Như cánh chim không mỏi

- Ở Xuân Lập (Lâm Bình) thanh niên đã quen gọi anh Lò Tiến Hướng (trong ảnh), Bí thư Đoàn xã với cái tên thân thương “con chim đầu đàn” không biết mỏi. Anh Hướng đã dùng sự chân thành, trách nhiệm để tiếp lửa cho mỗi đoàn viên, thanh niên của mình...

Thổi lên ngọn lửa nhiệt huyết

Sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất quê hương Lâm Bình, anh hiểu được sự vất vả, khó khăn mà người dân quê anh phải trải qua. Xuân Lập là một xã vùng cao của huyện Lâm Bình. Ngày ấy, giao thông đi lại còn khó khăn, có nhiều người Mông ở thôn Khuổi Trang, Khuổi Củng từ khi sinh ra đến khi già đi chưa một lần ra khỏi xã. Vì vậy, anh mong muốn đóng góp một chút công sức để thay đổi, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con. Ngay từ những ngày còn là sinh viên Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Hướng đã tích cực tham gia vào nhiều tổ chức tình nguyện của trường như: nhóm công tác xã hội; câu lạc bộ hiến máu tình nguyện... Với những kinh nghiệm đã tích lũy được ở trường, anh Hướng trở về cống hiến sức trẻ cho quê hương.

Tháng 6-2019, sau khoảng thời gian làm Bí thư Chi đoàn kiêm Thôn đội trưởng dân quân thôn Nà Co, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Việc đầu tiên anh chú trọng vào công tác vận động, tập hợp đoàn viên thanh niên. Anh Hướng chia sẻ: “Để thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động, bản thân phải là người tiên phong, nói được, làm được. Có như vậy mới có thể gần gũi, xóa bỏ khoảng cách đối với đoàn viên của mình”. Dùng sự chân thành, trách nhiệm để hoạt động Đoàn, điều anh Hướng nhận lại là sự tin yêu, nể phục của mỗi đoàn viên thanh niên. Vì vậy, mỗi khi có các hoạt động, đoàn viên xã Xuân Lập luôn có mặt đông đủ và thực hiện công việc theo sự hướng dẫn của Bí thư Lò Tiến Hướng.

Trong năm 2019, anh Hướng đã chỉ đạo thực hiện tốt nhiều phần việc thanh niên, chứng minh cho sự đoàn kết, tinh thần không ngại khó, ngại khổ của thanh niên. Anh Hướng cho biết, năm 2019 là một năm đáng nhớ trong quá trình làm công tác Đoàn của mình. Năm đó, vừa đảm nhiệm chức vụ Bí thư Đoàn xã anh đã kêu gọi vận động di dời, xây dựng nhà cho 1 hộ gia đình ra khỏi vùng nguy hiểm với tổng số tiền trên 60 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, ngoài huy động ngày công lao động của các đoàn viên, thanh niên, sau khi hoàn thiện ngôi nhà, một mình anh đã tranh thủ ngoài giờ làm việc để quét vôi, ve cho ngôi nhà thêm sạch đẹp. Chủ ngôi nhà là người mẹ của 2 đứa con, sức khỏe không được ổn định nên anh cũng mong muốn ngôi nhà sẽ là nguồn động viên cho cả gia đình vươn lên trong cuộc sống.

 Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn viên
tham gia hưởng ứng phong trào Tết trồng cây năm 2021.  
 

Xã Xuân Lập là địa phương thường xuyên xảy ra mưa lũ, cũng trong năm 2019, sau 1 trận mưa bão, nhiều hộ dân thôn Khuổi Trang bị tốc mái nhà, người dân không có nơi tránh mưa bão. Ngay sau khi trận bão xảy ra trong đêm, anh Hướng đã kêu gọi các mạnh thường quân, hỗ trợ tấm lợp, khắc phục hậu quả cho bà con. Tuy nhiên, chặng đường vận chuyển tấm lợp để lên được thôn thì không hề đơn giản. Đường khó, xe ô tô không thể di chuyển lên thôn, anh đã tập hợp thanh niên trong xã, vận chuyển bằng xe máy và thực hiện sửa chữa nhà cho hơn 10 hộ dân. Việc làm ý nghĩa, thiết thực đã tạo được sự tin tưởng của người dân cũng như cấp ủy, chính quyền xã đối với lực lượng đoàn viên, thanh niên.

Những kết quả ấn tượng

Không chỉ là người đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, anh Lò Tiến Hướng còn luôn là người có tinh thần trách nhiệm trong công việc được giao. Năm 2020, anh Hướng được Ban Chấp hành Đảng bộ xã phân công phụ trách địa bàn thôn Khuổi Trang, anh đã bám sát địa bàn, thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Anh đã vận động thành công 100% hộ gia đình trong thôn Khuổi Trang làm nhà tiêu hợp vệ sinh. Hiện nay, anh tiếp tục hướng dẫn các hộ làm chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh để bảo vệ sức khỏe và môi trường. Theo đồng chí Triệu Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Lập, anh Lò Tiến Hướng là người năng nổ, nhiệt tình với các công việc chung. Khi giao việc cho Hướng, cấp ủy luôn tin tưởng và đánh giá cao.

Anh Lò Tiến Hướng, Bí thư Đoàn xã Xuân Lập (Lâm Bình), phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong xã.

Anh Hướng cũng là người tiên phong cho việc vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc. Khi lên ý tưởng, anh đã xin ý kiến cấp ủy và thực hiện vận động nhân dân khu dân cư xen ghép tại thôn Khuổi Củng, nơi 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Anh Hướng đã nhờ sự giúp đỡ của người uy tín trong vùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn đến từng nhà vận động. 25 lá cờ đầu tiên do Câu lạc bộ Giọt hồng xứ Tuyên trao tặng đã được đoàn viên, thanh niên làm cột tre treo tại sân mỗi gia đình. Sau đó khoảng 3 tháng, 100% hộ dân trên địa bàn xã Xuân Lập đã thực hiện treo cờ Tổ quốc. Để đạt được kết quả này là nhờ sự nỗ lực vận động, tuyên truyền và hơn hết là dám nghĩ, dám làm của Bí thư Đoàn xã Lò Tiến Hướng.

Phong trào Đoàn tại cơ sở, việc thiếu kinh phí sinh hoạt luôn là bài toán nan giải. Để giải bài toán này, anh Hướng đã triển khai mô hình đổi công lao động gây quỹ Đoàn. Trong 3 năm triển khai hình thức nhận cấy, gặt lúa, với hơn 80 ngày công, Đoàn xã đã gây quỹ gần 10 triệu đồng. Hầu hết, những gia đình Đoàn xã nhận làm đều rất khó khăn, vì vậy, việc nhận làm vừa gây quỹ, vừa giúp đỡ các gia đình đó bớt được một phần tiền thuê so với thuê bên ngoài. Anh Hoàng Văn Dìn, thôn Lũng Giềng cho biết, do có đoàn viên, thanh niên đến cấy giúp gia đình nên gia đình anh chỉ phải trả chi phí thuê bằng một nửa so với thuê bên ngoài. Anh mong hoạt động ý nghĩa này sẽ được Đoàn xã duy trì và nhân rộng để giúp đỡ người dân giảm bớt chi phí sản xuất.

3 năm giữ chức vụ Bí thư Đoàn xã, thời gian tuy chưa lâu nhưng anh Hướng cùng hơn 100 đoàn viên, thanh niên trong xã đã tạo được những dấu ấn nhất định trong lòng người dân và sự tin tưởng của chính quyền địa phương. Tình cảm đó là nguồn động viên quý báu để đoàn viên, thanh niên trong xã có thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, đóng góp vào sự phát triển của quê hương Xuân Lập.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục