Phát triển kỹ năng mềm trong trường học

- Việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) trong trường học, những buổi ngoại khóa đã giúp học sinh hình thành và phát triển những kỹ năng mềm như làm việc nhóm, tự tin trong giao tiếp, trở nên tích cực… Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc phát triển năng lực, phẩm chất, từ đó thúc đẩy việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tự tin thể hiện bản thân

Nếu kỹ năng “cứng” là khả năng học vấn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn, thì kỹ năng “mềm” là cơ sở để tạo nên sự phát triển toàn diện.

Tại trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương), nhà trường hiện đang duy trì tốt việc tổ chức sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh những giờ lên lớp, các hoạt động ngoại khóa thông qua một số mô hình CLB, đội, nhóm chuyên môn theo sở thích, sở trường, như: STEM, tiếng Anh, văn nghệ, thể dục thể thao... đã tạo cơ hội để học sinh được tham gia trải nghiệm, giáo dục kỹ năng, giúp các em tự tin, tự chủ, năng động hơn trong cuộc sống. 

Hoạt động ngoại khóa tuyên truyền luật giao thông đường bộ tại trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn).

Vào các buổi thứ hai đầu tuần, nhà trường thường tổ chức những buổi ngoại khóa, hội nghị tuyên truyền phối hợp với các đơn vị. Qua “Những hoạt động ngoại khóa không chỉ giúp học sinh thư giãn sau giờ học căng thẳng mà còn rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần. Khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, học sinh không chỉ phát triển kỹ năng mềm mà còn học cách chịu trách nhiệm, tự lập và trưởng thành hơn trong tư duy và hành động. Điều này giúp các em không ngại thử thách, biết tôn trọng và lắng nghe người khác, từ đó xây dựng được sự tự tin và ý thức xã hội rõ ràng”, cô giáo Bùi Thị Huệ, bí thư Đoàn trường chia sẻ.

CLB mỹ thuật của trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) nổi bật với nhiều hoạt động, luôn tạo điều kiện cho các em học sinh phát triển năng khiếu với niềm đam mê hội họa, giúp các em hào hứng tham gia, truyền niềm đam mê với các bạn và thêm tình đoàn kết gắn bó trong học tập. Em Tô Huyền Bảo Ngọc, học sinh lớp 7C hào hứng kể: “Trước đây, em khá nhút nhát và ít thể hiện bản thân, nhưng khi tham gia CLB Mỹ thuật, em học được cách tự tin chia sẻ ý tưởng và lắng nghe ý kiến của các bạn khác. Nhờ được thầy cô, nhà trường luôn tạo điều kiện, CLB không chỉ giúp em phát triển về mặt nghệ thuật mà còn giúp em học cách hợp tác, kiên trì và không ngừng sáng tạo”.

Đồng chí Mai Thị Thủy, Hiệu trưởng trường THCS Phù Lưu (Hàm Yên) cho biết: “Từ hiệu quả thiết thực trong rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh qua các mô hình hoạt động CLB, đội, nhóm. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì và đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu, lựa chọn mở rộng thêm nhiều mô hình CLB, các hoạt động trên mọi lĩnh vực để các em học sinh được phát triển toàn diện”.

Thêm cơ hội rèn luyện kỹ năng

Với việc phát triển CLB cho học sinh, tổ chức thường xuyên các buổi ngoại khóa, giao lưu với diễn giả đã tạo môi trường để các bạn trẻ phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng “mềm” cho bản thân qua trải nghiệm thực tế.

Anh Phạm Quang Ngọc, Bí thư Huyện đoàn Yên Sơn chia sẻ thêm: “Huyện Đoàn thường xuyên phối hợp cùng nhà trường tổ chức những buổi ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật, các buổi hướng nghiệp cho các em học sinh. Việc phối hợp không chỉ giúp các em học sinh có thêm kiến thức mà còn tạo điều kiện để các em rèn luyện những kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, khả năng giải quyết tình huống và tinh thần trách nhiệm. Đây là những kỹ năng cần thiết giúp các em có hành trang trên đoạn đường sau này”.

Ở mỗi cấp học, việc hình thành những mô hình CLB, tổ chức các buổi ngoại khóa... phù hợp với lứa tuổi, mức độ trưởng thành và yêu cầu xã hội là rất cần thiết. Việc này giúp phát triển kỹ năng mềm trong trường học, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh, đẩy mạnh thực hiện “học đi đôi với hành”.

Bài, ảnh: Lan Phương

Tin cùng chuyên mục