Sẵn sàng Lễ hội Thành Tuyên

- Những ngày này, Thành Tuyên đã rộn ràng các mô hình Trung thu diễn diễu trên các tuyến phố chính. Công tác chuẩn bị mọi mặt về cơ bản đã chu tất, sẵn sàng đón Nhân dân và du khách thập phương đến với Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Chuẩn bị chu đáo

Gần 20 năm hình thành và phát triển, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc, hấp dẫn riêng có của Tuyên Quang. Để tạo diện mạo đô thị sạch, xanh, sáng, đẹp, sẵn sàng cho Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, đồng chí Đỗ Đình Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết: thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường; các phòng chức năng trên địa bàn thành phố làm tốt công tác chỉnh trang đô thị, kiểm tra, sửa chữa hệ thống điện trang trí, điện chiếu sáng, chặt tỉa cây xanh, vệ sinh môi trường, ra quân lập lại trật tự đô thị, không để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông.

Những mô hình đèn Trung thu khổng lồ đã xuất hiện trên đường phố Tuyên Quang. Ảnh: Thu Trang

Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân dọn dẹp vệ sinh nơi ở, đường phố sạch đẹp, thông thoáng, chung tay vệ sinh, trang trí làm đẹp phố phường. Cùng với đó, tổ chức rà soát, tháo dỡ các loại băng zôn, khẩu hiệu đã cũ, hỏng, các biển quảng cáo không đúng quy định; tăng cường nhân lực, phương tiện chăm sóc cắt tỉa hoa, cây cảnh tại các đảo hoa, dải phân cách, đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang “Văn minh - Thân thiện - Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024.

Năm nay, Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng” do UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng 5 tỉnh: Trà Vinh, Đăk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên - Huế và Bắc Ninh tổ chức. Nét đặc sắc là các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như: Hát then, đàn tính, đờn ca tài tử, nghệ thuật Bài chòi, nhã nhạc cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng, dân ca quan họ Bắc Ninh sẽ được trình diễn cùng các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Đồng chí Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ khai mạc vào tối 13-9. Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu đêm hội Thành Tuyên” sẽ được tổ chức vào tối 14-9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang). Đêm hội sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 với điểm nhấn là màn diễn diễu của trên 60 mô hình đèn Trung thu được tuyển chọn từ cuộc thi của thành phố và các huyện trong tỉnh.

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hấp dẫn cũng sẽ được tổ chức để phục vụ nhân dân, du khách như: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc được tổ chức từ ngày 23/8 - 25/8, tại Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan, thôn Động Sơn, xã Chân Sơn (Yên Sơn); giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào ngày 14/9 tại trường Đại học Tân Trào, trường PTDT nội trú - THPT tỉnh và trường THPT Tân Trào; chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên" từ 13/9 - 14/9; Hội chợ Thương mại - Du lịch, từ ngày 09/9 - 15/9; “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội, từ ngày 13/9 - 15/9 tại trung tâm thành phố; Giải bóng bàn các CLB tỉnh mở rộng, Giải Quần vợt cúp Tân Trào mở rộng, Giải chạy Marathon, Giải trình diễn xe ô tô địa hình lần thứ III cùng nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố trong tỉnh.

Phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) treo đèn trang trí tại đường 17/8 phục vụ Lễ hội Thành Tuyên.

Sẵn sàng Lễ hội

Tỉnh Tuyên Quang hiện có 448 cơ sở lưu trú với 4.527 phòng, 6.393 giường, trong đó có 35 khách sạn xếp hạng từ 1 sao đến 4 sao, hơn 250 nhà hàng ẩm thực có quy mô lớn, nhỏ. Đến thời điểm này, các nhà hàng, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh về cơ bản đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt, sẵn sàng đón du khách đến với Lễ hội Thành Tuyên 2024.

Các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cũng đã tiến hành tổng chỉnh trang, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với Tuyên Quang. Chị Nguyễn Thu Hiền, Giám đốc Khách sạn Mai Sơn, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết: ngay từ đầu tháng 7 khách sạn đã sơn sửa, chỉnh trang nâng cấp hệ thống buồng phòng, đảm bảo luôn sạch đẹp. Công tác phòng cháy chữa cháy được kiểm tra nghiêm ngặt định kỳ, an ninh trật tự đảm bảo, khách sạn có bảo vệ thường trực 24/24h. Việc niêm yết giá công khai được thực hiện nghiêm túc theo quy định, nhân viên ứng xử với du khách văn minh, lịch sự… nhờ đó, mùa Lễ hội năm nào khách sạn Mai Sơn cũng là một trong những địa chỉ uy tín được du khách chọn đặt phòng từ sớm, từ xa, công suất sử dụng buồng phòng luôn đạt 100%.

Homestay Ngọc Quý, thôn Động Sơn chuẩn bị các món ăn truyền thống phục vụ du khách.

Không khí tại Làng văn hóa dân dộc Cao Lan thôn Động Sơn, xã Chân Sơn (Yên Sơn) cũng rộn rã, đầy hứng khởi khi từ ngày 23/8-25/8 tại đây diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024. Anh Ma Văn Thông, trưởng thôn Động Sơn cho biết: Người dân trong thôn đã tiến hành vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, tạo cảnh quan sạch đẹp, đặc biệt là 6 hộ làm dịch vụ homestay trên địa bàn thôn đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp các đoàn và du khách. CLB Bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan của thôn tích cực tập luyện các tiết mục đặc sắc để tham gia Ngày hội, nhằm giới thiệu đến người dân và du khách gần xa về một điểm đến du lịch cộng đồng ấn tượng, hấp dẫn, giàu bản sắc.

Sẵn sàng đón khách mùa cao điểm, các đơn vị chức năng đã vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Lê Mạnh Thao cho biết: Cục đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật trong hoạt động thương mại cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh; thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm. Niêm yết giá hàng hóa dịch vụ và bán theo giá niêm yết.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại, dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú trước, trong và sau Lễ hội. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tăng giá bất hợp lý, gian lận thương mại, góp phần bảo đảm an toàn về sức khỏe, tài sản cho Nhân dân và du khách khi đến với Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục