EU thúc đẩy tìm kiếm thỏa thuận thương mại với Mỹ

AFP dẫn lời một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này đang tìm cách đạt được một thỏa thuận thương mại với Mỹ để EU có thể tiếp cận các lợi ích từ Đạo luật giảm lạm phát (IRA) - một kế hoạch quy mô lớn của Washington nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Phát triển nguồn năng lượng sạch góp phần giảm khí phát thải từ nguyên liệu đốt. (Ảnh: nsenergybusiness.com).

Quan chức EU cho biết, thỏa thuận này có thể tương tự thỏa thuận thương mại tự do (FTA), song hạn chế hơn; nhấn mạnh, EU và Mỹ có chung mục đích là chống biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen dự kiến sẽ có chuyến thăm Washington và có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 10/3 tới. Nhà chức trách EU bày tỏ hy vọng, thông qua chuyến thăm, hai bên sẽ tìm cách đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc. Quan chức EU cũng cho biết, Washington yêu cầu thỏa thuận này cần ràng buộc về mặt pháp lý.

Trong khi đó, theo Reuters, Thư ký báo chí Nhà trắng từ chối cho biết liệu một thỏa thuận tương tự FTA giữa Mỹ và EU có thể đạt được trước chuyến thăm của Chủ tịch EC hay không. Tuy nhiên, Washington khẳng định mong muốn duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.

IRA hướng đến giảm thuế với các công ty đầu tư vào năng lượng sạch, các khoản trợ cấp cho sản xuất xe điện, pin và các dự án năng lượng tái tạo được tiến hành tại Mỹ. Trong một số ngoại lệ, IRA cho phép các đối tác có FTA với Mỹ được hưởng các quyền lợi này. Bởi không có thỏa thuận thương mại với Mỹ, EU lo ngại rằng IRA có thể ảnh hưởng việc làm tại châu Âu, nhất là trong lĩnh vực năng lượng và sản xuất ô-tô.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục