Cuốn sổ đỏ và ngàn lẻ một cơ hội cho ẩm thực Việt
Ẩm thực Việt có một lịch sử lâu đời, với những món ăn đã được truyền thông thế giới không ngừng ca tụng suốt những năm qua. Nhưng để những món ngon có thể trở thành cái cớ mang du khách đến Việt Nam, tạo nên thương hiệu cho du lịch Việt, thì chúng ta vẫn đang thiếu một cú hích có tính lan tỏa mạnh mẽ.
Tối 6/6, cú hích đó đã được tạo ra khi lễ ra mắt Michelin Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (Thành phố Hồ Chí Minh) với sự đồng hành của đối tác điểm đến - Tập đoàn Sun Group chính thức diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Với 103 nhà hàng/quán ăn được vinh danh ở 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá, Michelin Guide đã chính thức mở ra kỷ nguyên mới cho ẩm thực Việt Nam.
Michelin Guide hiện có mặt tại hơn 40 quốc gia với quy trình đồng nhất, ghi danh những nhà hàng và đầu bếp chất lượng tại đất nước đó, theo các cấp độ từ 1-3 sao.
Việc lựa chọn nhà hàng để phong tặng sao và đưa vào danh sách trong Michelin Guide được thực hiện độc lập bởi các thẩm định viên "ẩn danh" với 5 tiêu chí quốc tế: Chất lượng nguyên liệu sử dụng, Kỹ thuật nấu điêu luyện, Sự hài hòa trong hương vị, Cá tính người đầu bếp được thể hiện trong món ăn và Sự ổn định về chất lượng theo thời gian của các món ăn.
Michelin Guide là hệ thống đánh giá ẩm thực uy tín trên thế giới
Bởi Michelin luôn tìm kiếm những giá trị độc bản trong nghệ thuật thưởng thức và lan toả nó ra toàn thế giới, nên đây sẽ là cơ hội, để thông qua các nhà hàng được gắn sao Michelin tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ẩm thực Việt dần định hình những chuẩn mực mới, khắt khe hơn, cầu kỳ hơn và tinh tế hơn.
Hành trình này bắt buộc ẩm thực Việt phải quay về với giá trị cốt lõi, coi chất lượng là tôn chỉ. Nhưng đồng thời, phải nâng tầm nó bằng kĩ thuật nấu điêu luyện. Với Michelin, ẩm thực không dừng lại ở việc ăn, uống hay thưởng thức đơn thuần.
Ẩm thực phải kể được câu chuyện của riêng nó, có đời sống của riêng nó và khiến thực khách mãn nguyện, hài lòng. Nói ngắn gọn, những chuyển mình có tính chiều sâu này sẽ mang đến cho ẩm thực Việt lớp ADN mới, “tinh” hơn và “kỹ” hơn.
Sự hiện diện của Michelin Guide cũng là lời giải cho bài toán lan toả của ẩm thực Việt. Thực tế cho thấy, ở tất cả những vùng đất Michelin dừng chân, khi cuốn Michelin Guide đầu tiên trình làng, ẩm thực của vùng đất đó sẽ nhanh chóng được “phủ sóng” toàn cầu với một vị thế hoàn toàn mới. Ẩm thực Việt cũng không phải ngoại lệ.
Danh sách nhà hàng được Michelin vinh danh đã tạo ra tranh luận sôi nổi trong giới chuyên gia và người yêu ẩm thực Việt Nam. Tạm gác câu chuyện khẩu vị của mỗi người, Michelin không chỉ đêm đến sự tự hào khi ẩm thực Việt được công nhận mà còn mang trở lại cảm giác háo hức, khao khát khám phá món ăn Việt cho du khách trong và ngoài nước. Mặt khác, những nhà hàng được vinh danh từ sự bất ngờ, vinh dự sẽ được tiếp thêm động lực đầu tư, chăm chút tạo nên trải nghiệm ẩm thực hoàn hảo hơn cho khách hàng.
Được gắn sao Michelin cũng đồng nghĩa với việc thúc đẩy doanh thu. Theo Francis Attrazic, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Bậc thầy Pháp, sao Michelin giúp tăng doanh thu khoảng 30%. Con số mơ ước này không chỉ giúp nhà hàng tăng lợi nhuận mà còn mở ra cơ hội để ẩm thực Việt là điểm dừng chân của nguồn nhân lực chất lượng cao, là thỏi nam châm thu hút các nhà đầu tư, từ đó mang đến những thay đổi cả về “chất” và “lượng” cho ngành ẩm thực.
Những ngôi sao nâng tầm điểm đến
Ông Issac Kazim, Giám đốc Điều hành Uỷ ban Thương Mại và Du lịch Dubai cách đây một năm, khi cuốn Michelin Guide Dubai đầu tiên được xuất bản, đã phát biểu: đó là một bước ngoặt không chỉ của ẩm thực mà còn cả du lịch Dubai.
“Michelin là chỉ dấu đầu tiên trong tâm trí du khách, giới doanh nhân và các nhà đầu tư. Nó sẽ là một tài sản lớn cho ngành du lịch và sự kiện”, Issac Kazim nói.
Anh Thái Bảo, một thực khách sành sỏi có tiếng của Sài Gòn chia sẻ: “Trước khi du lịch ở bất cứ quốc gia nào, tôi có thói quen tìm kiếm các nhà hàng gắn sao Michelin. Thời gian đi đôi khi được quyết định bởi thời gian đặt được bàn. Bởi để đặt được bàn ở một nhà hàng gắn 3 sao Michelin, có khi phải chờ tới cả vài tháng. Khi danh sách nhà hàng gắn sao và nhà hàng được Michelin vinh danh ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh công bố, chúng tôi rất háo hức được thưởng thức những trải nghiệm ẩm thực độc nhất mà không phải đi đâu xa. Đồng thời Việt Nam cũng sẽ thu hút thêm nhiều du khách có đam mê ẩm thực như tôi”.
Michelin có thể là chỉ dấu đầu tiên trong tâm trí du khách khi tới một đất nước.
Ẩm thực vốn là một mắt xích không thể tách rời của ngành công nghiệp không khói. Nếu không muốn nói, danh tiếng của ngành ẩm thực là một trong những đòn bẩy hữu dụng nhất để thúc đẩy du lịch phát triển. Khi ẩm thực Hà Nội, Thành phố được Michelin thừa nhận, nghiễm nhiên, tên tuổi và tiếng tăm của nó sẽ góp phần làm tăng giá trị và sức hút cho hai thành phố nói riêng và các địa danh khác của Việt Nam nói chung.
Singapore và Thái Lan là những ví dụ điển hình cho sức mạnh của những ngôi sao Michelin đối với ngành du lịch của các quốc gia này. Nếu các nhà hàng sang trọng gắn sao Michelin trở thành điểm đến của tệp khách giàu có, chịu chi cho những tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực “đắt xắt ra miếng”, thì ẩm thực đường phố được Michelin gắn sao lại thu hút những tệp khách ưa khám phá và thích những trải nghiệm mang đậm dấu ấn bản địa.
Việt Nam cũng vậy. Michelin Guide Việt sẽ không dừng lại ở một cuốn sổ đỏ ghi danh các nhà hàng hay cơ sở ăn uống chất lượng, đẳng cấp. Nó sẽ mở ra cả một cách tiếp cận mới để du lịch Việt không những cất cánh, bay cao, bay xa mà còn phát triển bền vững dựa trên những nội lực tiềm năng của mình.
Đầu năm 2023, tạp chí du lịch nổi tiếng Travel+Leisure gợi ý Việt Nam là điểm đến ẩm thực hàng đầu khu vực châu Á trong hành trình du lịch năm 2023. CNN từng giới thiệu phở, bánh mì, cà phê trong top 50 món ăn đường phố ngon nhất châu Á. Sau những lời ngợi ca thời gian qua, du lịch ẩm thực Việt Nam giờ đây đã có “sao Michelin” để khẳng định chỗ đứng trên bản đồ du lịch thế giới.
Gửi phản hồi
In bài viết