Tạo nguồn phát triển đảng viên ở cơ sở

- Công tác phát triển đảng viên là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Hoạt động này không chỉ kịp thời bổ sung về số lượng mà để chuẩn bị cho lớp cán bộ kế cận cho hiện tại và tương lai đủ sức gánh vác trọng trách công việc được giao.

Đa dạng trong công tác tạo nguồn

Qua số liệu 3 năm trở lại đây về công tác phát triển đảng trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ kết nạp đảng viên ở chi bộ khu dân cư chưa cao, nhiều chi bộ khu dân cư nhiều năm liền không kết nạp đảng viên mới; chất lượng đảng viên tuy có tăng nhưng so với yêu cầu vẫn còn hạn chế về trình độ, chưa đa dạng các thành phần; tình trạng “già hóa” đảng viên ở các chi bộ khu dân cư ngày một cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục quần chúng để có chí hướng phấn đấu vào Đảng ở nhiều chi bộ vẫn chưa được quan tâm; chưa tạo điều kiện, môi trường làm việc, sinh hoạt để thu hút, tập hợp đối tượng; đối tượng chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ khi được vào Đảng. 

Đến nay, Đảng bộ xã Thượng Nông (Na Hang) đã hoàn thành mục tiêu mỗi chi bộ ít nhất từ 5 đảng viên trở lên. Hàng năm, Đảng bộ cũng đã kết nạp đảng viên mới đảm bảo số lượng, chất lượng theo kế hoạch. Hiện tại đã có 6 quần chúng ưu tú chờ kết nạp, trong đó có quần chúng là người dân tộc Mông, Dao. Theo đồng chí Lương Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Nông, việc kết nạp đảng viên mới Đảng ủy xã đặt mục tiêu không theo số lượng mà phải theo chất lượng và nhất là đẩy mạnh phát triển đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số. Để tháo gỡ khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, mỗi chi bộ đều xây dựng chỉ tiêu phát triển đảng hàng năm. Bên cạnh đó, việc tạo nguồn không nhất thiết ở độ tuổi thanh niên mà có thể tập trung vào những quần chúng độ tuổi trung niên đã ổn định cuộc sống, có uy tín và nhiệt tình với các công việc của thôn, bản.

Giáo dục lý tưởng về Đảng cho học sinh (trong ảnh giáo viên trường THPT Chuyên Tuyên Quang giới thiệu
với học sinh nơi thành lập Chi bộ Mỏ than).

Đảng ủy xã giao cho các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã theo địa bàn dân cư, phân công đảng viên theo dõi thường xuyên và gần gũi gây cảm tình, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ quần chúng làm các thủ tục xét kết nạp Đảng khi đã đủ điều kiện. Hiện đã có 11 quần chúng, trong đó 4 quần chúng ưu tú là đồng bào Mông thôn Nà Cào đã được cử đi học cảm tình Đảng. Các đối tượng cảm tình đảng đều đảm bảo về trình độ tốt nghiệp 12/12.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cấp ủy 

Năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án 03-ĐA/TU ngày 12/6/2021 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó yêu cầu đặt ra đối với công tác phát triển đảng là hàng năm các chi bộ kết nạp được đảng viên mới (trừ chi bộ không còn nguồn để phát triển đảng viên mới). Yêu cầu các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện, quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị nhất là công tác xây dựng Đảng. Qua quá trình triển khai thực hiện Đề án 03, các Đảng bộ đã tích cực đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới một cách đồng bộ, có hệ thống. Nhiều Đảng bộ đã xây dựng đề án riêng về công tác phát triển đảng viên để tập trung chỉ đạo. 

Đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Hàm Yên có 123 chi bộ 3 năm trở lên không kết nạp được đảng viên. Trước thực trạng này, Ban Chấp hành Đảng bộ Hàm Yên đã ban hành riêng Đề án về phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025. 

Mục tiêu trong năm 2022, 100% chi bộ kết nạp được đảng viên mới; phấn đấu mỗi chi bộ có từ 9 đảng viên là người sở tại trở lên; không còn chi bộ có dưới 5 đảng viên.

Các chi, đảng bộ xác định giải pháp quan trọng là phải khắc phục sự thiếu chủ động, thường xuyên chỉ đạo sát sao công tác kết nạp đảng viên; tăng cường các biện pháp cụ thể, chỉ đạo quyết liệt đối với công tác kết nạp đảng viên. Đồng thời thực hiện phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc, giúp chi bộ trong công tác phát triển đảng viên. Các Đảng ủy cơ sở thực hiện nghiêm túc việc gắn trách nhiệm của các đồng chí Đảng ủy viên phụ trách chi bộ về kết quả thực hiện công tác kết nạp đảng viên trong đánh giá, phân loại cán bộ hàng năm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Hàm Yên đã kết nạp được 239 đảng viên mới, tăng mạnh so với những giai đoạn trước. Nhiều chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên thì nay đã có đảng viên mới được kết nạp hoặc đã có nguồn.

Với đặc thù là địa phương đa phần là đồng bào Công giáo, trong đó 9 thôn 100% hộ dân là Công giáo, người dân Vĩnh Lợi (Sơn Dương) vẫn còn có định kiến vào Đảng là “nhạt đạo, khô đạo”. Năm 2021, toàn xã vẫn còn 9 trưởng thôn chưa phải là đảng viên. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã  đặt mục tiêu kết nạp mới 40 đảng viên trở lên. Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gây dựng niềm tin của dân với Đảng bằng những việc làm cụ thể với tinh thần “đảng viên đi trước”; giao cho các tổ chức chính trị - xã hội rà soát, phát hiện những người có đủ điều kiện, chín muồi để kết nạp đảng; đưa những đảng viên đang công tác tại xã về sinh hoạt ở các chi bộ để nắm bắt kịp thời những thuận lợi, khó khăn ở thôn Công giáo.

BCH Đoàn xã đã chỉ đạo các chi đoàn tổ chức các phong trào: xung kích phát triển kinh tế - xã hội; đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp và các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đảng viên được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú thường xuyên báo cáo trước chi bộ những mặt mạnh, mặt hạn chế của quần chúng để nhận xét, đánh giá, góp ý, giúp đối tượng đảng có hướng phấn đấu rõ ràng hơn. Bằng những việc làm cụ thể, đến nay 16/16 thôn đều có trưởng thôn là đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mỗi năm Đảng bộ xã đã kết nạp mới 11 đảng viên trở lên. Xã cũng đặt mục tiêu chất lượng lên hàng đầu, đảm bảo đúng, đủ tiêu chuẩn.

 Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục