Nghĩa tình trong căn nhà mới

- Trong hơn một năm qua, hàng nghìn ngôi nhà cho người nghèo trong tỉnh đã được hỗ trợ xây dựng. Những ngôi nhà mới được trao, không chỉ giúp người nghèo được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà vững chắc, mà ở đó, mỗi bức tường, viên gạch đều mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình, sự chung tay của cộng đồng xã hội...

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trao tặng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Thái Bình (Yên Sơn).

Thỏa lòng mong ước

Những ngày qua, bà Dương Thị Tường, thôn Phúc Lộc B, xã An Khang (TP Tuyên Quang) tất bật với việc sắp xếp lại đồ đạc trong căn nhà mới. Gia đình bà Tường thuộc diện hộ nghèo, bà quanh năm đau ốm và sống trong căn nhà tạm xiêu vẹo cùng nắng gió. Vừa qua, từ nguồn Quỹ vì người nghèo của Ủy ban MTTQ thành phố Tuyên Quang, bà được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà mới.

Khi chúng tôi hỏi về ý nghĩa của ngôi nhà này đối với gia đình, bà Tường xúc động kể lại: Ngôi nhà trước đây ẩm thấp, nhà gỗ vách đất qua nhiều năm đã bong tróc từng mảng. Sợ nhất trời gió lớn, ngôi nhà lắc lư, xiêu vẹo theo. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, bà Tường bày tỏ rằng, nhờ có sự quan quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ  mà gia đình bà có ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang như thế này. “Giá trị ngôi nhà không thể tính được bằng tiền, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ, còn có tình cảm, tấm lòng sẻ chia đùm bọc của cán bộ xã, bà con lối xóm”. Đây là động lực tiếp thêm sức mạnh cho tôi và cả gia đình cố gắng, vươn lên trong cuộc sống.

Ngôi nhà của gia đình ông Bàn Văn Trịnh, thôn Lăng Chua, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) sắp được hoàn thiện.

Từ ngày khởi công làm nhà, ông Bàn Văn Trịnh, thôn Lăng Chua, xã Trung Hà (Chiêm Hóa) lúc nào cũng “luôn chân luôn tay”, hết đun nước cho thợ, ông chuyển sang dọn dẹp vật liệu lại cho gọn gàng. Gặp chúng tôi bên căn nhà mới đang được xây dựng, ông Trịnh không giấu được niềm vui, khuôn mặt rạng rỡ. Ông chia sẻ: “Gia đình mình khó khăn lắm, 2 vợ chồng sức khỏe yếu, lại đông con, nên không có khả năng để sửa cái nhà. Nay được Mặt trận, Nhà nước hỗ trợ làm cho cái nhà, mình vui cái bụng lắm, gia đình mình ai cũng vui cả".

Trong suốt thời gian làm nhà, dân bản cũng giúp đỡ rất nhiều, từ đào đất, san nền đến lợp mái. Cả nhà không phải lo nhà dột nữa, chỉ lo làm ăn để nuôi các con học hành thôi… Có nhà mới là thỏa lòng mong ước rổi, từ nay, gia đình mình sẽ cố gắng lao động sản xuất để thoát nghèo.

Cũng như ông Trịnh, bà Tường, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có  2.464 hộ nghèo vui mừng được về ở trong những căn nhà mới. Trong đó có 2.242 hộ được hỗ trợ làm mới và 222 hộ được hỗ trợ sửa nhà với tổng kinh phí hỗ trợ trên 250 tỷ đồng. Cùng với các nguồn hỗ trợ, MTTQ  ở các địa phương còn vận động nhiều nguồn lực khác như vật liệu, ngày công giúp các hộ nghèo xây căn nhà vững chãi, ổn định cuộc sống. Mỗi ngôi nhà được trao luôn thấm đậm tình đoàn kết, tinh nghĩa nhân văn, nhân ái.

Động lực thoát nghèo

Có thể nói, những căn nhà mới kiên cố, khang trang được xây dựng, trao tặng sẽ tạo nền tảng giúp người khó khăn về nhà ở sớm ổn định cuộc sống. Họ được tận hưởng niềm vui khi có nhà kiên cố, mà ở đó mang đậm dấu ấn đoàn kết, gắn bó của nghĩa Đảng - tình dân; sự nhiệt tình phối hợp thực hiện của MTTQ các cấp.

Kết quả thực hiện Đề án  xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo thời gian qua đóng góp rất lớn vào chương trình giảm nghèo của tỉnh. MTTQ các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về giảm nghèo; đồng thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Ông Nông Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Hà (Chiêm Hóa) bày tỏ: Nhờ sự hỗ trợ của tỉnh, năm 2022, xã Trung Hà có 7 hộ được xây nhà theo Đề án xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo của tỉnh. Qua nắm bắt các gia đình được xây nhà, tinh thần người dân rất phấn khởi, vì được nhận thứ họ cần. Căn nhà mới cũng là động lực giúp họ ổn định, vươn lên trong cuộc sống.

 Cán bộ, đảng viên và nhân dân giúp bà giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Hòa, thôn Nà Ho, xã Trung Sơn (Yên Sơn) san nền nhà.

Chuyển vào sống trong căn nhà mới được hơn 1 tháng nay, anh Ngô Văn Lý và chị Lý Thị Chợ, dân tộc Mông, ở thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) rất phấn khởi. Anh Lý cho biết, vợ chồng trẻ, mới ra ở riêng, công việc không ổn định, 4 đứa con nhỏ ốm đau liên miên nên không có khả năng để làm nhà mới. Nhờ có sự giúp đỡ của Nhà nước, nay gia đình có nhà kiên cố để ở. “Từ nay, gia đình sẽ cố lao động nhiều nhiều hơn, mở rộng sản xuất để vượt qua khó khăn, ổn định và vươn lên trong cuộc sống, xứng đáng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của Mặt trận đối với người nghèo. Trước mắt anh sẽ vay vốn để xây dựng chuồng trại nuôi con trâu bò vỗ béo” – Anh Lý bày tỏ quyết tâm.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc thực hiện xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Người dân và các hộ nghèo phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước. Từ đó nâng cao nhận thức, khơi dậy sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, MTTQ các cấp tiếp tục thực hiện hỗ trợ làm mới và sửa chữa 831 nhà cho hộ nghèo.

Ghi nhận ở khắp các địa phương trong tỉnh, việc hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang được lan tỏa, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Hộ nghèo, những người yếu thế trong xã hội được quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để họ có thêm điều kiện xây dựng những căn nhà kiên cố. Trong ngôi nhà mới, niềm tin và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ tiếp thêm động lực cho họ vươn tới tương lai tươi sáng.

Ghi chép: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục