Những “nữ tướng” vì cộng đồng

- Người phụ nữ luôn có một trái tim nhân hậu và giàu lòng trắc ẩn. Chính điều đó nên ngay cả trong kinh doanh, những nữ doanh nhân Tuyên Quang nói riêng và doanh nhân nữ trên cả nước nói chung vẫn luôn muốn được cống hiến, trao đi những giá trị cho cộng đồng.

Trái tim giàu lòng nhân ái

Nhớ lại thuở bé cuộc sống nghèo khó, khi bản thân còn chưa kiếm được nhiều tiền nhưng chị Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang đã có tâm niệm phải giúp đỡ người khác, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Xuất phát từ lòng thiện lương, chị đam mê làm từ thiện với quan điểm “Sức của mình đến đâu làm từ thiện đến đấy”, làm từ thiện cốt ở cái tâm, chỉ cần đủ ăn là có thể làm từ thiện, giúp đỡ người khác.

Gần 20 năm mệt mài trên thương trường, chị Thúy luôn gắn chặt công việc kinh doanh với hoạt động xã hội. Chị dành hàng trăm triệu đồng mỗi năm để ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ nhân đạo của địa phương, tặng quà Tết cho người nghèo, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia các chương trình thiện nguyện tại tỉnh. Chị còn cùng các nhà hảo tâm duy trì nồi cháo nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp đỡ bệnh nhân nghèo suốt nhiều năm qua. Mỗi năm chị ủng hộ cho Quỹ Khuyến học của tỉnh 10 triệu đồng. Những năm gần đây chị ủng hộ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang 100 triệu đồng để thực hiện Ý tưởng khởi sự kinh doanh, phát triển kinh tế cho chị em nữ; ủng hộ 50 triệu đồng Chương trình xây dựng nông thôn mới tại huyện Hàm Yên; ủng hộ 85 triệu đồng cho quỹ phòng chống dịch Covid-19 tại huyện Chiêm Hóa và tỉnh Tuyên Quang...   

 Chị Bùi Thị Thúy, Giám đốc Công ty TNHH Sao Việt Tuyên Quang phối hợp với Hội bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi tỉnh trao quà cho các đối tượng người khuyết tật, trẻ em nghèo tại phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang).

Với cái nhìn sâu sắc, sau những lần đi từ thiện chị nhận ra, nếu cho họ “con cá”, họ sẽ chỉ ăn vài lần là hết, mình cũng không thể cho mãi. Để thoát nghèo, thoát khổ, cách tốt nhất là phải trao cho họ cái “cần câu”. Từ đó, chị bắt đầu giúp người nghèo căn cơ hơn, tạo điều kiện cho họ làm ăn, ổn định cuộc sống, có chỗ “an cư”, từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Với chị Đặng Hải Thanh, chủ cơ sở chăm sóc sắc đẹp Hải Thanh Spa, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang), một hành động nhỏ sẽ làm nên giá trị lớn. Một doanh nhân không chỉ là người biết cách kinh doanh mà phải làm thế nào để công việc kinh doanh ấy tạo nên những giá trị cho cộng đồng. Bản thân chị cũng bận rộn việc gia đình, lại thêm công việc tại Spa nhưng chị luôn dành thời gian quan tâm người nghèo, quan tâm tới các chương trình thiện nguyện. Chị kể rằng, trong 1 lần đi chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp 1 em bé bị bệnh huyết tán đang điều trị tại đây, nhìn cánh tay bé xíu chi chít nốt kim truyền mà chị thấy thương vô cùng. Và cũng buổi hôm ấy xuất hiện trước mặt chị hình ảnh 1 cặp vợ chồng đưa con đi truyền máu vì gia đình khó khăn họ phải chia nhau gói mỳ tôm sống ăn tạm. Hình ảnh ấy cứ đeo đuổi trong tâm trí, thôi thúc chị làm từ thiện không ở đâu xa mà chính ở nơi đây. Kể từ đó, bên cạnh các hoạt động từ thiện phối hợp thông qua các tổ chức, câu lạc bộ, mỗi năm chị trao gần 100 suất quà cho các bệnh nhi, người nghèo đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chị Hải Thanh tâm sự: Chị thấy đau khi gặp những mảnh đời bất hạnh, thấy xót xa khi nhìn những hoàn cảnh đau ốm không có cơm ăn, không có chỗ ở. Được tận tay trao tới họ những phần quà nhỏ và thấy được niềm hạnh phúc trên gương mặt họ chị cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa biết bao.

 Chị Đặng Hải Thanh, chủ cơ sở chăm sóc sắc đẹp Hải Thanh Spa tặng quà cho các bệnh nhi
có hoàn cảnh khó khăn tại Khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Từ năm 2022, ngoài các hoạt động từ thiện chị nhận nuôi 5 bé mẫu giáo tại Trường mầm non Tân Mỹ, xã Tân Mỹ (Chiêm Hóa) theo Dự án Nuôi em Tuyên Quang nhằm giúp các em có những bữa ăn ngon, no bụng.

Khi được hỏi mục đích của những việc làm đầy tính nhân văn của mình, chị Hải Thanh chia sẻ “Chị chỉ nghĩ, khi mình có tiền sẽ giúp họ tiền, có hiện vật sẽ giúp bằng hiện vật và khi chị không có gì chị sẽ tặng họ nụ cười, trao cho họ niềm tin và tình yêu đó cũng chính là một cách làm từ thiện. Với chị, làm việc thiện mới là làm giàu một cách đúng nghĩa”.

Lan tỏa yêu thương và sẻ chia

Mặc dù hoạt động kinh doanh còn gặp khó khăn, nhất là những năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng bằng tinh thần sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng, các nữ doanh nhân xứ Tuyên luôn thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa. Mỗi người có 1 cách làm từ thiện riêng nhưng tựu lại trong họ là một trái tim luôn hướng về cộng đồng. Sau 4 năm thành lập, Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Tuyên Quang đã có 33 hội viên là nữ doanh nhân tiêu biểu của tỉnh. Bên cạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất kinh doanh Câu lạc bộ luôn chú trọng đến các hoạt động an sinh xã hội. Các nữ doanh nhân tỉnh đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để thực hiện các hoạt động xã hội - từ thiện, vì cộng đồng, tặng quà học sinh nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn... tại các huyện Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa.

Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh Tuyên Quang ủng hộ nhu yếu phẩm cho huyện Lâm Bình phòng chống dịch Covid 19.

Đặc biệt, trong cao điểm đại dịch Covid 19, các thành viên trong CLB đã cùng nhau trao hàng chục tạ gạo, hàng nghìn nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân các địa phương trong tỉnh; đóng góp cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 và “trợ sức” các tuyến đầu chống dịch. Ngoài hỗ trợ nhiều hiện vật như dung dịch rửa tay, khẩu trang y tế, găng tay, nhiều nữ doanh nhân ở các địa phương còn hỗ trợ kinh phí và trực tiếp tham gia nấu ăn cho khu cách ly, các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Không chỉ góp sức mình, các nữ doanh nhân còn kêu gọi người thân, đối tác trong và ngoài tỉnh cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Chị Trần Thị Phương Thảo, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân tỉnh cho biết, không chỉ tâm huyết cho công tác từ thiện, ngày càng có nhiều nữ doanh nhân Tuyên Quang mong muốn đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn. Các chị coi đó vừa là trách nhiệm với xã hội, vừa để cuộc sống của mình thêm ý nghĩa. Và hơn hết, chính tấm lòng thơm thảo của những nữ doanh nhân ấy đã giúp bao mảnh đời bất hạnh thêm phần ấm áp.

Phóng sự: Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục