EU thiết lập cầu hàng không nhân đạo viện trợ cho Cộng hòa Dân chủ Congo

Cầu hàng không nhân đạo sẽ vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo về y tế, thực phẩm cũng như nhiều mặt hàng khẩn cấp khác tới thành phố Goma, miền đông Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo.

Tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn cứu trợ cho người tị nạn tại Kanyarushinya, phía bắc Goma, CHDC Congo. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/3, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố đang thiết lập "một cầu hàng không nhân đạo" nhằm đưa hàng viện trợ tới thành phố Goma, miền đông của CHDC Congo.

Goma là thủ phủ tỉnh Bắc Kivu, nơi giao tranh giữa quân đội CHDC Congo với nhóm phiến quân M23 đã khiến hơn 600 nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thông báo của Ủy ban châu Âu (EC) nêu rõ, hoạt động trên bao gồm vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo về y tế, thực phẩm cũng như nhiều mặt hàng khẩn cấp khác.

EU cũng sẽ hỗ trợ khoảng 47 triệu euro (50 triệu USD) thông qua các đối tác nhân đạo để đáp ứng nhu cầu cấp thiết về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, nơi ở và nước sạch.

Ủy viên châu Âu về quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic nhấn mạnh, EU sẵn sàng điều động mọi nguồn lực cần thiết để hỗ trợ các nhân viên nhân đạo nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân CHDC Congo.

Ông cho biết hoạt động cầu hàng không nhân đạo này được triển khai với sự hỗ trợ của Pháp và thông qua việc huy động nguồn ngân sách mới. Điều này tái khẳng định sự hỗ trợ của EU đến nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố, sẽ đóng góp 34 triệu euro (36,15 triệu USD) vào sáng kiến hỗ trợ nhân đạo của EU cho khu vực miền đông của CHDC Congo đang chịu ảnh hưởng xung đột.

Ông đã khẳng định điều này trong các cuộc hội đàm với Tổng thống Angola Joao Lourenco, Tổng thống CHDC Congo Felix Tshisekedi và Tổng thống Rwanda Paul Kagame.

Ông Macron hiện đang có mặt ở thủ đô Kinshasa của CHDC Congo trong khuôn khổ chuyến công du chính thức tới 4 quốc gia châu Phi.

Cuối năm 2021, nhóm phiến quân M23 đã hoạt động mạnh trở lại, đồng thời tuyên bố Chính phủ CHDC Congo đã phớt lờ cam kết hợp nhất họ vào lực lượng quân đội chính phủ.

Trong vài tháng qua, đã xảy ra nhiều cuộc giao tranh giữa quân đội CHDC Congo và các tay súng M23 tại khu vực Masisi, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa để đến lánh nạn tại khu ở tạm Bulengo được thiết lập ở ngoại ô thủ phủ Goma.

Không chỉ riêng Masisi, phiến quân M23 cũng đẩy mạnh tấn công và chiếm giữ được một số thành phố và thị trấn lớn ở đông bắc CHDC Congo, trong đó có thành phố Bunagana giáp biên giới với Uganda.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục