Pakistan đóng cửa hơn 100.000 trường học do nắng nóng

Pakistan quyết định kéo dài kỳ nghỉ hè thêm 2 tuần ở miền Nam quốc gia này, đồng nghĩa hơn 100.000 trường học tiếp tục đóng cửa.

12(1).jpg

Hơn 100.000 trường học ở miền Nam Pakistan tiếp tục đóng cửa do nắng nóng. Ảnh minh họa: Reuters

Ông Atif Vighio, phát ngôn viên của cơ quan giáo dục tỉnh Sindh xác nhận, nhà chức trách tỉnh này đã quyết định đóng cửa các trường học thêm 14 ngày vì lo ngại những tác động của thời tiết nắng nóng đối với trẻ em.

Theo Straits Times, tình trạng cắt điện luân phiên thường xuyên xảy ra ở Pakistan do cuộc khủng hoảng nguồn cung đang xảy ra. Việc cắt điện khác nhau tùy theo thành phố, ở các vùng nông thôn tại Sindh, tình trạng này có thể kéo dài hơn 12 giờ/ngày, ảnh hưởng lớn đến công tác giảng dạy ở trường học.

Hồi tháng 5, chính quyền tỉnh Punjab, nơi đông dân nhất cả nước, buộc phải cho học sinh nghỉ hè sớm 1 tuần để bảo vệ các em khỏi những ảnh hưởng của sức nóng thiêu đốt.

Ngoài ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, tình trạng nghèo đói cũng là một trong những yếu tố tác động đến quá trình học tập của trẻ em. Chính phủ Pakistan cho biết, hơn 26 triệu trẻ em quốc gia này không có cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục vì nghèo đói.

Pakistan ngày càng dễ bị ảnh hưởng bởi những điều kiện thời tiết khắc nghiệt liên quan đến tình trạng biến đổi khí hậu, bao gồm các đợt nắng nóng ngày càng gay gắt và thường xuyên hơn, cũng như gió mùa kéo dài.

Mặc dù chỉ đóng góp chưa đến 1% vào lượng khí thải nhà kính toàn cầu, quốc gia khu vực Nam Á này đã phải hứng chịu nhiều thảm họa nghiêm trọng liên quan đến thời tiết trong những năm gần đây do sự thay đổi của các kiểu hình thời tiết.

Trong hai tháng 5 và 6, Pakistan từng phải vật lộn với hàng loạt đợt nắng nóng, khi nhiệt độ lên tới hơn 50 độ C ở một số vùng nông thôn của tỉnh Sindh.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ​​cho biết, hơn 3/4 trẻ em ở Nam Á (tương đương 460 triệu trẻ) phải chịu nhiệt độ trên 35 độ C trong ít nhất 83 ngày/năm.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục