Báo Lào khẳng định mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam là di sản vô giá

Tờ PathetLao số ra ngày 22/9/2022 đăng bài xã luận khẳng định, tình đoàn kết đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam là di sản vô giá, được nhân dân hai nước qua từng thế hệ kế thừa và vun đắp cho tới ngày nay và ngày càng được phát huy có hiệu quả toàn diện, đi vào chiều sâu.

Tờ PathetLao số ra ngày 22/9/2022 đăng bài khẳng định mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam là di sản vô giá.

Bài báo ôn lại mối quan hệ truyền thống lịch sử Lào-Việt Nam và khẳng định sự ra đời và phát triển của tình đoàn kết đặc biệt và quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào và Việt Nam đã trải qua thử thách của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc để trở thành di sản vô giá mà nhân dân hai nước qua từng thế hệ đã kế thừa và vun đắp. Mối quan hệ đặc biệt đó ngày càng được phát huy một cách có hiệu quả toàn diện, đi vào chiều sâu.

Bài báo nêu rõ, cách mạng Lào và Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng nhau chiến đấu chung một chiến hào, cùng chống lại kẻ thù chung và cùng chung một mục tiêu vì độc lập cho dân tộc. Trong cuộc đấu tranh chống lại thực dân, đế quốc xâm lược, sự hy sinh vì Tổ quốc của hai quân đội hai nước đã trở thành hình mẫu quốc tế trong sáng của mối quan hệ đặc biệt, khó tìm trên thế giới, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Thương nhau mấy núi cũng trèo. Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt-Lào hai nước chúng ta. Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Sau khi đất nước được giải phóng, Lào và Việt Nam cùng bước vào giai đoạn phát triển mới, hai nước đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác ngày 18/7/1977 tại Thủ đô Vientiane. Hiệp ước đã đặt nền tảng pháp lý vững chắc cho mối quan hệ Lào-Việt. Mối quan hệ hợp tác toàn diện đó đã được củng cố và phát triển không ngừng cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, đạt được sự tin tưởng vững vàng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục, văn hóa xã hội, quốc phòng-an ninh và đối ngoại, cả ở tầm vĩ mô và vi mô.

Thành quả nổi bật của mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Lào-Việt Nam

được thể hiện trên nhiều mặt. Quan hệ chính trị đã được củng cố và phát huy, tạo được sự tin cậy vững vàng; sự gắn bó ở cả cấp lãnh đạo và nhân dân hai nước, giữa các bộ, ngành, cơ quan tổ chức từ Trung ương xuống địa phương sâu sắc hơn trước. Lĩnh vực hợp tác phát triển nguồn nhân lực được mở rộng với nhiều hình thức, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước.

Trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ, bảo đảm ổn định về mặt chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiến hành cắm mốc phân định biên giới và mở các cửa khẩu, làm cho biên giới hai nước trở thành biên giới của hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Trong lĩnh vực kinh tế, bình quân hằng năm các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư tại Lào luôn nằm trong nhóm đứng đầu với nhiều dự án có giá trị lớn. Lĩnh vực thương mại tiếp tục được thực hiện theo cơ chế ưu đãi thuế quan lẫn nhau. Việt Nam còn giúp đỡ Lào xây dựng cơ sở hạ tầng như: phát triển đô thị, đường giao thông, cầu, hệ thống thủy lợi, thủy điện, bệnh viện, trường học, bảo tàng... và tạo điều kiện cho Lào sử dụng cảng biển.

Bên cạnh đó, hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc tìm kiếm, quy tập và đưa về Việt Nam hàng nghìn bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong chiến tranh.

Bài báo viết, mặc dù tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng trên cơ sở tình đồng chí anh em, trong giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19, hai bên đã tích cực giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần cả ở cấp Trung ương lẫn địa phương, như: ủng hộ về tài chính, trang thiết bị y tế, cử chuyên gia giúp đỡ...

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, nhiều chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước Lào-Việt Nam đều thể hiện rõ sự coi trọng, quan tâm, kề vai sát cánh cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trên tinh thần “Hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Bài báo đúc kết, truyền thống và tình đoàn kết đặc biệt Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào ngày càng được nâng cao, đạt nhiều kết quả tốt đẹp, phát triển đi vào chiều sâu và toàn diện. Các thế hệ tiếp nối sẵn sàng là người kế thừa, nâng niu và gìn giữ di sản vô giá này cho các thế hệ mai sau; tích cực tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại ngày càng phát triển vững chắc và đạt được đỉnh cao mới, phù hợp với đường lối đổi mới của hai nước, đem lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, giàu mạnh. Điều đó cũng đồng thời nâng cao vai trò, vị thế của hai nước trong khu vực và trên trường quốc tế như lời Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã từng nói: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào-Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục