Sơ kết Đề án về dân số - KHHGĐ và chăm sóc người cao tuổi

- Ngày 7-1, Chi cục Dân số - KHHGĐ tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2021; 3 năm thực hiện Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”. Dự hội nghị có trên 200 đại biểu là cán bộ phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện, cán bộ chuyên trách dân số các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, cộng tác viên dân số các huyện, thành phố.

Hội nghị đã tập trung đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2021. Tính đến thời điểm này, tỉnh ta đã bước đầu khống chế được tốc độ gia tăng mất cân bằng giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, từ 115,5 bé trai/100 bé gái năm 2016 giảm xuống còn 111,6 bé trai/100 bé gái năm 2020. Nhận thức của người dân về giới, bình đẳng giới, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh đã dần được thay đổi, đa số người dân đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa thiết thực của việc sinh ít con, không lựa chọn giới tính thai nhi để nâng cao chất lượng dân số, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có chiều hướng gia tăng; tỷ số giới tính khi sinh đang ở nhóm cao trong cả nước…

Các đại biểu dự hội nghị.

Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020” thực hiện 3 năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Các chương trình, dự án y tế được quan tâm triển khai, từng bước mở rộng có đối tượng chính là người cao tuổi như các dự án về phòng chống tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư... Các chương trình, kế hoạch phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo cho đối tượng là người cao tuổi cũng được các cơ sở y tế tích cực thực hiện.

Nhân dịp này, các đại biểu được triển khai Kế hoạch số 133/KH-UBND về Truyền thông Dân số đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; tập huấn kiến thức, kỹ năng về công tác dân số và phát triển cho đội ngũ cán bộ, dân số năm 2021.

Tin, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục