Chủ tịch Hạ viện Mỹ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận trần nợ công

Cuộc đàm phán về trần nợ công giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với các nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ngày 16-5 đã kết thúc sau chưa đầy một giờ nhóm họp, trong bối cảnh nỗi lo về kịch bản vỡ nợ chưa từng có tiền lệ của Mỹ đã khiến Tổng thống Biden quyết định cắt ngắn chuyến công du châu Á sắp tới.

Tuy nhiên, theo phóng viên tại Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy dường như tỏ ra lạc quan sau cuộc họp này. Phát biểu với các phóng viên, ông McCarthy cho biết, hai bên vẫn còn xa mới đạt được một thỏa thuận nâng trần nợ công. Dù vậy, theo ông, vẫn "có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối tuần".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ cho biết, Tổng thống Biden đang cố gắng đạt được thỏa thuận trước ngày 1-6 để gỡ bỏ mối đe dọa về một thảm họa kinh tế nếu nước Mỹ bị vỡ nợ và cuộc họp lần này có hiệu quả hơn một chút. Ông cũng khẳng định cuộc họp này đã tạo tiền đề cho các cuộc đối thoại trong tương lai về việc nâng trần nợ công. Theo ông McCarthy, Tổng thống Biden đã chỉ định 2 người trong chính quyền của ông để đàm phán trực tiếp với phe Cộng hòa về vấn đề trần nợ.

Trong khi đó, phía đảng Dân chủ không tỏ ra tích cực về một khung thời gian nhanh chóng để đạt thỏa thuận, dù Nhà Trắng đã khẳng định cuộc gặp diễn ra "hiệu quả và trực tiếp".

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden trong ngày 17-5 sẽ bắt đầu rời Mỹ để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 trong 3 ngày tại Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhà Trắng xác nhận, nhà lãnh đạo Mỹ sau đó sẽ cắt ngắn chuyến công du châu Á dự kiến và sẽ trở lại Washington vào cuối tuần để tiến hành đàm phán với đảng Cộng hòa về thỏa thuận nâng trần nợ công.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục