Phải ngăn từ sớm

- Tuần qua, BCH Trung ương đã hoàn thành chương trình Hội nghị lần thứ 3, tiếp tục củng cố niềm tin kỳ vọng; gợi mở cho toàn Đảng, toàn dân cách nhìn mới, đầy đủ hơn về chặng đường kế tiếp để vượt qua mọi khó khăn, thử thách và bứt phá đi lên trong điều kiện mới. Đây là Hội nghị hết sức quan trọng, đặt “nền móng” cho các hoạt động toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương.

Hội nghị đã tiếp tục kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo của các cơ quan nhà nước nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV để Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV sắp tới. Tại Hội nghị này, Trung ương cũng đã quyết định các hình thức kỷ luật xứng đáng, nghiêm khắc đối với những đảng viên cụ thể, đồng thời tập trung góp ý, hoàn thiện Quy định thi hành Điều lệ Đảng và Quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ khóa. Công việc này được xem như việc lắp đặt những viên gạch móng cho công trình xây dựng, chỉnh đốn Đảng sắp tới; là căn cứ bất biến giúp thanh lọc, loại bỏ “sâu mọt” trong chính hàng ngũ của Đảng, giúp Đảng ta ngày càng mạnh hơn, trong sáng thêm.

Trước Hội nghị Trung ương 3 cũng đã có nhiều cán bộ chủ chốt của một số địa phương; cán bộ, sỹ quan công an, quân đội bị kỷ luật bằng nhiều hình thức, có người bị khai trừ ra khỏi Đảng, có người bị truy tố trước pháp luật...

Nhân dân phấn khởi về kết quả Hội nghị Trung ương 3, kết quả công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật của Đảng. Những quyết định kỷ luật nghiêm khắc với cán bộ sai phạm ngay trong bối cảnh cả nước vừa khởi động nhiệm kỳ mới càng khẳng định sự nghiêm minh và thái độ dứt khoát của của Đảng với những cán bộ vi phạm.

Tuy nhiên, nhân dân cũng băn khoăn, nếu các sai phạm được phát hiện sớm và xử lý kịp thời hơn, sẽ có thể khiến cho hậu quả không đến mức nghiêm trọng? Phải chăng tính chủ động trong hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp ủy vẫn chưa đủ mạnh để phát hiện các sai phạm từ sớm? Phải chăng sức chiến đấu và tinh thần đấu tranh phê bình từ cơ sở vẫn còn chưa đủ mạnh?

Vì vậy, nhân dân mong muốn công tác phát hiện khuyết điểm phải thật tinh tường, được đấu tranh ngăn chặn từ sớm, từ xa để giúp cán bộ hạn chế, không tiếp tục sai phạm. Có như vậy mới tránh được các vụ việc đáng tiếc, khiến cả tập thể với nhiều cán bộ chủ chốt mắc khuyết điểm nghiêm trọng và bị kỷ luật nghiêm khắc và đau đớn như vừa qua.                                                   

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục