Ảnh minh họa.
Trong hai năm 2021 và 2022, giảm bớt ưu đãi, khuyến mãi là động thái thường thấy của các đại lý khi có một phần hỗ trợ từ phía Nhà nước bằng hình thức giảm lệ phí trước bạ.
Bước sang 2023, sau giai đoạn đầu năm chấp nhận thua lỗ, gồng mình giải quyết hàng tồn kho, các hãng xe giờ đây kỳ vọng khoản ưu đãi lệ phí trước bạ gián tiếp có thể giúp họ phần nào “hồi vốn”.
Tuy nhiên, một điểm khác biệt của năm nay là phần lớn các đại lý không dám mạnh tay cắt bỏ khuyến mại như những năm trước. Nguyên nhân bởi sức mua của thị trường hiện có tăng nhưng không sôi động.
Thực tế, nhiều đại lý cho biết, hiện nay, lượng khách quan tâm và đặt cọc xe có chiều hướng tăng nhẹ so với nửa đầu năm, nhưng kém xa năm ngoái. Nguyên nhân chính vẫn là những tác động từ lãi suất cho vay ngân hàng và khó khăn về kinh tế.
Việc chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của năm 2023 được áp dụng từ giữa năm, bỏ lỡ thời điểm đầu hè và dịp lễ 30-4, khiến tác dụng kích cầu có phần hạn chế hơn so với hai lần ưu đãi trước.
Cùng với đó, không ít khách hàng đã chọn phương án mua xe mới từ trong tháng 6, thời điểm các ưu đãi từ bên bán hàng còn ở ngưỡng cao nhất, sau đó đăng ký mới trong tháng 7 để tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ. Cách làm này đã giúp giảm tối đa chi phí lăn bánh.
Theo khảo sát thực tế, mức giá ưu đãi bị giảm tùy thuộc vào từng đại lý và dòng xe, trung bình khoảng 5-10 triệu đồng. Đơn cử, Hyundai Accent trước ngày 1-7 được các đại lý giảm giá tới 35 triệu đồng, giờ đây trung bình mức giảm khoảng 30 triệu đồng.
Các đại lý Toyota hay Hyundai cũng đã giảm mức khuyến mại khoảng 10-20 triệu đồng tùy mẫu xe. Đại lý Honda tiếp tục giảm hơn 100 triệu đồng cho mẫu CR-V bằng hình thức hỗ trợ hoàn toàn lệ phí trước bạ.
KIA hay Mazda lại có chút khác biệt. Mặc dù mức khuyến mãi từ Thaco không thay đổi từ tháng 6, nhưng các đại lý, trước ngày 1-7 vẫn chủ động giảm sâu hơn để bán được hàng. Sau khi chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, mức hỗ trợ đã quay lại như con số công bố của Thaco.
Trong thời gian tới, xu hướng giảm khuyến mại sẽ còn tiếp diễn và có thể tăng tốc, khi nhiều diễn biến mới tiềm ẩn tác động. Đơn cử, một đại lý Ford tại Hà Nội thông tin, một số mẫu xe ăn khách của hãng này có thể bị khan hiếm nguồn cung bắt đầu từ tháng tới, đồng nghĩa vai trò của ưu đãi, giảm giá không còn quá cần thiết.
Gửi phản hồi
In bài viết