Bản Chỏn có người "thuyền trưởng"

- Sáng sớm mùa hè đi lên huyện vùng cao Lâm Bình thật mát mẻ, dễ chịu. Mây dập dờn trên các đỉnh núi. Băng qua cung đường nhựa với lộ trình trên 100 km, vượt qua Đèo Lai ngoằn ngoèo như con rắn khổng lồ đang được tu sửa, chúng tôi đã tới thôn Bản Chỏn, xã Phúc Sơn (Lâm Bình).

Thôn Bản Chỏn mùa này thật đẹp, xen dưới những thung lũng núi đá vôi là những ngôi nhà sàn của người Tày nhìn ra cánh đồng vàng óng mùa gặt. Ở xã Phúc Sơn hỏi tìm đến nhà chị Ma Thị Bình, sinh năm 1973, dân tộc Tày, Trưởng thôn Bản Chỏn ai cũng biết. Vì chị vừa là Trưởng thôn uy tín, nhiệt huyết với công tác của cộng đồng, vừa là mẹ của thủ môn nổi tiếng Quan Văn Chuẩn thuộc Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam.

Trưởng thôn Bản Chỏn Ma Thị Bình và cậu con trai út thủ môn Quan Văn Chuẩn.

Ngôi nhà sàn gỗ nhìn ra Quốc lộ 279, chị Bình hồ hởi ra đón khách. Với dáng cao dong dỏng, tôi thấy thủ môn Quan Văn Chuẩn cũng một phần thừa hưởng nét của chị. Chị Ma Thị Bình cho biết, chị người gốc thôn Nà Khau, xã Minh Quang và lấy anh Quan Văn Cửu, dân tộc Tày cùng tuổi ở thôn Bản Chỏn, xã Phúc Sơn. Anh chị có hai người con, anh trai Chuẩn là Quan Văn Mười, sinh năm 1995, hiện đã lấy vợ có một con gái 2 tuổi, đang làm giáo viên môn Giáo dục thể chất ở một trường THPT ở huyện Văn Bàn, Lào Cai. Chị Bình kể, hồi nhỏ hai anh em Mười, Chuẩn mê bóng đá lắm. Nhiều lúc đến bữa cơm, chỉ cần ra sân bóng đá của thôn là “lôi” được hai đứa về. Có hôm mải chơi bóng mà trâu đi lạc sang cả thôn khác, cả nhà phải nháo nhào đi tìm.

Chị Bình là phận nữ nhưng công việc cày bừa, cấy hái, nội trợ gia đình đều thuần thục. Bởi chị nghĩ làm dâu người Tày, cái đảm đang vẫn là ưu tiên số một. Thấy chị nhanh nhẹn, tháo vát, sáng dạ, nhiều chị em trong thôn tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Bản Chỏn. Hơn 17 năm làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn, chị Bình tập trung vào xây dựng chất lượng hội viên. Các chị em được tham gia vào các chương trình xóa nghèo, giúp nhau phát triển kinh tế, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc thu được nhiều kết quả. Với tín nhiệm cao đó, năm 2021 bà con lại tiếp tục bầu chị làm Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Chỏn.

Trưởng thôn Bản Chỏn Ma Thị Bình (bên phải) xuống các hộ dân, kiểm tra năng suất vụ dưa lê.

Thôn Bản Chỏn có 107 hộ, hơn 500 nhân khẩu, trong đó dân tộc Tày chiếm 70%, Kinh 20%, Nùng 10%. Mấy năm trước số hộ nghèo của Bản Chỏn còn cao, lên đến 90%. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của người dân, số hộ nghèo đã giảm xuống còn trên 50%. Tuy đã cố gắng, nhưng Bản Chỏn vẫn còn nhiều hộ nghèo cần giảm trong thời gian tới. Đứng trước thách thức như vậy, vừa là người đảng viên gương mẫu, vừa giữ vai trò Trưởng thôn, chị Bình luôn trăn trở suy nghĩ. Chị phối hợp với xã mở các lớp tập huấn, cho các hộ tham quan mô hình phát kinh tế ở nhiều địa phương, tìm nguồn vốn. Đồng chí Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn đánh giá, Trưởng thôn Bản Chỏn Ma Thị Bình là đảng viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị vừa “giỏi việc nước đảm việc nhà”. Hai người con trai của chị đều kiên trì vượt khó, nỗ lực vươn lên. Một cháu làm giáo viên THPT ở tỉnh Lào Cai, một cháu là thủ môn bóng đá của Đội tuyển U23 Việt Nam có nhiều tương lai xán lạn. Ở thành phố, nuôi con ăn học đã vất vả, ở vùng quê khó khăn này lại càng thấy vợ chồng anh chị quyết tâm cao thế nào. Đây thực sự là tấm gương điển hình cho mọi người cùng noi theo. Giờ đây người ta biết thêm Phúc Sơn đang chuyển mình trong phát triển du lịch homestay, kết hợp du lịch sinh thái. Với cảnh đẹp hang Bó Ngoặng, rừng nguyên sinh Tầng, Biến, bản sắc người Tày, Dao, Nùng, Phúc Sơn đang là “cửa ngõ” du lịch của huyện Lâm Bình. Xã rất vinh dự và tự hào về thủ môn Quan Văn Chuẩn, con trai của Trưởng thôn Bản Chỏn Ma Thị Bình, người có công giúp địa danh Phúc Sơn bay xa.

Chị Bình chia sẻ, Bản Chỏn và xã Phúc Sơn có nhiều tiềm năng, thuận lợi khi sáp nhập vào huyện mới Lâm Bình. Đường hướng phát triển du lịch kết hợp với các sản phẩm nông nghiệp địa phương đang dần rõ nét. Qua họp chi bộ, họp thôn, nhân dân đồng tình tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng của thôn như nâng cấp đường điện, bê tông hóa các tuyến đường, kênh mương nội đồng. Đặc biệt là phải giữ được kiến trúc nhà sàn, cảnh quan thiên nhiên, tiếng nói, trang phục, phong tục, tập quán tốt đẹp của bà con.

Ông Quan Văn Lai, người dân thôn Bản Chỏn cho rằng, chị Ma Thị Bình được người dân tin yêu bầu làm Trưởng thôn, chị luôn có trách nhiệm với việc chung của cộng đồng, thôn xóm, chúng tôi tin tưởng Bản Chỏn sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới.

Xã Phúc Sơn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Tự hào về hai cậu con trai, chị càng nhớ con da diết. Giờ hai đứa đều công tác xa nhà, nhất là Chuẩn 4 tuổi phải sang xã Minh Quang học, 9 tuổi chuyển về thành phố Tuyên Quang, 10 tuổi về Hà Nội tới nay. Chỉ có Tết cháu mới được về nhà mấy hôm rồi lại đi biền biệt. Chị Bình và anh Cửu vừa phải lo trồng cấy 2.400 m2 ruộng, 1 ha rừng keo, 600 m2 ao và vài sào đất soi bãi trồng ngô, lạc, dưa lê, dưa hấu, rau, nuôi lợn, gia cầm. Riêng từng ấy việc đã đủ mệt rồi, thi thoảng nhớ các con quá, anh chị bắt xe xuống thăm các cháu. Giờ ở nhà chỉ có hai vợ chồng, chị tham gia công tác xã hội cũng nhiều việc. Nhưng chị Bình nghĩ đơn giản, làm được gì tốt cho dân thì cố làm. Ước mơ của chị là Bản Chỏn không còn hộ nghèo, kinh tế ngày một đi lên, bản sắc văn hóa được giữ gìn. Làm được điều đó ngoài quyết tâm cao của người “thuyền trưởng” thì sự đoàn kết, đồng lòng của người dân mang yếu tố quyết định.

Nghĩ về tương lai, chị Ma Thị Bình càng mong muốn, quyết tâm đưa thôn Bản Chỏn, cùng xã Phúc Sơn được nhiều du khách gần xa biết tới. Tiềm năng sẽ được hóa giải thành nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ghi chép: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục