Phát triển chữ ký số từ xa để số hóa lĩnh vực tài chính – ngân hàng

Để thu hút được nhiều hơn nữa khách hàng sử dụng dịch vụ chữ ký số, đặc biệt là người dùng cá nhân, thì các yếu tố pháp lý, công nghệ, chi phí sử dụng là những vấn đề đáng quan tâm đặt ra trong hội thảo trực tuyến "Chữ ký số cá nhân: Đón đầu cơ hội cho ngành tài chính - ngân hàng" do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức sáng nay, 16-11.

Ở góc độ của ngành ngân hàng, ông Phan Thái Dũng, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thể hiện sự trăn trở khi mà hiện nay, chi phí cho chữ ký số cá nhân vẫn còn khá lớn. Điều đó cũng là nguyên nhân khiến cho việc định danh điện tử chưa áp dụng rộng rãi được với các khách hàng cá nhân – vốn chiếm đa số trong các giao dịch của ngành này...

Với lĩnh vực bảo hiểm, theo ông Nghiêm Xuân Thái - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm bưu điện (PTI), với đặc thù riêng, nhu cầu sử dụng chữ ký điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm là rất lớn, nhưng việc này hầu hết mới chỉ được thực hiện một chiều, ví dụ như doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử hay cấp giấy chứng nhận bảo hiểm thì rất thuận lợi, nhưng trong những hợp đồng mang tính 2 chiều với khách hàng cá nhân thì còn rất nhiều khó khăn.

Ở góc độ quản lý nhà nước, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng đến năm 2030, Chính phủ khuyến khích người dân số hóa mọi hoạt động cá nhân. Do vậy, việc phát triển chữ ký số từ xa cho cá nhân sẽ góp phần gỡ bỏ nút thắt quan trọng cuối cùng trong việc số hóa nền kinh tế. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa cho 3 doanh nghiệp, trong đó có VNPT và Bộ kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng triển khai mạnh mẽ dịch vụ này trong thời gian tới.

Là đơn vị trực tiếp thẩm định, cấp phép, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, để được cấp phép cung cấp dịch vụ ký số từ xa, tất cả doanh nghiệp đều phải trải qua những khâu thẩm định nghiêm ngặt từ cơ quan chức năng, do vậy, người dùng có thể yên tâm sử dụng dịch vụ...

Từ phía nhà cung cấp dịch vụ, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng Giám đốc VNPT cho biết, với dịch vụ ký số từ xa SmartCA, khách hàng không còn bị phụ thuộc vào thiết bị vật lý như trước, có thể yên tâm vì mức độ an toàn rất cao (đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu - eIDAS); ký trên đa nền tảng (smartphone, tablet...), ký mọi lúc, mọi nơi, ký theo lô và có tốc độ ký nhanh gấp nhiều lần so với các giải pháp ký số thông thường.

Để giúp cộng đồng, người dân dễ dàng tiếp cận tới dịch vụ này, VNPT triển khai linh hoạt các gói ký số từ xa SmartCA với chi phí hợp lý, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Trong đó, VNPT giảm giá 40% dịch vụ VNPT eContract (hợp đồng điện tử) và miễn phí 3 tháng sử dụng dịch vụ chữ ký số từ xa (VNPT SmartCA) cho khách hàng...

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục