Ấm lòng người dân hồi hương

- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn người dân đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh phía Nam hồi hương. Hành trình về quê của họ không hề đơn độc khi nhận được sự giúp đỡ đầy nghĩa tình của người dân Tuyên Quang. Dẫu chỉ là suất cơm nắm muối vừng, một bình xăng, một hộp sữa, một chai nước… cũng phần nào giúp bà con vơi bớt mệt nhọc trên hành trình hồi hương.

Hỗ trợ kịp thời

Trong những ngày qua, lượng phương tiện và người dân từ các tỉnh, thành phố phía Nam về và qua tỉnh rất lớn. Trước tình hình đó, tỉnh đã tăng cương lực lượng hỗ trợ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh để tổ chức đón, dẫn đường, tạo điều kiện cho người dân di chuyển an toàn qua địa bàn, trở về quê nhà.

Có mặt tại các chốt kiểm soát của tỉnh, chúng tôi đã ghi nhận được hình ảnh từng đoàn xe máy được sự hỗ trợ của các ngành chức năng để qua các tỉnh. Trao đổi với Đại uý Mai Hồng Hà, Công an huyện Yên Sơn, Tổ trưởng Chốt kiểm soát liên ngành dịch Covid-19 tại xã Đội Bình được biết, trong mấy ngày gần đây, mỗi ngày chốt tiếp nhận từ 300-700 người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam... trong đó chủ yếu là công dân của tỉnh Hà Giang và một phần là công dân tỉnh Tuyên Quang, Lào Cai, Cao Bằng hiện đang thất nghiệp do dịch Covid-19. Khi đến các chốt của tỉnh, các công dân sẽ được lực lượng chức năng phân luồng, phân loại, hỗ trợ bánh ngọt, sữa, xăng, lán trại để nghỉ chân và có xe để vận chuyển người và phương tiện. Trong quá trình di chuyển có xe chuyên dụng dẫn lộ.

Những suất cơm miễn phí được các nhà hảo tâm trao đến tận tay người dân hồi hương.

Được biết, từ đêm ngày 5-10 đến hết ngày 7-10 toàn tỉnh đã có trên 2.000 người về và qua địa bàn tỉnh, trong đó có 50 công dân là người Tuyên Quang, số còn lại là công dân các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai. Để người dân trở về địa phương an toàn, các ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân có được những điều kiện tốt nhất trong quá trình di chuyển. Anh Nguyễn Ngọc Huân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vật tải cho biết: Sở đã điều động trên 40 lượt xe ô tô hỗ trợ người dân về quê qua địa bàn Tuyên Quang, giúp bà con rút ngắn thời gian, vơi đi căng thẳng mệt mỏi khi di chuyển qua địa bàn tỉnh. Trong 3 ngày 5, 6 và 7-10 đã có hơn 2.000 người dân về và qua địa bàn tỉnh đã được tỉnh hỗ trợ xe ô tô chở người và phương tiện đến khu vực giáp ranh với tỉnh. Đối với những người dân di chuyển bằng xe máy không may bị hỏng, sở bố trí người sửa chữa miễn phí. Cùng với đó, tại các chốt, lực lượng thanh tra của sở làm việc tại các chốt phối hợp cùng các lực lượng chức năng phân luồng, kiểm tra người và phương tiện khi qua chốt, bố trí, sắp xếp người và phương tiện lên các xe…

Hiện nay, các hãng xe vận tải hành khách tại Tuyên Quang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng khi được ngành Giao thông - Vận tải kêu gọi đã tự nguyện chung tay hỗ trợ các công dân từ vùng dịch trở về địa phương, tiêu biểu như nhà xe Cường An, Bảo Yến, Hà Lan…Anh Hán Trọng Bằng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải và Du lịch Cường An (TP Tuyên Quang) cho biết, gần 1 năm qua, nhà xe gần như ngưng hoạt ảnh hưởng rất nhiều về tài chính. Tuy nhiên, những ngày qua, khi người dân cần hỗ trợ để về địa phương, công ty sẵn sàng bố trí phương tiện để hỗ trợ người dân, sau 3 ngày công ty đã bố trí trên 10 lượt xe để hỗ trợ bà con qua địa phương được an toàn.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân trong quá trình di chuyển qua địa bàn tỉnh.

Công dân về và qua tỉnh được phân luồng để thực hiện các quy định về y tế. Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi công dân về đến các chốt cửa ngõ của tỉnh, ngành Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, sau khi có kết quả và lấy đầy đủ thông tin sẽ phân loại từng đối tượng để có những biện pháp cách ly. Trong quá trình cách ly các công dân sẽ được nhân viên y tế giám sát, theo dõi chặt chẽ.

Món quà bất ngờ

Người dân vượt qua hàng nghìn km về đến Tuyên Quang đã rất mệt mỏi, cạn kiệt đồ ăn, nước uống, trong số đó có nhiều phụ nữ mang thai, người già và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, họ cảm thấy ấm lòng khi về đến Tuyên Quang được giúp đỡ tận tình. Ly Mí Súng, huyện Đồng Văn (Hà Giang), dân tộc Mông cùng anh trai từ tỉnh Bình Dương trở về quê xúc động: "Hai anh em vào Bình Dương làm thuê được 2 năm, mong muốn cuộc sống sẽ khá hơn nhưng ai ngờ đại dịch Covid  bùng phát, thế là rơi vào tình cảnh thất nghiệp, nên chẳng mong gì hơn là được về nhà. Qua tỉnh Tuyên Quang được mọi người giúp đỡ mọi thứ từ thức ăn, đồ uống, xăng xe để di chuyển và khi xe hỏng được hỗ trở sửa chữa miễn phí, không biết nói gì chỉ biết nói lời cảm ơn thôi".

Trưa 7-10, tại chốt kiểm kiểm soát liên ngành dịch Covid-19 xã Sơn Nam (Sơn Dương), lực lượng chức năng tiếp nhận đoàn gồm hơn 100 người di chuyển qua chốt. Tại đây, lực lượng chức năng cùng các nhà hảo tâm đến trao bánh bao, bánh mì, nước uống… và lấy mẫu xét nghiệm, phân loại để về địa phương thực hiện cách ly.

Đoàn người trở về Hà Giang được xe chuyên dụng dẫn lộ qua địa bàn tỉnh.

Cùng với đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực kêu gọi các cá nhân, các nhà hảo tâm hỗ trợ công dân sau khi về và qua địa bàn tỉnh. Sau 3 ngày tiếp nhận công dân đã kêu gọi được trên 2.000 suất ăn miến phí bao gồm bánh mì, bánh bao, cơm nắm muối vừng, nước, sữa…Tất bật trong bộ quần áo bảo hộ, mồ hôi nhễ nhại, những thành viên Hội Thiện nguyện Vòng tay nhân ái (Sơn Dương) vẫn miệt mài phục vụ bà con khi dừng chân tại chốt kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 xã Sơn Nam. Anh Phạm Tiến Dũng, Hội trưởng Hội Thiện nguyện Vòng tay nhân ái ân cần đi hỏi thăm, động viên từng người, chăm sóc các cháu nhỏ. Anh cho biết, hội đã huy động được các mạnh thường quân tài trợ nhu yếu phẩm đầy đủ để phục vụ bà con ở mức tốt nhất có thể. Các thành viên trong hội và tất cả anh, chị, em đang phục vụ tại đây cũng vui mừng khi được tiếp thêm năng lượng cho công dân để họ tiếp tục hành trình hồi hương.

Cảm thấy may mắn, xúc động khi được đưa về quê nhà là suy nghĩ và niềm phấn khởi của hầu hết người dân trong chuyến xe trở về quê. Chị Thèn Thị Hội, dân tộc Nùng, xã Tân Long (Yên Sơn) cho biết, chị vào Bình Dương làm việc được gần 2 năm nay, nhưng hơn 3 tháng nay không có việc làm do công ty ngừng hoạt động. Không có thu nhập, trong khi vẫn phải chi phí sinh hoạt hàng ngày, khiến cuộc sống gia đình chị rất khó khăn. Vậy nên khi được nới lỏng giãn cách, chị quyết định đi xe máy chở 2 con trở về quê, 1 cháu 5 tuổi, 1 cháu 3 tuổi. Có những lúc hụt hơi nhưng được các cơ quan chức năng "tiếp sức" chị đã đưa các con về đến nhà an toàn. “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Tôi sẽ ở lại quê lập nghiệp, không đi xa nữa”, chị Hội xúc động nói.

Với truyền thống tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, các ngành chức năng, các cá nhân, lực lượng trực tại các chốt kiểm dịch đã kịp thời giúp đỡ, "tiếp sức" bà con để trở về quê an toàn. Những hành động trách nhiệm, nghĩa tình đó thực sự ấm lòng hơn, tiếp thêm sức mạnh cho hành trình về quê không còn xa xôi nữa.

Ghi chép: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục