Indonesia công bố logo thủ đô mới

Mẫu logo thủ đô mới Nusantara của Indonesia có tên gọi “Cây sự sống” (Tree of life), được công bố hôm 30-5.

Theo hãng thông tấn Antara, logo của thủ đô mới Nusantara được lựa chọn từ 5 mẫu đề xuất trước đó, với thiết kế gồm 5 rễ đại diện cho học thuyết Pancasila, 7 cành tương ứng với 7 hòn đảo lớn của Indonesia và 17 bông hoa tượng trưng cho ngày độc lập của quốc gia này (17-8).

Tổng thống Indonesia Joko Widodo kỳ vọng logo của thủ đô mới Nusantara sẽ trở thành biểu tượng cuộc sống của người dân quốc đảo này trong tương lai. Logo cũng hàm chứa triết lý phù hợp và tầm nhìn về sự phát triển của thủ đô mới Nusantara, nuôi dưỡng niềm tự hào về một quốc gia rộng lớn, đồng thời khơi dậy nhận thức của công chúng đối với việc bảo tồn thiên nhiên, môi trường và các hệ sinh thái.


Tổng thống Joko Widodo (giữa) chụp ảnh lưu niệm với các tác giả tham gia thiết kế logo thủ đô mới Nusantara hôm 30-5.
Ảnh: Antara

Tổng thống Joko Widodo cũng khẳng định, logo được lựa chọn còn thể hiện những nỗ lực chung nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố Nusantara dự kiến sẽ được hoàn tất xây dựng vào năm 2024.

Trước đó, Bambang Susantono, người đứng đầu chính quyền thủ đô mới Nusantara, cho biết, cuộc thi thiết kế logo thu hút sự tham gia của hơn 500 nhà thiết kế.

Hiệp hội các nhà thiết kế đồ họa Indonesia (ADGI) đã lựa chọn 10 mẫu và tiến hành phỏng vấn các tác giả. 5 thiết kế xuất sắc nhất đã được để gửi đến Tổng thống Joko Widodo trước khi tiến hành bỏ phiếu công khai.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra từ ngày 4-4 đến 20-5 với hơn 500.000 người tham gia bình chọn. Tác phẩm của nhà thiết kế Aulia Akbar giành phần thắng với 133.069 phiếu, chiếm tỷ lệ 26,6%. Tác giả cũng đã nhận giải thưởng trị giá 185 triệu rupiah (khoảng hơn 12.000 USD).

Indonesia lần đầu công bố kế hoạch chuyển thủ đô khỏi đảo Java hồi tháng 4-2019. Tổng thống Joko Widodo sau đó công bố 2 huyện Bắc Penajam Paser và Kutai Kertanegara thuộc tỉnh Đông Kalimantan được lựa chọn là địa điểm của thủ đô mới.

Theo quy hoạch, Nusantara sẽ đóng vai trò là trung tâm hành chính của Indonesia, trong khi thủ đô hiện tại Jakarta vẫn là trung tâm kinh tế và tài chính.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục