Phát huy vai trò MTTQ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công!". Thấm nhuần tư tưởng của Người, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng Đảng, Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai nội dung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế nào?


Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng 
Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh và truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, sức mạnh của Khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy cao độ, trở thành động lực của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước. Trong thời gian qua, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc và truyền thống của quê hương cách mạng, MTTQ Việt Nam tỉnh chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động triển khai sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nổi bật, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện hiệu quả "Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo" trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau", nhằm tạo động lực, tiền đề hỗ trợ, giúp đỡ người dân có ngôi nhà kiên cố, an toàn để "an cư, lạc nghiệp", MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành trên 3.500 nhà với tổng kinh phí trên 400 tỷ đồng.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tặng hoa chúc mừng Ủy ban MTTQ tỉnh.

Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa" được triển khai hiệu quả. MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò chủ trì hiệp thương, phân công các tổ chức chính trị - xã hội đảm nhận các phần việc cụ thể; qua đó chất lượng phong trào đã và đang được lan tỏa sâu rộng trên tất cả các địa bàn khu dân cư, với trên 2.000 mô hình tự quản, góp phần nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường trong Nhân dân.

Cùng với đó, MTTQ các cấp phát huy vai trò tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang với cách làm cụ thể như MTTQ các cấp tổ chức các hội nghị gặp mặt, tọa đàm, thành lập mô hình mẫu, mô hình điểm trong tổ chức việc cưới, việc tang văn minh.

Với phương châm "hướng về cơ sở", tham gia tích cực vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong năm 2023, MTTQ các cấp đã vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hiến hơn 90.000 m2 đất, gần 75.000 ngày công, trên 10 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, đường bê tông nội đồng, lắp đặt camera an ninh, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa... Những đóng góp của Nhân dân đã góp phần phát triển cộng đồng dân cư, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao.

MTTQ các cấp trong tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện - xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy đảng lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội tập trung vào các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân; giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Năm 2023, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức 127 cuộc giám sát; 137 hội nghị phản biện xã hội; Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tổ chức giám sát 308 cuộc; phối hợp tổ chức 47 hội nghị đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân; quan tâm phát huy dân chủ ở cơ sở để người dân được đóng góp ý kiến, giúp chính quyền địa phương có hướng chỉ đạo sát thực tế. Qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của Nhân dân kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết.

Phóng viên: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư năm nay được tổ chức như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng: Năm 2023 trên cơ sở tổng kết thực tiễn qua 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc trên phạm vi toàn quốc, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức trong niềm vui mừng, phấn khởi của các tầng lớp Nhân dân hướng tới chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X nhiệm kỳ 2024 - 2029. Thời gian tổ chức Ngày hội không quá 1 ngày, kéo dài từ ngày 1-11 đến hết ngày 18-11.

Nội dung Ngày hội ôn lại truyền thống vẻ vang MTTQ; đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; tuyên truyền sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội chủ trì, phát động; biểu dương, khen thưởng các tập thể gia đình và cá nhân tiêu biểu; khánh thành và trao nhà đại đoàn kết; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ khó khăn; giao lưu văn nghệ, thể thao và tổ chức bữa cơm đoàn kết. Đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp về sinh hoạt ở khu dân cư, là dịp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân về phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa từng địa phương. Đồng thời, chuyển tải những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với cơ sở.

Nhân dân thôn Mới, xã Minh Thanh (Sơn Dương) giao lưu văn nghệ tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc khu dân cư.

Phóng viên: Hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào trong thời gian tới, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng: Trong giai đoạn phát triển hiện nay, bên cạnh những thuận lợi, tỉnh ta còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, yêu cầu nhiệm vụ của MTTQ các cấp trong tỉnh cũng ngày càng cao. Nhằm phát huy tốt hơn vai trò hạt nhân nòng cốt để xây dựng, củng cố, mở rộng vững chắc Khối đại đoàn kết toàn dân tộc, MTTQ Việt Nam tỉnh xác định tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, với trọng tâm là hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, tập trung vào 05 nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án về xóa nhà ở tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2025; Phong trào thi đua "Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau". Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa", tiếp tục chủ trì hiệp thương, phân công các tổ chức thành viên tham gia thực hiện; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình tự quản về bảo vệ môi trường, thu gom, phân loại và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa.Vận động Nhân dân thực hiện có hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; duy trì và nhân rộng các mô hình mẫu, mô hình điểm trên địa bàn xã, phường, thị trấn và ở các khu dân cư. Nâng cao chất lượng giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp đối với các chương trình, đề án, các cơ chế, chính sách; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; đồng thời, kiên quyết đấu tranh các quan điểm sai trái của thế lực thù địch, nhằm phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; vận động "Người Tuyên Quang ưu tiên sử dụng nông sản Tuyên Quang" gắn với phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP  của địa phương; thực hiện chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Năm 2024 là năm tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ các cấp đã có kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua chào mừng trong toàn tỉnh với những nội dung cụ thể, thiết thực; triển khai hiệu quả các cuộc vận động do MTTQ chủ trì, đồng thời mỗi tổ chức thành viên, MTTQ các cấp phấn đấu có ít nhất 1 - 2 công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội MTTQ các cấp. Năm 2024 cũng là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Mặt trận Tổ quốc các cấp xác định tập trung vận động Nhân dân phát huy tinh thần Đại đoàn kết và truyền thống quê hương cách mạng "Thủ đô Khu Giải phóng, Thủ đô Kháng chiến" tham gia thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch của tỉnh và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội góp phần phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đồng chí Lê Văn Quốc 
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy

Góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp là yêu cầu của công cuộc đổi mới, đáp ứng công tác dân vận trong tình hình mới. Thời gian qua, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã có những đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm "hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân"; đổi mới công tác vận động theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cụ thể như: Tham gia thực hiện các việc mới, việc khó, việc phát sinh của tỉnh; chủ động, tích cực đa dạng hóa các hình thức tập hợp, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân tham gia các đề án, dự án, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ mật thiết gắn bó của Nhân dân trong tỉnh đối với Đảng và chính quyền.


Đồng chí Hoàng Đại Phong 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương

Phối hợp và thống nhất hành động

Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã bám sát Nghị quyết của Cấp ủy, nhiệm vụ trọng tâm của huyện, chủ động tham mưu cho Cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động. Nổi bật là công tác phối hợp tổ chức các hoạt động thực hiện phong trào "Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa"; hưởng ứng Ngày môi trường thế giới. Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng 2 mô hình điểm "Cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu"; xây dựng  2 mô hình điểm cấp huyện, 112 mô hình điểm cấp xã về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới việc tang. Năm 2023 Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã vận động 67 hộ gia đình hiến 33.378 m2 đất, trên 600 m tường rào và nhiều tài sản khác trên đất để xây dựng tuyến đường giao thông và làm cầu trên đường giao thông nông thôn. Đồng thời vận động Nhân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng các công trình xây dựng nông thôn mới; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ cho các gia đình đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 360 triệu đồng; hỗ trợ 310 hộ nghèo xây dựng nhà "Đại đoàn kết" với số tiền trên 13 tỷ đồng…


Bà Bàn Thị Kim 
Dân tộc Dao Tiền, thôn Bó Củng, xã Kim Bình (Chiêm Hóa)

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên

Trong những năm qua, việc triển khai lồng ghép chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững vào các nội dung của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" gắn với xây dựng mô hình "khu dân cư kiểu mẫu" ngày càng đi vào chiều sâu, cảnh quan môi trường khởi sắc theo hướng sáng - xanh - sạch - đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo; hệ thống chính trị được củng cố, tăng cường vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, Nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Nhờ đó đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Hiện nay, trong thôn đã có 75 hộ khá, giàu, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng/người/năm. Qua đó, góp phần tăng cường xây dựng tinh thần đoàn kết, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng Kim Bình.


Đồng chí Nguyễn Thị Phúc 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân Long (Yên Sơn)

Tích cực tuyên truyền, vận động

Toàn xã Tân Long (Yên Sơn) có 1.515 hộ với 1.620 nhân khẩu, Mặt trận Tổ quốc xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng và tham gia các cuộc vận động, phong trào lớn như cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"; "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; các phong trào thi đua yêu nước như chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân; chia sẻ giúp đỡ, hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng đó, sâu sát với các thôn, chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế để hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận thôn, khu dân cư, phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Qua bình xét năm 2023, toàn xã có trên 94% gia đình văn hóa; 14/14 thôn đạt thôn văn hóa.

Thực hiện: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục