Cây nhân ái kết trái thiện lành

- Tiếp xúc với chị, người đối diện luôn cảm thấy một năng lượng tích cực bởi nụ cười tươi và sự chân thành, nhiệt huyết. Trưởng thành từ cán bộ thôn bản rồi cán bộ xã và nay là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn, chị Vũ Thị Toan luôn kiên định với cách làm của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Chị bảo, con đường thiện nguyện đôi khi khá gập ghềnh nhưng chị hạnh phúc vì chưa bao giờ thấy mình đơn độc...

Từ chuyện làm nhà cho “single mom”

Chị Vũ Thị Toan.

Căn lán của chị Lý Thị Nính, người Dao thôn Đồng Trò, xã Tứ Quận (Yên Sơn) nằm cheo leo trên đỉnh đồi. Suốt bao năm qua, chị cùng 3 con nhỏ sống tạm bợ, bữa đói bữa no qua ngày. Có những lúc tưởng chừng như buông bỏ khi chồng cũng ra đi để lại đàn con thơ, một mình chị xoay xở giữa bão giông cuộc đời. Chị Nính tủi thân, tự ti, khép mình không giao tiếp với xã hội. Thế nhưng, một ngày đầu đông năm 2013 chị Nính được tận tay cầm chìa khóa mở cửa căn nhà mới của mình. Với chị, mùa đông năm ấy là mùa đông hạnh phúc, ấm áp nhất khi mẹ con chị được sống trong căn nhà bình yên, xây lên từ tình yêu thương, sẻ chia của mọi người. Và đó cũng là công trình làm nhà đầu tiên cho đối tượng phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh khó khăn trên hành trình thiện nguyện của chị Vũ Thị Toan.

Chị Toan chia sẻ, thời điểm đó chị là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tứ Quận (Yên Sơn). Chị nhận thấy nhiều hộ hội viên chưa có nhà ở, cuộc sống vất vả. Trong đó, 3 mẹ con chị Nính ở biệt lập trên đỉnh đồi trong căn nhà tạm bợ, rách nát. Chị Toan quyết tâm tìm mọi cách để thay đổi cuộc sống của gia đình chị Nính.

Để tìm được kinh phí thì đó là 1 bài toán khó, chị Toan đã mạnh dạn tổ chức các chương trình như Hội thi tài năng, duyên dáng, Hội thi văn nghệ, thể thao tại xã... Qua đó thu hút khán giả, mạnh thường quân đến xem rồi trực tiếp vận động, kêu gọi ủng hộ làm nhà cho hội viên phụ nữ đơn thân. Hiệu ứng của chương trình đầu tiên đã mang lại “quả ngọt” số tiền ủng hộ khá lớn là 40 triệu đồng.

Tiếp theo đó là những ngày tháng mà Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tứ Quận Nguyễn Thị Toan phải trực tiếp đứng ra khởi công, thuê thợ, tính toán chi phí, mua vật liệu, vận động bà con hàng xóm ủng hộ ngày công làm nhà cho gia đình chị Nính. Nhà biệt lập trên đỉnh đồi, ngày lại ngày không nề hà chị Toan đến kiểm tra, giám sát, gánh vác như việc của nhà mình. Sau 2 tháng, căn nhà hoàn thành trong niềm hạnh phúc của gia chủ cũng như của chị Toan.

Căn nhà thứ nhất đến căn nhà thứ 2, rồi liên tiếp là hàng chục căn nhà mà chị Toan trực tiếp vận động xây dựng cho những người phụ nữ đơn thân. Chị có nhiều cách làm thu hút nguồn lực như đến tận nhà vận động, kêu gọi trong chương trình văn hóa, văn nghệ, kêu gọi qua mạng xã hội...

Chị Vũ Thị Toan tích cực vận động người dân tham gia ủng hộ thực phẩm, kinh phí các khu cách ly điều trị Covid-19.

Chị Lý Thị Thu, thôn Lảm Lượng, xã Tứ Quận nói, 3 mẹ con chị sống trong căn nhà rách nát. Nhờ chị Toan kết nối, chị đã xây được căn nhà khang trang trị giá 140 triệu đồng. Cuộc sống mới bên ngôi nhà mới giúp mẹ con chị hạnh phúc, tự tin hơn. Con gái cả của chị đã có công ăn việc làm ổn định còn con gái út thì năm nào cũng đạt học sinh giỏi.

Trong suốt quá trình làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tứ Quận chị Toan đã vận động ủng hộ xây nhà mới cho 11 hội viên phụ nữ. Năm 2021, chị được bổ nhiệm là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Sơn. Hành trình thực hiện ước mơ xây nhiều ngôi nhà lại càng nối dài từ nhiệt huyết của người phụ nữ giàu lòng nhân ái này.

Đến hành trình của trái tim

Nếu theo dõi trên trang facebook của chị Vũ Thị Toan mới thấy chị là một Facebooker có tiếng và uy tín. Mỗi lần chị đăng bài kêu gọi ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn thì lượng người tương tác và ủng hộ khá cao. 

Anh Trần Doãn Quảng, chủ tiệm cơm buffee văn phòng Lão Đại (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Chị Toan luôn gặp gỡ, động viên chúng tôi tham gia các chương trình thiện nguyện. Chị thể hiện sự chân thành, trân trọng sự đóng góp của chúng tôi dù đôi lúc sự ủng hộ không nhiều. Chúng tôi cảm thấy vui vì đã có những đóng góp, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

Nhiều tấm lòng hảo tâm luôn tin tưởng và ủng hộ hoạt động của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện. Nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh như Hải Phòng, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... dù chưa từng gặp nhưng đã tin tưởng giao phó cho chị hàng chục triệu đồng làm việc thiện.

Chị Vũ Thị Toan (thứ 2 từ phải sang) tại lễ khánh thành nhà nhân đạo cho gia đình chị Vương Thị Hồng, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn).

Điển hình như hoạt động ủng hộ Covid-19, chị trở thành “hiện tượng” khi liên tục xuất hiện tại các chốt kiểm soát dịch, khu cách ly... Chị chia sẻ, vận dụng mối quan hệ sẵn có, tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, hàng ngày, chị viết từ 4 - 5 bài vận động và cập nhật số lượng, loại thực phẩm mà nhà hảo tâm, đơn vị ủng hộ một cách chi tiết. Chị đến tận nơi, gặp gỡ từng nhà hảo tâm rồi động viên đồng hành cùng họ, giúp họ trao gửi những món quà. Và kết quả với con số ấn tượng. Trong năm 2021, Hội Chữ thập đỏ huyện chủ trì, phối hợp vận động cho các khu cách ly, chốt kiểm dịch, Quỹ vắc - xin... với trị giá gần 5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, chị đã có nhiều cách làm sáng tạo để gây quỹ nhân đạo. Chị Toan bày tỏ, “Quỹ Bầu bí” là tâm huyết của chị nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tổ chức Hội. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ huyện có 29 “Quỹ Bầu bí” thuộc huyện và 28 xã, thị trấn. Nguồn quỹ do hội viên, cán bộ công chức, nhà hảo tâm ủng hộ. Đúng như tên gọi đó là sự tương trợ giữa người với người khi khó khăn hoạn nạn. Nguồn quỹ đã tạo sự “lan tỏa” khi thể hiện được sự công khai, minh bạch và sử dụng đúng mục đích. Trong năm 2021 có hàng trăm trường hợp nhận được sự ủng hộ với số tiền gần 3 tỷ đồng từ nguồn quỹ.

Và cũng trong năm 2021, giá trị nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ huyện đạt con số kỷ lục từ trước đến nay là hơn 7 tỷ đồng. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực, cống hiến hết mình của người “thuyền trưởng” Vũ Thị Toan. Ghi nhận sự đóng góp của chị, trong năm 2021, chị liên tiếp nhận được nhiều Bằng Khen, Giấy khen. Điển hình như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh; Bằng khen của Mặt trận Tổ quốc tỉnh về thành tích tiêu biểu tham gia phòng chống Covid-19; Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh về cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ...

“Bàn tay tặng hoa hồng bao giờ cũng phảng phất hương thơm”, chị Toan luôn tâm niệm điều đó. Sẵn lòng cho đi, trao tặng niềm vui, hạnh phúc của người khác mà không toan tính vụ lợi sẽ nhận được niềm vui, hạnh phúc gấp bội trong tâm hồn. “Cây” nhân ái của chị Toan vun trồng đã kết “trái” thiện lành không chỉ cho chị mà còn lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội...

Phóng sự: Giang Lam

Tin cùng chuyên mục