“Nước rút” chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ I

- Thời điểm cuối học kỳ I năm học 2021-2022 dịch Covid-19 trở nên phức tạp, một số trường học trên địa bàn tỉnh phải cho học sinh tạm dừng đến trường. Khó khăn, song với phương châm thích ứng an toàn và sẵn sàng chuyển sang dạy học trực tuyến, công tác dạy học trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo theo kế hoạch đề ra.

Theo kế hoạch, thời gian kết thúc học kỳ I trước ngày 16-1-2022. Như vậy trong thời điểm này các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị công tác chuẩn bị cho công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh.

Dạy học môn Ngữ văn cho học sinh lớp 10 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Năm học 2021- 2022, Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có gần 1.600 học sinh học. Trong suốt từ đầu năm học đến nay, nhà trường đã thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện phương châm “vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch Covid-19”. Nhà trường thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh tới phụ huynh, học sinh. Việc thành lập các nhóm Facebook hay Zalo giúp nhà trường liên hệ thường xuyên với gia đình, các hoạt động ngoại khóa tổ chức theo lớp, không tập trung đông người. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, hiện nay nhà trường đang tổ chức kiểm tra học kỳ I cho học sinh toàn trường. Trường đã lên sẵn các phương án nếu xấu nhất đó là tình hình dịch Covid-19 quá phức tạp học sinh phải tạm dừng đến trường thì nhà trường sẽ chuyển sang tổ chức dạy học trực tuyến, thi trực tuyến cho học sinh...

Sau 1 học kỳ triển khai dạy học theo chương trình sách giáo khoa mới đối với lớp 6 cho thấy, chương trình sách giáo khoa mới đã được các trường triển khai hiệu quả, học sinh cơ bản đã tiếp thu, bắt nhịp tốt với chương trình sách giáo khoa. Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Vân (Yên Sơn) cho biết, do đã được tập huấn về chương trình sách giáo khoa mới và đã có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện nên việc dạy học diễn ra thuận lợi. Hiện nay nhà trường đang tổ chức thi học kỳ I cho học sinh, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tuần này. Thầy và trò nhà trường quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm học 2021-2022 đã đề ra, trong đó nâng tỷ lệ học sinh khá và giỏi lên hơn 40%, có học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh và huyện...

Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương trao máy điện thoại phục vụ học tập trực tuyến cho học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Đối với các trường THPT, thời điểm cuối học kỳ I cũng rất quan trọng bởi các trường đã có kế hoạch kiểm tra để đánh giá, phân loại học sinh, nhất là học sinh lớp 12 để có phương pháp ôn tập cho phù hợp. Các trường đã phân công những giáo viên có kinh nghiệm tham gia xây dựng các ngân hàng câu hỏi và sẽ tổ chức thi học kỳ như thi tốt nghiệp, mỗi học sinh 1 đề nhằm đánh giá đúng chất lượng học sinh. Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Hiệu trường Trường THPT Sơn Dương cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã có những lúc học sinh, giáo viên nhà trường phải tạm dừng đến trường do có yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp F0. Khi học sinh tạm dừng đến trường, trường đã chuyển ngay sang dạy học trực tuyến và vẫn đảm bảo kế hoạch. Đến nay tình hình đã ổn định trở lại, nhà trường vẫn tổ chức dạy học trực tiếp được, hiện nay trường vừa tổ chức dạy học chính khóa và ôn tập cho học sinh lớp 12. Theo kế hoạch sẽ tổ chức thi học kỳ 1 cho học sinh toàn trường vào cuối tháng này rồi nghỉ Tết dương lịch.

Để chủ động các phương án thích ứng linh hoạt, đặc biệt là sẵn sàng tổ chức dạy học và có thể là kiểm tra trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến khó lường, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã tích cực triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh khó khăn về thiết bị học tập. Qua rà soát, toàn tỉnh có trên 30.000 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo chưa có thiết bị học trực tuyến. Từ đó ngành đã kêu gọi, huy động các nguồn lực xã hội hóa, bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, nhiều học sinh nghèo đã nhận được hỗ trợ kịp thời từ các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; có phương án dạy học đảm bảo an toàn trước bối cảnh dịch Covid-19... Với sự chủ động, linh hoạt, không lo sợ, không chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác dạy và học trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra an toàn, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu năm học 2021-2022 đã đề ra.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục