Cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ thảm họa động đất lịch sử tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Reuters đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, cho đến nay đã có 45 quốc gia, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ đề nghị viện trợ và hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu hộ của thảm họa động đất 7,8 độ tại miền trung nước này và khu vực tây bắc Syria.

Lực lượng cứu hộ địa phương đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát (Ảnh: CNN/AP)

Dưới đây là một số quốc gia, tổ chức quốc tế và vùng lãnh thổ đã gửi lực lượng cứu hộ và đề xuất hỗ trợ tới khu vực thảm họa.

Đức

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, Trung tâm Bảo hộ Công dân liên bang của Đức có thể cung cấp cho các trại tạm trú khẩn cấp và các đơn vị xử lý nước, đồng thời cơ quan này đã phối hợp chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị hàng cứu trợ với máy phát điện, lều và chăn khẩn cấp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Người đứng đầu WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, mạng lưới các đội y tế khẩn cấp của WHO đã được kích hoạt để cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho những người bị thương và dễ bị tổn thương nhất do ảnh hưởng của trận động đất.

Trận động đất đã làm mất điện và kết nối internet ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, điều này có thể ảnh hưởng đến "khả năng tìm kiếm sự trợ giúp của người dân", theo giám sát internet toàn cầu NetBlocks.

Italia

Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết: Lực lượng Bảo vệ Dân sự của nước này đang sẵn sàng đóng góp hỗ trợ và cử các đội sơ cứu tới.

Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ thông báo, 2 đội từ Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ bao gồm 100 nhân viên cùng đội chó nghiệp vụ được huấn luyện đặc biệt và thiết bị đã sẵn sàng bay đến khu vực thảm họa để thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Các đội y tế đã sẵn sàng và đồ cứu trợ đã được gửi tới để phối hợp với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân của trận động đất.

Cộng hòa Séc

Cơ quan cứu hỏa của Cộng hòa Séc cho biết, nước này đang gửi một đội tìm kiếm và cứu hộ chuyên trách gồm 68 người tới Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nhận được yêu cầu giúp đỡ từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức của lực lượng cứu hỏa cho biết, đội USAR (Tìm kiếm và Cứu nạn Đô thị) chuyên tìm kiếm và cứu nạn động đất, được trang bị đầy đủ và được huấn luyện cho các hoạt động bao gồm tìm kiếm và kéo người ra khỏi đống đổ nát. Các đội bao gồm các đơn vị chó tìm kiếm và cứu hộ và nhân viên y tế.

Nhóm bao gồm các chuyên gia từ hai đội riêng biệt. Một đội sẽ bay từ Ostrava vào chiều thứ Hai và đội thứ hai sẽ bay từ Praha vào đầu giờ tối.

Hà Lan

Hà Lan sẽ chuyển 15 tấn thiết bị tìm kiếm và cứu nạn tới Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Hai.

“Dự kiến, vào cuối buổi chiều, một chiếc máy bay chở hàng với 15 tấn thiết bị cứu hộ hạng nặng và các vật tư khác sẽ khởi hành từ Eindhoven đến Thổ Nhĩ Kỳ" - Đội Tìm kiếm và Cứu hộ Đô thị Hà Lan cho biết trên trang web.

Thời gian khởi hành của 65 nhân viên cứu hộ và 8 chó nghiệp vụ vẫn chưa được xác định, tổ chức này cho biết.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra trước đó cho biết, đội tìm kiếm và cứu hộ sẽ bao gồm "cảnh sát và nhân viên quân sự, nhân viên sơ cứu và lính cứu hỏa".

Ba Lan

Bộ trưởng Nội vụ và Hành chính Ba Lan Mariusz Kamiński thông báo, Ba Lan sẽ gửi nhóm cứu hộ HUSAR bao gồm 76 lính cứu hỏa và 8 chó nghiệp vụ.

Liên minh châu Âu (EU)

Ủy viên châu Âu về Quản lý khủng hoảng Janez Lenarčič cho biết, Trung tâm Điều phối ứng phó khẩn cấp 24/7 của EU đã liên lạc với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và đã kích hoạt dịch vụ lập bản đồ vệ tinh Copernicus khẩn cấp để giúp đội tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường vụ động đất.

Trung Quốc

Theo Tân Hoa Xã, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẵn sàng cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp phù hợp với nhu cầu của các nạn nhân trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Đại diện của Cơ quan này cũng nói thêm rằng, Trung Quốc bày tỏ sự cảm thông và lo ngại về thương vong và thiệt hại về tài sản ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria do trận động đất gây ra. Trung Quốc đang liên lạc với các cơ quan chính phủ có liên quan ở hai nước.

Đài Loan (Trung Quốc)

Sở cứu hỏa Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, một đội gồm 40 nhân viên cứu hộ cùng với 3 chó nghiệp vụ cùng 4-5 tấn hàng viện trợ sẽ lên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Hai.

Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine sẵn sàng gửi hỗ trợ. “Vào thời điểm này, chúng tôi luôn ở bên người dân Thổ Nhĩ Kỳ thân thiện, sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết".

Nga

Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết, hai máy bay IL-76 cùng 100 nhân viên cứu hộ đã sẵn sàng bay tới Thổ Nhĩ Kỳ nếu được yêu cầu.

Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thông điệp tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi quân đội Nga đang hỗ trợ quân đội Syria, bày tỏ lời chia buồn tới tổng thống của cả hai quốc gia và đề nghị hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn.

Hy Lạp

Thủ tướng Hy Lạp Kyrikos Mitsotakis đã gửi lời chia buồn và ủng hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời cho biết Hy Lạp đang huy động nguồn lực và sẽ hỗ trợ ngay lập tức.

Tây Ban Nha

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha thông báo, các đội cứu hộ đô thị Tây Ban Nha đang chuẩn bị tới Thổ Nhĩ Kỳ, và các quan chức của Bộ Quốc phòng và các bộ khác đang phối hợp để gửi các đội cứu hộ ngay lập tức tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, tất cả các cơ quan chức năng đã được chỉ đạo chuẩn bị ngay lập tức để cung cấp hỗ trợ y tế và tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân của thảm họa động đất.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục