Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư xây dựng loạt dự án hạ tầng trọng điểm

Sáng 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua các Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư xây dựng các dự án hạ tầng trọng điểm, gồm: Dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku; đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.

Quang cảnh phiên họp của Quốc hội, sáng 27/6/2025. (Ảnh: DUY LINH)

Quang cảnh phiên họp của Quốc hội, sáng 27/6/2025. (Ảnh: DUY LINH)

Theo đó, với 446/447 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Về phạm vi, quy mô, hình thức đầu tư, đầu tư khoảng 125km, chia thành 3 dự án thành phần; áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại, bảo đảm yêu cầu an toàn, đồng bộ, chất lượng và hiệu quả. Khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu. Thực hiện hình thức thu phí điện tử không dừng trong khai thác, vận hành.

ndo_br_bieu-quyet-thong-qua-nghi-quyet-cua-quoc-hoi-ve-chu-truong-dau-tu-du-an-dau-tu-xay-dung-duong-bo-cao-toc-quy-nhon-pleiku-1235.jpg

Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku. (Ảnh: DUY LINH)

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.734 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách nhà nước năm 2024, nguồn ngân sách trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030.

Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029.

Nghị quyết cũng nêu rõ, dự án được áp dụng 9 chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính sách về trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư các dự án thành phần; Về thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; Về chỉ định thầu đối với các gói thầu thuộc dự án, bao gồm các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Với Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, đại đa số đại biểu có mặt tán thành, tương đương 99,77% tổng số đại biểu.

Nghị quyết quy định, sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng). Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

ndo_br_bieu-quyet-thong-qua-nghi-quyet-cua-quoc-hoi-ve-dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-du-an-dau-tu-xay-dung-duong-bo-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-giai-doan-1-9124.jpg

Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. (Ảnh: DUY LINH)

Trước đó, trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, mức tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH151.

Trong đó, số bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn phải chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Cũng trong sáng nay, với 437/441 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (bằng 91,42% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.

ndo_br_bieu-quyet-thong-qua-nghi-quyet-cua-quoc-hoi-ve-chu-truong-dau-tu-du-an-dau-tu-xay-dung-duong-vanh-dai-4-thanh-pho-ho-chi-minh-4171.jpg

Biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: DUY LINH)

Nghị quyết nhằm xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại; kết nối các đô thị, khu công nghiệp trong vùng, tạo liên kết vùng, phát triển kinh tế-xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Dự án cũng nhằm giảm áp lực giao thông cho khu vực trung tâm đô thị; tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng nguồn lực đất đai và tận dụng các khu vực có điều kiện thuận lợi cho phát triển đô thị, góp phần điều tiết dân số khu vực nội đô; thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.

Theo đó, dự án đầu tư khoảng 159,31km, chia thành 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 120.413 tỷ đồng, bao gồm: Nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 29.688 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương khoảng 40.093 tỷ đồng; vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 50.632 tỷ đồng.

Các dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục