ASEAN hướng tới mục tiêu tăng trưởng

Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN) trở thành "mỏ neo" cho sự ổn định toàn cầu và phát triển kinh tế bao trùm, bền vững là những mong muốn mà Indonesia nêu bật khi nhận trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2023. Ðưa ra chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2023 là "Một ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", Indonesia đang thúc đẩy thực hiện các mục tiêu ưu tiên nhằm hiện thực hóa mong muốn này.

Được hưởng không gian hòa bình, tương đối ổn định và kinh tế đang dần phục hồi, tăng trưởng, song ASEAN cũng phải chịu tác động đa chiều của tình hình thế giới nhiều biến động, cũng như đối mặt các khó khăn riêng. Trong bối cảnh này, những nỗ lực thúc đẩy hợp tác, phục hồi kinh tế, phát triển bền vững, xây dựng Cộng đồng ASEAN, mở rộng quan hệ đối ngoại vẫn là các mối quan tâm chính của Hiệp hội trong năm 2023.

Những điều nêu trên cũng được Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh trong bài phát biểu tại sự kiện khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2023 của Indonesia ở thủ đô Jakarta. Theo Tổng thống Joko Widodo, trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay, ASEAN ngày càng đóng vai trò quan trọng với người dân, khu vực và thế giới. Tổng thống Indonesia bày tỏ tin tưởng, ASEAN tiếp tục đóng góp vào hòa bình, ổn định, đồng thời góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế khu vực.

Trong năm Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia thúc đẩy những mục tiêu ưu tiên, trong đó có nâng cao khả năng ứng phó của ASEAN, nhất là trong vấn đề an ninh lương thực, năng lượng và tự cường y tế. Indonesia cũng sẽ thúc đẩy việc tăng cường hiệu quả thể chế của ASEAN. Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, Indonesia hướng tới thúc đẩy hợp tác cụ thể và toàn diện hơn giữa các nước thành viên. Theo bà Retno Marsudi, bảo đảm sự phát triển của Cộng đồng ASEAN tiếp tục là trọng tâm hợp tác của ASEAN trong năm nay. Bên cạnh đó, Indonesia cũng sẽ thúc đẩy việc kết nạp Timor Leste trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 ở Campuchia, ASEAN đã nhất trí về nguyên tắc việc kết nạp Timor Leste làm thành viên thứ 11 của Hiệp hội.

Tăng trưởng là một trong những mục tiêu được Chủ tịch ASEAN Indonesia chú trọng trong năm 2023. Indonesia quyết tâm đưa Ðông Nam Á trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế của khu vực và thế giới. Theo Bộ trưởng Retno Marsudi, trước nguy cơ suy thoái toàn cầu, nền kinh tế Ðông Nam Á được dự báo sẽ tăng trưởng cao hơn mức trung bình của thế giới. Bộ trưởng Retno Marsudi cho rằng, duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác tại khu vực Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương là "chìa khóa" để ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng của khu vực và thế giới. Bởi vậy, việc triển khai tài liệu Quan điểm của ASEAN về Ấn Ðộ Dương-Thái Bình Dương cũng sẽ là ưu tiên của Indonesia.

Là một trong năm thành viên sáng lập ASEAN, từng nhiều lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên, Indonesia được kỳ vọng sẽ tổ chức thành công các hoạt động của Hiệp hội trong năm 2023. Theo kế hoạch, Indonesia sẽ tổ chức hai Hội nghị cấp cao ASEAN tại Jakarta và Labuan Bajo, cùng hàng trăm hội nghị các cấp tại nhiều địa điểm ở nước này. Những ý tưởng, sáng kiến hợp tác được đưa ra và nhất trí tại các hội nghị này sẽ góp phần giúp các nước thành viên tiếp tục hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, cũng như xây dựng tầm nhìn sau năm 2025.

Theo Bộ trưởng Retno Marsudi, Indonesia mong muốn chứng kiến một ASEAN kiên cường và trở thành thước đo của sự hợp tác, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Thông qua những mục tiêu ưu tiên trong năm 2023, Indonesia dẫn dắt các nước thành viên tiếp tục củng cố vai trò trung tâm của Hiệp hội trong ứng phó các thách thức, đồng thời đưa ASEAN trở thành tâm điểm của tăng trưởng tại khu vực và trên thế giới.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục