Qua đại dịch càng thêm yêu nghề

- Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hải (trong ảnh), Kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm y tế huyện Na Hang khi nói về công việc của mình.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Khoa xét nghiệm, Viện sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương, chị Hải về Trung tâm Y tế huyện Na Hang công tác. Gần 21 năm gắn bó với ngành y, gắn bó với công việc làm xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân, hơn ai hết chị Hải thấu hiểu vất vả và trọng trách lớn lao trong công việc của mình. Chị cho biết: một công việc mà trong nghề y thường ví là “những người đứng sau cánh gà của ánh đèn sân khấu”, kỹ thuật viên là những người thầm lặng, không biết mặt, không biết tên nhưng kết quả công việc làm ra lại rất quan trọng, ảnh hưởng đến phác đồ điều trị của bác sỹ đối với từng bệnh nhân.

Đợt dịch Covid -19 bùng phát, nhiều kỹ thuật viên xét nghiệm như chị được phân công đi lấy mẫu xét nghiệm, với trang bị phòng hộ cá nhân từ đầu đến chân, mỗi ca từ 6 - 7 giờ liên tục, trong tâm thế phải luôn tập trung cao độ để bảo đảm kết quả chính xác, không vệ sinh, không ăn uống, sau đó được nghỉ thì cũng là cách ly tại chỗ phục hồi sức khỏe cho ca làm việc tiếp theo.

Việc 12h đêm lên đường, mang mẫu bệnh phẩm về CDC tỉnh và quay lại Na Hang lúc 5h sáng là việc làm thường xuyên. Công việc vất vả là thế, có đợt phải kéo dài cả tháng nhưng chị Hải và đồng nghiệp ai cũng xác định tư tưởng, vui vẻ và tự hào vì được tham gia vào những người tuyến đầu phòng chống dịch bệnh, góp phần giúp hàng ngàn người có được kết quả xét nghiệm nhanh để trở về bên gia đình sau bao ngày cách ly. 

Là người chủ động và sáng tạo trong công việc, năm nào chị Hải cũng tham gia các đề tài khoa học với các đồng nghiệp trong khoa, nổi tiếng như đề tài “Thoái hóa khớp gối” năm 2017; đề tài “Rối loạn Lipid máu” năm  2018; đề tài “Thoái hóa đốt sống cổ” 2020 được giới y khoa đánh giá cao.

Tuy điều kiện công tác tại tuyến huyện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chăm chỉ, chịu khó và luôn khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ, trong 3 năm 2018, 2019, 2020 chị đều đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và được khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

   Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục