Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị chuẩn bị các điều kiện đồng bộ để nắm bắt cơ hội phát triển du lịch khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào khai thác.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, một trong những cơ hội lớn cho ngành dịch vụ, du lịch Đồng Nai phát triển là khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động trong 2 năm tới. Bởi lẽ, giai đoạn 1 của sân bay dự kiến có khoảng 77 nghìn hành khách đến Đồng Nai mỗi ngày và tăng lên hơn 200 nghìn người khi giai đoạn 2 khai thác.
Tuy nhiên, việc hành khách ở lại Đồng Nai du lịch hay đi đâu tùy thuộc vào việc cung ứng các dịch vụ, điểm đến của địa phương. Nếu các dịch vụ đáp ứng được chỉ cần giữ chân được một lượng khách trong số trên là cơ hội rất lớn để phát triển dịch vụ, du lịch.
Cùng với khu vực 5.000ha xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai tính toán có 20.000ha quy hoạch để phát triển đô thị sân bay. Trong đó, cần tính toán cụ thể phần diện tích dành cho dịch vụ và du lịch để đầu tư đồng bộ hạ tầng cơ sở lưu trú, nơi ăn nghỉ đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị Ban Chỉ đạo du lịch tỉnh hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp thiết kế 5 hướng tua du lịch để công bố sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đó là: Long Thành-Biên Hòa-Vĩnh Cửu; Long Thành-Dầu Giây-Định Quán-Tân Phú-Lâm Đồng; Long Thành-Long Khánh-Xuân Lộc-Bình Thuận; Long Thành-Cẩm Mỹ-Vũng Tàu; Long Thành-Nhơn Trạch.
Ngoài ra, để du lịch Đồng Nai phát triển hơn nữa, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các đơn vị liên quan phải tính toán, một năm tổ chức một hai sự kiện tầm vùng và quốc gia mới thu hút khách trong nước và quốc tế về Đồng Nai.
Trước mắt, nghiên cứu tổ chức Lễ gốm và khinh khí cầu Đồng Nai vào dịp 30/4/2025. Qua việc tổ chức các lễ hội đẳng cấp, góp phần thay đổi hình ảnh của Đồng Nai, để người dân trong nước và quốc tế không chỉ biết đến đây là nơi lao động công nghiệp mà còn vùng đất giàu đẹp, mến khách.
Từ thực tiễn phát triển du lịch thời gian qua, người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lưu ý các ngành, địa phương phải tập trung cho 6 vấn đề là: Sản phẩm du lịch mới; dự án du lịch mới; hạ tầng cho phát triển du lịch; nâng cấp các điểm di tích; chất lượng và số lượng nguồn nhân lực du lịch và quy hoạch diện tích đất cho du lịch.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, trong 7 tháng đầu năm 2024, du lịch Đồng Nai đón được hơn 2,1 triệu lượt khách, tăng 17,8 % và doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.385 tỷ đồng, tăng hơn 29 % so với cùng kỳ năm 2023.
Một số dự án trọng điểm về du lịch đang được các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, thực tế do xuất phát điểm của du lịch Đồng Nai thấp, tài nguyên du lịch đa dạng nhưng quy mô không lớn và phân tán nên khó khăn trong mời gọi đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn có năng lực và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, tạo đột phá cho du lịch.
Sản phẩm du lịch dù có bước phát triển nhưng nhìn chung tính hấp dẫn chưa cao, chưa có nhiều sản phẩm du lịch nổi bật để hình thành chuỗi sản phẩm dịch vụ của địa phương.
Gửi phản hồi
In bài viết