Ổn định lao động dịp Tết

- Trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình lao động, việc làm tại doanh nghiệp thường có những biến động nhất định. Trước tình hình đó, các đơn vị, doanh nghiệp ở tỉnh Tuyên Quang đang triển khai nhiều giải pháp ổn định sản xuất, đẩy mạnh thu hút lao động.

Thời điểm này, các doanh nghiệp ở Tuyên Quang đang tập trung thi đua sản xuất, kinh doanh, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch ngay từ những tháng đầu của năm 2024. Khí thế lao động, sản xuất cho thấy các doanh nghiệp hoạt động ổn định, tiếp tục phấn đấu duy trì đà tăng trưởng.

Công ty TNHH Sao Việt, Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) ổn định lao động dịp Tết.

Là doanh nghiệp kinh doanh nhiều ngành nghề, lĩnh vực, trong đó chủ lực là sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh xăng dầu, thi công các công trình xây dựng dân dụng… Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thanh Giang đã thu hút và tạo việc làm thường xuyên, ổn định cho trên 300 lao động.

Ông Hà Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, vào dịp trước và sau Tết các doanh nghiệp thường thiếu hụt lao động. Để đảm bảo ổn định lao động, dịp Tết Nguyên đán công ty thường có chế độ lương, thưởng xứng đáng với năng lực của từng người. Sau Tết, công ty có những chính sách tuyển dụng cho phù hợp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các quyền lợi của người lao động để người lao động yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với Công ty.

Tại Công ty May MSA-YB ở Cụm công Long Bình An (TP Tuyên Quang), thời điểm này, toàn bộ 2.200 công nhân đang hăng say làm việc, quyết tâm tạo ra những sản phẩm chất lượng, phục vụ các đơn hàng xuất khẩu đầu năm. Anh Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty May MSA-YB cho biết: Chính sách tuyển dụng của công ty luôn được quan tâm hàng đầu, bởi để vận hành được tối đa công suất của nhà máy, công ty cần 2.500 công nhân, hiện công ty mới có 2.200 công nhân. Chính vì thế, công ty liên tục tuyển dụng và quan tâm tới chính sách lương, thưởng và chế độ bảo hiểm cho người lao động. Vào dịp Tết Nguyên đán năm nay, những công nhân làm việc trên 1 năm sẽ được 1 tháng lương cơ bản khoảng 4,2 - 4,4 triệu đồng/người. Số tiền này cũng giúp cho cán bộ, công nhân viên của công ty có thêm nguồn thu chăm lo một cái Tết đủ đầy hơn và có thêm sự gắn kết với công ty.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân Công ty May MSA - YB vui vẻ cho biết: “Tôi làm việc tại công ty được 2 năm, năm ngoái tôi được thưởng Tết 4,2 triệu đồng, tôi rất vui vì ở nông thôn có số tiền trên là tôi sắm đủ Tết rồi. Năm nay, tôi cũng đang phấn đấu thi đua làm việc thật tốt, tăng năng suất lao động, tăng sản phẩm để có tiền lương cao hơn và chờ đợi Tết đến để nhận thưởng Tết. Làm việc tại công ty, các quyền lợi của người lao động được thực hiện đầy đủ. Đây là điều kiện tốt để tôi yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài”.

Trước đây, sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, lao động ở tỉnh Tuyên Quang thường lựa chọn đi xuất khẩu lao động, hoặc đến các thành phố lớn để tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, những năm gần đây các cụm công nghiệp ở Tuyên Quang đã thu hút nhiều dự án đầu tư trên nhiều ngành nghề, lĩnh vực, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động. Sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp, các dự án đầu tư đã tạo nhiều thuận lợi cho mọi đối tượng lao động, từ lao động phổ thông đến lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao.  

Theo số liệu từ Sở Công thương, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 97 dự án đầu tư vào công nghiệp chế biến. Trong đó, chế biến nông sản có 15 dự án, chế biến lâm sản có 25 dự án, công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng có 28 dự án, công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản khác có 7 dự án và công nghiệp dệt may, da giày có 11 dự án. Thị trường lao động phong phú, các phiên giao dịch việc làm, thông báo tuyển dụng lao động, chính sách thu hút, kích cầu lao động… được địa phương, đơn vị, doanh nghiệp liên tục triển khai, góp phần giúp lao động có nhiều sự lựa chọn đến với ngành nghề phù hợp.

Ông Trần Đức Thuận, Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết, nhìn chung lao động tại các doanh nghiệp cơ bản ổn định, việc sản xuất, kinh doanh dịp đầu năm 2024 của các doanh nghiệp diễn ra sôi nổi với khí thế, quyết tâm cao. Các đơn vị, doanh nghiệp đang tiếp tục tuyển dụng lao động, bổ sung thêm nguồn nhân lực để đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch ngay từ những tháng đầu năm 2024. 

Doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, hàng vạn lao động phấn khởi, hăng say làm việc. Đó là tín hiệu tích cực, đáng mừng, khởi đầu một năm mới thuận lợi, tạo đà cho các doanh nghiệp ở Tuyên Quang bứt phá, phát triển đi lên.                         

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục