Tăng cường gắn kết tại Đông Nam Á

Kể từ sau khi nhậm chức, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob (I.Gia-cốp) đã có các chuyến thăm tới các quốc gia Đông Nam Á là Indonesia, Singapore và Brunei. Vừa qua, Thủ tướng Malaysia I.Yaakob cũng thăm chính thức Campuchia và Thái Lan nhằm tăng cường quan hệ song phương; đồng thời tiếp tục thúc đẩy gắn kết giữa các quốc gia trong khu vực thông qua hợp tác đa phương.

Lãnh đạo Malaysia và Thái Lan trao đổi về hợp tác song phương. (Ảnh mfa.go.th)

Chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Malaysia I.Yaakob là sự kiện quan trọng nhân dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại cuộc hội đàm ở thủ đô Phnom Penh, Thủ tướng Malaysia I.Yaakob và người đồng cấp Campuchia Hun Sen đều bày tỏ hài lòng về mối quan hệ gắn bó, hữu nghị bền chặt và hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực; khẳng định, tiếp tục tăng cường gắn kết ở mọi cấp độ. Nhằm củng cố tình hữu nghị, hai bên nhất trí thúc đẩy thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa thành phố Sihanoukville và Siem Reap của Campuchia với một số thành phố của Malaysia; cũng như đẩy mạnh giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Theo tuyên bố chung đạt được nhân chuyến thăm, Malaysia và Campuchia nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, y tế, du lịch, khoa học và công nghệ nhằm thúc đẩy phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Hai bên sẽ ưu tiên thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp. Nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng dài hạn và phát triển bền vững, hai nước cũng cam kết tăng cường hợp tác phát triển nguồn nhân lực, kinh tế số và kinh tế xanh.

Sau chuyến thăm Campuchia, Thủ tướng I.Yaakob đã đặt chân đến thủ đô Bangkok của Thái Lan, có cuộc trao đổi với người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha (P.Chan-ô-cha). Nhân chuyến thăm, Malaysia và Thái Lan ra tuyên bố báo chí chung, trong đó nhấn mạnh cam kết thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, cũng như mong muốn nâng tầm quan hệ song phương trong thời gian tới.

Để thúc đẩy phục hồi ngành du lịch và kinh tế, Malaysia và Thái Lan khẳng định sẽ nối lại các chuyến bay giữa hai nước cho du khách đã được tiêm đủ liều vắc-xin ngừa Covid-19 mà không phải cách ly. Hai bên cũng nhất trí sớm công nhận lẫn nhau về chứng nhận tiêm vắc-xin kỹ thuật số nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa hai nước. Về thương mại và đầu tư, hai bên khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với mục tiêu đưa thương mại song phương lên mức 30 tỷ USD vào năm 2025. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh, qua đó thúc đẩy thịnh vượng chung và hướng tới phát triển bền vững, bao trùm.

Đều là thành viên của ASEAN, Malaysia, Campuchia và Thái Lan đều khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác, góp phần duy trì sự đoàn kết và vai trò trung tâm của Hiệp hội vì người dân các nước thành viên, vì hòa bình, ổn định và sự phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực. Thủ tướng I.Yaakob nhấn mạnh, Malaysia ủng hộ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2022, cũng như các ưu tiên của Campuchia trong năm nay. Nhấn mạnh chủ đề của ASEAN năm 2022 là “ASEAN hành động cùng ứng phó các thách thức”, các nhà lãnh đạo đều khẳng định phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ Hiệp hội nhằm vượt qua những khó khăn, thử thách trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh cần tăng cường hơn nữa các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, thông qua thúc đẩy hợp tác trên ba trụ cột, cũng như xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

Là chủ nhà Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2022, Thái Lan khẳng định kế thừa những thành quả đạt được của Diễn đàn trong những năm qua, trong đó có Năm APEC 2020 do Malaysia đăng cai. Thủ tướng I.Yaakob nhấn mạnh, Malaysia sẽ phối hợp Thái Lan tổ chức thành công các sự kiện của APEC trong năm nay. Bên cạnh đó, hai bên cũng khẳng định lại cam kết hiện thực hóa Tầm nhìn APEC đến năm 2040, hướng tới một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường, hòa bình và thịnh vượng.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục