Brazil phát lệnh bắt giữ nhiều quan chức chính quyền thủ đô

Ngày 20/1, cơ quan công tố Brazil đã phát 5 lệnh truy nã và bắt giữ đối với các quan chức chính quyền thủ đô Brasilia, trong đó có Thống đốc Ibaneis Rocha và quyền Giám đốc Sở An ninh Fernando de Souza Oliveira, để điều tra về những cáo buộc liên quan tới vụ biểu tình bạo loạn và tấn công trụ sở các cơ quan công quyền hôm 8/1 vừa qua.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, với các lệnh trên của cơ quan công tố, cảnh sát liên bang Brazil sẽ được phép khám xét trụ sở làm việc của chính quyền thủ đô Brazil cũng như nhà riêng của các quan chức có tên trong danh sách.

Trong thông báo về vụ việc, cơ quan chức năng của Brazil cho biết các lệnh bắt giữ được đưa ra để thu thập thêm bằng chứng làm rõ lý do vì sao các quan chức chính quyền thủ đô Brasilia không thực hiện những biện pháp cần thiết để ngăn chặn bạo lực trong ngày biểu tình.

Trước đó, Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil Alexandre de Moraes đã ra phán quyết đình chỉ chức vụ 90 ngày đối với Thống đốc Rocha để tạo thuận tiện cho công tác điều tra. Người đứng đầu lực lượng an ninh thủ đô Anderson Torres cũng đã bị bắt tạm giam khi vừa về nước sau chuyến đi nghỉ tại Mỹ.

Hôm 8/1, hàng nghìn người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã tiến hành một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Brasilia rồi tấn công trụ sở Quốc hội, Phủ Tổng thống và Tòa án Tối cao. Các đối tượng quá khích đập phá nhiều tài sản tại các cơ quan trên trước khi bị cảnh sát và lực lượng chống bạo động can thiệp. Tổng thống Lula da Silva cáo buộc có sự đồng lõa của chính quyền thủ đô và lực lượng quân cảnh có nhiệm vụ bảo vệ các trụ sở trên vì cuộc biểu tình đã được cảnh báo từ trước.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục