Rét đậm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân

- Không khí lạnh mạnh tăng cường đang gây ra tình trạng rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ, trong đó Tuyên Quang với nhiệt độ ở nhiều thời điểm trong ngày xuống thấp dưới 10oC. Với nền nhiệt thấp như vậy ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sinh hoạt của người dân đặc biệt là người cao tuổi và trẻ em có sức đề kháng yếu.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, để bảo vệ sức khỏe khi thời tiết rét đậm, rét hại, người dân phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể; sử dụng thức ăn nóng ấm; mặc ấm, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ. Ðối với người cao tuổi cần phải bảo đảm các bữa ăn đúng giờ, điều độ, tăng cường rau xanh và thực phẩm giàu khoáng chất, giữ nếp sinh hoạt khoa học, nhất là trong việc tập luyện thể dục thể thao và vệ sinh cá nhân.


Gia đình ông Lý Đình Quý, xã Hùng Đức (Hàm Yên) phòng chống rét cho vật nuôi.

Một điều cần lưu ý là việc đốt lửa sưởi ấm và sử dụng các loại lò sưởi, đèn sưởi, quạt sưởi điện cần phải được thực hiện theo đúng hướng dẫn để đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, bỏng. Các gia đình tuyệt đối không sưởi ấm bằng đốt than tổ ong và củi trong phòng kín bởi có thể dẫn đến ngộ độc khí CO gây nguy cơ tử vong cao.

Nhiệt độ xuống thấp, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo giữ ấm cho học sinh, giúp các em có đủ sức khỏe để học tập. Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thuận (TP Tuyên Quang) chia sẻ, trường đã nghiêm túc thực hiện các văn bản hướng dẫn chỉ đạo đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi trời lạnh của cấp trên như thực hiện theo dõi thông tin thời tiết hàng ngày để cho học sinh tiểu học nghỉ khi nhiệt độ xuống dưới 10oC; hạn chế cho các em tham gia hoạt động ngoài trời; đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn bán trú, cho các em ăn khi đồ ăn còn nóng; kiểm tra chăn đệm giữ ấm khi nghỉ trưa; thường xuyên nhắc nhở phụ huynh cho con em mặc đủ ấm khi đến trường, đồng thời nhắc nhở các em các vệ sinh cá nhân trong những ngày trời lạnh...

Bữa ăn bán trú đảm bảo dinh dưỡng tại Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang).

Tại các xã vùng cao, trạm y tế đã chủ động nhắc nhở, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng bệnh và đảm bảo sức khỏe trong những ngày giá rét. Chị Hoàng Thị Biên, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Năng Khả (Na Hang) chia sẻ, khi có người dân đến khám và điều trị, các cán bộ của trạm luôn nhắc nhở mọi người chú ý đến tình hình thời tiết để chủ động có các biện pháp ứng phó. Đặc biệt, với những người bị mắc các bệnh lý về tim mạch, tuần hoàn, cao huyết áp, xương khớp cần chủ động trong việc điều trị, tránh tình trạng vì ngại lạnh mà không đi khám để bệnh chuyển biến nặng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tai biến, đột quỵ.

Trong những ngày này, không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bản thân mà người dân cũng phải tích cực triển khai các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng và vật nuôi. Đây cũng là thời điểm sức đề kháng của vật nuôi xuống thấp do thiếu nguồn thức ăn tự nhiên và phải chống chịu với thời tiết khắc nghiệt.

Ông Lý Đình Quý, xã Hùng Đức (Hàm Yên) cũng đã quây che chắn gió cho 3 con trâu ở giai đoạn trưởng thành của gia đình. Ông cho biết, trời rét đậm, rét hại như hiện nay có thể khiến trâu bị chết rét nếu không thực hiện các biện pháp chắn gió, bổ sung nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng. Từ đầu mùa đông đến nay thì đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất tràn về nên gia đình không thể chủ quan. Từ trong năm, ông cũng đã dự trữ chất đốt như củi, trấu, rơm rạ… để đốt lửa sưởi ấm cho trâu trong những ngày rét đậm, rét hại.

Người dân thôn Cầu Xi, xã Thiện Kế (Sơn Dương) căng phủ nilon chống rét cho mạ.

Đối với nhiều hộ gia đình trồng hoa Tết, thời tiết lạnh giá có thể khiến nhiều loại hoa bị rụng chồi, nụ cũng như kém phát triển dẫn đến việc không đảm bảo chất lượng cung cấp ra thị trường. Ông Nguyễn Văn Trường, thôn 16, xã Trung Môn (Yên Sơn) đang gấp rút tỉa cành và phun thuốc phòng bệnh cho hoa hồng. Theo ông, khi thời tiết lạnh, sương giá, hoa hồng rất dễ bị bệnh hại như đốm lá, phấn trắng, thán thư nên phải phun thuốc phòng. Ông luôn theo dõi sát sao tình hình vườn cây để kịp thời phát hiện cây yếu, bệnh, nhanh chóng xử lý các cây này trước mùa hoa Tết.

Từ nay đến tháng 2-2021 sẽ còn nhiều đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta. Người dân cần theo dõi sát sao các thông tin về thời tiết, các khuyến cáo từ các cơ quan chức năng để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như duy trì hiệu quả sinh hoạt, lao động hàng ngày.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục