Quốc hội Mỹ đạt tầm nhìn chung về kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng

Các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ đã đạt được một tầm nhìn chung về kế hoạch nghìn tỷ USD nhằm xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng của nước này khi Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD.


Một phiên họp Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch chi tiêu khổng lồ nhằm hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu từ cuối tháng 3 vừa qua. Theo đó, thúc đẩy lợi thế cạnh tranh của Mỹ trên trường quốc tế và tạo ra nhiều việc làm với mức lương cao cho tầng lớp trung lưu. Ông Biden cảnh báo rằng, vị trí là nền kinh tế số một trên thế giới của Mỹ đang bị đe dọa nếu các khoản đầu tư mà ông đưa ra không được thực hiện.

Ông chủ Nhà trắng khẳng định sự cấp bách phải thông qua kế hoạch nhằm đại tu một nền kinh tế “méo mó và không công bằng”, cũng như giúp Mỹ cạnh tranh với các quốc gia đang nổi lên khác. Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Petya Koeva Brooks đã hoan nghênh kế hoạch của ông Joe Biden và nhấn mạnh đây là một giải pháp để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ.

Sau nhiều tuần thảo luận căng thẳng, đầu tháng 8, các thượng nghị sĩ Mỹ đã công bố dự luật cơ sở hạ tầng nêu trên. Tiếp đó, cuối tuần trước, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy dự luật, đồng thời các thượng nghị sĩ đồng ý hạn chế tranh luận về dự luật này. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell khi bước vào cuộc bỏ phiếu đã nhận định rằng, hai đảng Cộng hòa và Dân chủ có tầm nhìn hoàn toàn khác nhau hiện nay, tuy nhiên “tầm nhìn của cả hai bên đều bao gồm cơ sở hạ tầng vật chất phù hợp tất cả công dân của chúng ta”.

Ông đồng thời nhấn mạnh rằng, các khoản đầu tư của dự luật 1.000 tỷ USD không chỉ cần thiết mà trong nhiều trường hợp đưa ra là quá chậm, vì “nước Mỹ có nhu cầu thật sự trong lĩnh vực này”. Trong khi đó, giới phân tích nhận định, việc Thượng viện bỏ phiếu tán thành thúc đẩy dự luật là một bước tiến về thủ tục, nhưng có ý nghĩa quan trọng sau nhiều tháng diễn ra các cuộc đàm phán giữa ông chủ Nhà trắng Joe Biden và một nhóm các thượng nghị sĩ lưỡng đảng.

Dự luật cơ sở hạ tầng được coi là một trong những đề xuất quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden. Bởi vậy, nếu được Quốc hội Mỹ nhất trí thông qua và triển khai, sẽ trở thành “lực đẩy” cho tăng trưởng kinh tế Mỹ, đồng thời nâng cao uy tín của ông Joe Biden. Bên cạnh đó, nó còn giúp gắn kết hai phe Dân chủ, Cộng hòa trong một tầm nhìn chung, mục tiêu chung là “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục