Cụ thể, báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 10-6 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, các thành viên đã bán ra thị trường 28.585 ô tô trong tháng 5-2021, giảm 15% so với tháng 4-2021 và giảm 34% so với cùng kỳ năm 2020.
Mức suy giảm tương tự cũng được ghi nhận đối với TC Motor. Trong báo cáo công bố cùng ngày, nhà lắp ráp và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho biết chỉ bán được 6.053 xe trong tháng qua, giảm 7,5% so với tháng 4-2021. VinFast là điểm sáng hiếm hoi khi bán được 2.855 xe – tăng 5% so với tháng 4-2021.
Như vậy, người tiêu dùng trong nước ước tính đã đã tiêu thụ khoảng 37.493 ô tô các loại trong tháng 5-2021.
Xét thứ hạng doanh số của từng mẫu xe, Toyota Vios (1.789 xe) đã vượt lên Hyundai Accent (1.620) – mẫu xe bán chạy nhất tháng 4 – để trở thành xe sedan hạng B bán chạy nhất Việt Nam. Tuy nhiên, cả hai chiến binh ngoại này đều thua VinFast Fadil.
Mẫu xe “Made in Vietnam” với 1.868 chiếc tới tay khách hàng đã từ vị trí thứ ba trong tháng trước đó vươn lên ngôi vị đầu bảng. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Fadil là Hyundai Grand i10 với 953 chiếc tới tay người dùng, đã ngậm ngùi tụt xuống vị trí thứ bảy. Tuy nhiên, thứ hạng này có thể thay đổi trong thời gian tới, trong bối cảnh chiếc hatchback Hàn Quốc sắp chuyển sang thế hệ tiếp theo tại Việt Nam.
Ở vị trí thứ tư là xe đa dụng (MPV) Mitsubishi Xpander với 1.470 xe tới tay khách hàng, tiếp tục dẫn đầu phân khúc. Tương tự, Ford Ranger với 794 chiếc tới tay người dùng tiếp tục dẫn đầu phân khúc, nhưng chỉ đứng ở vị trí thứ chín. Về phần mình, Toyota Corolla Cross tiếp tục bị “thắt cổ chai” về nguồn cung, nhưng vẫn đủ đạt doanh số 765 xe bán ra để đứng ở vị trí thứ mười.
Bảng xếp hạng tháng 5 cũng chứng kiến sự biến mất của Mitsubishi Attrage và Mazda CX-5, thay vào đó là Hyundai Santa Fe (1.288 xe) và KIA Cerato (875 xe, đứng thứ tám). Nhờ phiên bản mới 2021 giúp lượng đơn hàng tăng vọt, doanh số Santa Fe tháng 5 vượt xa đối thủ Sorento nhà KIA (do THACO phân phối), qua đó đã vươn lên vị trí thứ năm trong bảng tổng sắp đồng thời trở thành chiếc crossover bán chạy nhất ở thị trường trong nước.
Thời gian vừa qua cũng là giai đoạn chứng kiến số lượng ô tô mới đổ bộ nhiều kỷ lục. Ngoại trừ Nissan Navara 2021 và Hyundai Santa Fe, những gương mặt mới còn lại đều thuộc nhóm hạng sang, trong đó có Audi Q5, Mercedes-Maybach GLS 600, Merecedes-AMG GLE 53 4MATIC+, Jaguar XF và F-Pace... Bên cạnh ra mắt xe mới, bổ sung đại lý cũng là hướng đi đang được các thương hiệu đẩy mạnh. Ngay ngày đầu tháng 6, Toyota đã đưa đại lý mới tại Bến Tre vào hoạt động. Những động thái này được các hãng kỳ vọng sẽ mở đường cho giai đoạn kinh doanh thuận lợi hơn.
Song song với đó, nối dài những nỗ lực xốc lại thị trường, các hãng xe tiếp tục duy trì và bổ sung các chương trình ưu đãi. Nhiều dòng xe được giảm giá trực tiếp kết hợp tặng kèm phụ kiện hoặc các gói bảo hiểm, với tổng giá trị khá lớn - điển hình là Subaru trong tháng 6 với hơn 159 triệu đồng ưu đãi dành cho SUV Forester. Thương hiệu Nhật Bản này cũng là hãng xe đầu tiên ở Việt Nam có ưu đãi tặng 1 năm bảo hiểm vật chất (trị giá khoảng 15 triệu đồng) dành cho nhân viên y tế mua xe. Một số mẫu xe của Ford (Everest), Hyundai (Santa Fe)... cũng được giảm giá cả trăm triệu đồng. Hàng loạt ưu đãi như vậy khiến nhiều ý kiến phân tích cho rằng, đây là thời điểm nhiều thuận lợi để mua xe – đặc biệt trong bối cảnh tháng Ngâu đang tới gần.
Gửi phản hồi
In bài viết