Sáng tạo, xung kích, tình nguyện

- Tháng Thanh niên năm nay, tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện hoạt động hưởng ứng đợt 1 của đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đã có nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa được các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện. Phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Dương Minh Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh về các hoạt động này.

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Tỉnh ủy viên,
 Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

- Phóng viên: Thưa đồng chí, cùng với các địa phương trong cả nước, tuổi trẻ tỉnh ta đã triển khai Tháng Thanh niên năm 2022. Xin đồng chí cho biết, những nội dung hoạt động trọng tâm trong Tháng Thanh niên?

- Đồng chí Dương Minh Nguyệt: Hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, trong tháng 3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tích cực triển khai các hoạt động ý nghĩa, nổi bật sức trẻ của thanh niên. Trong đó tập trung vào các nội dung như: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tham gia các hoạt động “3 cùng” theo Đề án số 02 của BTV Tỉnh uỷ; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

- Phóng viên: So với các năm trước, năm nay Tháng Thanh niên có những điểm mới nào, đặc biệt các hoạt động trong việc thực hiện đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

- Đồng chí Dương Minh Nguyệt: Điểm mới của năm 2022 là tinh thần sáng tạo của thanh niên được đề cao, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động tuyên truyền như: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trồng 300 cây xanh có mã QR Code tại Làng thanh niên lập nghiệp Bình An xã Lâm Bình, chung tay bảo vệ môi trường sinh thái và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Phối hợp với Báo Tuyên Quang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình đối thoại trực tuyến livestream tư vấn, điều trị F0 tại nhà, trong đó tập trung hướng dẫn, trả lời những thắc mắc của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nhà và bệnh nhân hậu covid-19; xây dựng 12 ngôi nhà 26/3 cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn tỉnh… Cùng nhiều hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới đã phát huy sức trẻ, vai trò của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

- Phóng viên: Những thông điệp, kỳ vọng mà đồng chí muốn gửi tới các bạn đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà nhằm phát huy vai trò, vị thế của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng quê hương?

- Đồng chí Dương Minh Nguyệt: Những thông điệp, kỳ vọng mà đồng chí muốn gửi tới các bạn đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà nhằm phát huy vai trò, vị thế của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng quê hương.

Thanh niên hiện nay hiểu biết và nhanh nhẹn hơn thế hệ trước rất nhiều nên tôi mong rằng mỗi đoàn viên thanh niên cần phải trau dồi đạo đức dưỡng tâm trong, rèn trí sáng xây hoài bão lớn, cống hiến sức trẻ tiên phong trong các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh cần phải linh hoạt sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, tạo môi trường tốt nhất để đoàn viên thanh niên tham gia, rèn luyện, khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng lẽ sống tốt đẹp cho thanh niên.

Cùng với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sát sao của cấp ủy và các cấp sự phối hợp, tạo điều kiện của các cơ quan, đơn vị, tuổi trẻ Tuyên Quang sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương Cách mạng, xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng phát triển.

Chi đoàn Cơ quan Tỉnh đoàn hỗ trợ người dân xã Thượng Giáp (Na Hang) làm đường bê tông.

Để thực hiện được những nội dung trên, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh cần tập trung phát huy ý chí tự lực, tự cường, bản sắc văn hóa tốt đẹp và sức mạnh của thanh niên. Tăng cường giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, khát vọng xây dựng quê hương Tuyên Quang. Mỗi thanh niên cần phải trau dồi đạo đức, dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, đấu tranh chống các biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa. Phải luôn là lực lượng đi đầu trong việc mới, sáng tạo đưa khoa học kỹ thuật vào cuộc sống.

Trên tinh thần đó, tôi cũng đề nghị các cấp ?y đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện thật tốt công tác thanh niên. Tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện, để tổ chức Đoàn và đoàn viên, thanh niên, rèn luyện, xây dựng, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn nhiệt huyết, bản lĩnh, có năng lực dẫn dắt, truyền cảm hứng, có tinh thần dựng xây quê hương ngày càng phát triển.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!        

Thực hiện: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục