào dịp kỷ niệm 55 năm thành lập ngành.

Năm 2010, để chuẩn bị kỷ niệm 60 năm thành lập ngành, Chi nhánh Tuyên Quang tiếp tục được giao nhiệm vụ thực hiện các thủ tục mở rộng diện tích đất di tích, tôn tạo, tu sửa Nhà bia di tích.  Cũng trong giai đoạn này, Chi nhánh Tuyên Quang đã thực hiện đồng thời nhiều công việc để tạo tiền đề cho việc phục hồi và phát triển di tích lịch sử của ngành tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang - nơi ở và làm việc của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam từ khi thành lập đến tháng 4-1952; tiếp tục tôn tạo và phát triển di tích lịch sử của ngành tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh.

Năm 2010, cấp ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh Tuyên Quang chính thức đưa nhiệm vụ tôn tạo, phục hồi di tích lịch sử ngành Ngân hàng tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết. Nhiệm vụ được triển khai cũng là lúc hàng loạt khó khăn mới xuất hiện, đặc biệt là trình tự, thủ tục liên quan đến đất đai phục vụ cho việc tôn tạo, phát triển di tích phức tạp, phải qua nhiều cơ quan, đơn vị mất rất nhiều thời gian, công sức. Ban lãnh đạo Chi nhánh Tuyên Quang đã chỉ đạo từng cá nhân, tập thể phòng trong đơn vị nghiên cứu cơ chế chính sách, phối hợp với các cơ quan có liên quan tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc để thực hiện nhiệm vụ.  Đến tháng 12-2015, cơ bản các khó khăn đã được giải quyết; việc xác định vị trí xây dựng bia di tích được thông qua ở địa điểm mới nằm trong vùng di tích, thuận lợi cho việc tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu, giáo dục truyền thống của ngành và có điều kiện tôn tạo, mở rộng. Người dân đã tự nguyện hiến đất để ngành Ngân hàng xây dựng di tích. Bia di tích được kịp thời xây dựng và khánh thành vào dịp kỷ niệm 65 năm thành lập ngành. Ngày 24-3-2016, di tích lịch sử Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại thôn Quang Hải, xã Vinh Quang vinh dự được đón nhận Bằng di tích cấp tỉnh.

Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam, Chi nhánh Tuyên Quang đã báo cáo, đề xuất với Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục mở rộng diện tích di tích Ngân hàng Việt Nam tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh và tôn tạo, xây dựng di tích xứng đáng với tầm vóc 70 năm thành lập, xây dựng và phát triển của Ngân hàng Việt Nam. Chi nhánh Tuyên Quang đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giao chủ trì thực hiện các thủ tục về đất đai để mở rộng diện tích đất di tích, phối hợp với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam thực hiện tôn tạo, xây dựng di tích.

Ngày 12-1-2018, sau nhiều nỗ lực vượt khó của tập thể lãnh đạo, công chức chi nhánh, UBND tỉn­h Tuyên Quang đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 14.366 m2 đất tại thôn Tân Thành, xã Minh Thanh để phục vụ cho hoạt động tôn tạo, mở rộng di tích lịch sử của ngành Ngân hàng. Chi nhánh Tuyên Quang đã thực hiện tốt việc tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về quy hoạch xây dựng, phương án kiến trúc di tích… bảo đảm phù hợp với quy hoạch chung của cấp có thẩm quyền về quần thể khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào.

Hòa chung trong khí thế thi đua sôi nổi của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành lập thành tích hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam (6-5-1951 - 6-5-2021), tập thể lãnh đạo, công chức Chi nhánh Tuyên Quang rất phấn khởi khi đã thực hiện xuất sắc 2 nhiệm vụ, vừa hoàn thành nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn, vừa hoàn thành các nhiệm vụ được Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tin tưởng giao thực hiện về di tích của ngành tại Tuyên Quang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, góp phần tô thắm những trang lịch sử vẻ vang của Ngân hàng Việt Nam. 

                                                                                                Tuấn Trịnh
                                                                 Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang
 

Tin cùng chuyên mục