Ấn Độ đánh giá cao vai trò của Việt Nam

Trong bài viết về quan hệ Ấn Độ-Việt Nam, với tiêu đề “50 năm bầu trời trong xanh và quan hệ ngoại giao”, trang Modern Diplomacy nhận định:

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla chụp ảnh chung với các đại biểu. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Quan hệ Ấn Độ-Việt Nam là mối quan hệ bền lâu, với sự hiểu biết sâu sắc và ý thức tôn trọng lẫn nhau. Bài viết dẫn lại lời Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1980 từng nhận xét quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam trong xanh như bầu trời không một gợn mây; khẳng định, năm 2022, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cho thấy nhận xét này vẫn vẹn nguyên ý nghĩa.
Trong một loạt chuyến thăm cấp cao gần đây giữa hai nước, Ấn Độ tiếp tục khẳng định vai trò của Việt Nam trong chính sách Hành động phía Đông và Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ. Quan hệ hai nước được củng cố trên nền tảng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đến quốc phòng và du lịch.

Theo bài viết, quan hệ ngoại giao chặt chẽ giữa hai nước phát triển từ “quan hệ song phương” đến “Đối tác chiến lược” và đến nay là “Đối tác chiến lược toàn diện”. Việt Nam là đối tác chiến lược và rất quan trọng đối với Ấn Độ, trong khi Ấn Độ là thị trường quan trọng hàng đầu của Việt Nam, chiếm tới 80% tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với các quốc gia Nam Á.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla từng đề cập mong muốn nâng kim ngạch thương mại hai nước lên mức 15 tỷ USD. Hai nước đang triển khai Chương trình hành động giai đoạn 2021-2023, nhằm thực hiện tất cả các thỏa thuận và cam kết trong các cuộc gặp chính thức và các cuộc điện đàm giữa các nhà lãnh đạo cấp cao.

Theo TTXVN, công ty quản lý đầu tư Krungthai Asset Management (KTAM) nhận định: Việt Nam và Ấn Độ là những thị trường hứa hẹn nhất để đầu tư dài hạn, với lý do hai nước ứng phó tốt với những thách thức và bất ổn toàn cầu nhờ nền kinh tế phát triển nhanh.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục