Bầu cử Quốc hội Phần Lan: Thủ tướng Sanna Marin thừa nhận thất bại

Đúng như những gì đã dự đoán, với 100% số phiếu được kiểm, đảng Liên minh quốc gia (NCP) đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội Phần Lan với 20,8% phiếu bầu. Đảng Phần Lan theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu giành được 20,1%. Đảng Dân chủ xã hội (SDP) của Thủ tướng Sanna Marin đứng thứ 3 với 19,9% phiếu bầu.

Lãnh đạo NCP Petteri Orpo vui mừng khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố, bà Sanna Marin đã thừa nhận thất bại. "Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ, chúng tôi đã giành được nhiều ghế hơn trong Quốc hội. Ngay cả khi chúng tôi không về nhất. Đây đã là một thành tích xuất sắc", nữ Thủ tướng Sanna Marin nhấn mạnh. 

Trong khi đó, phát biểu với các cử tri, lãnh đạo NCP Petteri Orpo cam kết sẽ sửa chữa những chính sách chưa hợp lý để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Với vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử, đảng NCP có quyền được đứng ra đàm phán với các đảng khác để thành lập chính phủ liên minh. Ông P.Orpo cho biết, hiện tại, NCP đang để ngỏ các lựa chọn của mình.

Theo giới bình luận, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ rất khó khăn, bởi NCP mâu thuẫn với SDP về chính sách kinh tế. Ông P.Orpo có xu hướng thắt chặt chi tiêu để giảm khoản nợ quốc gia, hiện đang lên tới 70% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Trong khi đó, bà S.Marin muốn tăng cường các khoản phúc lợi. NCP cũng bất đồng với đảng Phần Lan về chính sách đối với người nhập cư.

Nữ Thủ tướng Sanna Marin cho biết, SDP có thể liên kết với NCP, tuy nhiên, không đồng ý liên kết với đảng Phần Lan bởi khác biệt quan điểm quá lớn.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục