Phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học mới 2023-2024

- Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên là chính sách nhân văn của Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho tất cả học sinh được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Hướng tới mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học mới 2023-2024, BHXH tỉnh cùng các địa phương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT học đường.

Đồng chí Hồ Thị Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, sinh viên. Hàng năm, BHXH tỉnh chủ động ký kết chương trình phối hợp với các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội.

Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông trên cổng thông tin điện tử, trang Fanpage BHXH các huyện, tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền vào đầu năm học mới cho học sinh, phụ huynh… Các cán bộ tuyên truyền cũng sâu sát với cơ sở, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại để đề xuất phương án tập trung tháo gỡ, phấn đấu hướng đến mục tiêu chung đó là 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Huyên được tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT.

Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 172.184 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 99,92%. Công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh sinh viên được bảo đảm. Để học sinh, sinh viên, phụ huynh hiểu được tầm quan trọng, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, ngành Giáo dục cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT; nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa của BHYT đối với công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh.

Trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động học sinh trong khu vực điều chỉnh của Quyết định 861/QĐ-Ttg không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Thông qua các buổi tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền tại các cuộc họp, các bậc phụ huynh đã hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHYT. Chị Hoàng Thị Ngân, xã Quý Quân (Yên Sơn) chia sẻ, gia đình chị có 2 con nhỏ, cháu lớn đang học tiểu học, hai vợ chồng chị đều là lao động tự do. Hiểu được rằng con nhỏ không thể tránh khỏi những lúc ốm đau, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa như hiện tại nên chị đã chủ động tham gia BHYT hàng năm để con có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất, đảm bảo sức khỏe để học tập, vui chơi khi đến trường.    

Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đã góp phần làm gia tăng tỷ lệ bao phủ BHYT. Nhiều trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT đạt 100%. Từ nguồn quỹ BHYT, nhiều em học sinh đã được chăm sóc sức khỏe, vượt qua bệnh tật, ốm đau, ổn định sức khỏe để tiếp tục học tập.

Tính đến hết tháng 7-2023, tổng số lượt học sinh, sinh viên đi khám chữa bệnh BHYT là 97.549 lượt với tổng chi phí được cơ quan BHXH thanh toán trên 35,6 tỷ đồng. Nhiều em học sinh cũng đã được sử dụng các dịch vụ y tế kỹ thuật cao và được quỹ BHYT thanh toán số tiền điều trị với chi phí lớn.

Điển hình như trường hợp của em Hoàng Thị Nhung, xã Phú Bình (Chiêm Hóa) điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, được BHYT thanh toán trên 30,3 triệu đồng. Hay như trường hợp của em Triệu Quý Hải, xã Sơn Phú (Na Hang) được chẩn đoán gãy thân 2 xương đùi, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh được BHYT thanh toán trên 29,8 triệu đồng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay trên địa bàn tỉnh tỷ lệ học sinh tham gia BHYT bắt buộc mới chỉ đạt 99,92%, vẫn còn có học sinh chưa được tham gia BHYT. Nguyên nhân là do nhiều khu vực còn nhiều khó khăn, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc cho con tham gia BHYT. Mặt khác, vẫn còn một số địa phương, nhà trường chưa thực sự quyết liệt, sát sao trong việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên.

Hướng tới mục tiêu 100% học sinh tham gia BHYT trong năm học mới 2023-2024, BHXH tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo quyết liệt triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Cùng với đó, tạo điều kiện hỗ trợ đối với những em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ học sinh, sinh viên các thủ tục tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi cho các em khi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế…

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục