Quan hệ Việt Nam-Lào ngày càng sâu sắc và hiệu quả

Mối quan hệ thủy chung, son sắt giữa Việt Nam và Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong gây dựng được các thế hệ lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Trải qua hơn 60 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, mối quan hệ đặc biệt này ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn.
Lễ ký hiệp định thương mại giữa hai nước Việt Nam-Lào tại Viêng Chăn. (Ảnh TTXVN)
Lễ ký hiệp định thương mại giữa hai nước Việt Nam-Lào tại Viêng Chăn. (Ảnh TTXVN)

Thời gian qua, quan hệ chính trị, ngoại giao tiếp tục phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó và tin cậy. Hai bên tích cực trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp, góp phần định hướng tổng thể quan hệ hai nước. Hợp tác quốc phòng-an ninh giữa hai nước tiếp tục được tăng cường cả về chất và lượng. Hai bên tích cực triển khai các thỏa thuận, kế hoạch hợp tác; phối hợp quản lý xuất nhập cảnh; triệt phá, trấn áp các loại tội phạm xuyên biên giới.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân hai nước, hai bên ký Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam-Lào, Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào; triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam-Lào. Nhờ những nỗ lực từ cả hai bên, kim ngạch thương mại song phương 5 tháng đầu năm 2024 đạt 779,6 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Về đầu tư, Việt Nam duy trì vị trí thứ ba trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Lào. Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 5,5 tỷ USD.

Giáo dục, đào tạo và văn hóa vẫn là những lĩnh vực hợp tác được hai nước quan tâm. Hiện nay, có hơn 14 nghìn lưu học sinh Lào học tập tại hơn 170 cơ sở giáo dục Việt Nam. Hai bên đang tích cực thực hiện Đề án hợp tác giáo dục Việt Nam-Lào giai đoạn 2021-2030 và Nghị định thư về hợp tác đào tạo Việt Nam-Lào giai đoạn 2022-2027. Bên cạnh đó, hai bên nỗ lực thực hiện Kế hoạch hợp tác văn hóa-nghệ thuật và du lịch giai đoạn 2021-2025. Việt Nam hỗ trợ Lào xây dựng Chiến lược phát triển thể thao Lào giai đoạn 2023-2030.

Hợp tác giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung đường biên giới, tiếp tục được tăng cường, ngày càng đi vào chiều sâu, toàn diện, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại các khu vực biên giới hai nước. Những thành quả của Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, cũng như nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị những năm qua góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và củng cố tình đoàn kết giữa nhân dân hai nước.

Trong hợp tác đa phương, hai bên phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Liên hợp quốc và các cơ chế tiểu vùng. Việt Nam tích cực ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công các vai trò quốc tế quan trọng trong năm nay, trong đó có Chủ tịch ASEAN năm 2024 và Chủ tịch Đại hội đồng liên Nghị viện các nước ASEAN (AIPA) lần thứ 45.

Đầu năm nay, hai bên tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ 46 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam-Lào và Cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; qua đó, hai bên thông báo cho nhau về tình hình mỗi đảng, mỗi nước, đồng thời trao đổi về tình hình thế giới, khu vực, cũng như những nội dung cùng quan tâm. Trên cơ sở đánh giá các kết quả đã đạt được, hai bên thống nhất những định hướng hợp tác lớn trong thời gian tới. Hai bên cũng nhất trí cần tiếp tục tăng cường tình đoàn kết, đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu; đẩy mạnh hợp tác quốc phòng-an ninh; tạo đột phá trong hợp tác kinh tế; thúc đẩy hợp tác về giáo dục, văn hóa, khoa học- kỹ thuật...

Như lãnh đạo cấp cao và các cấp hai nước đã khẳng định thời gian qua, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào, vì lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục