Indonesia công bố ưu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2023

Ngày 11-1, trong bài phát biểu thường niên với chủ đề “Lãnh đạo trong một thế giới thách thức” trước các thành viên ngoại giao đoàn, nhấn mạnh với chủ đề “ASEAN quan trọng: Tâm điểm tăng trưởng”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2023 khẳng định, quyết tâm giúp ASEAN trở nên quan trọng và phù hợp với người dân khu vực và thế giới.

Để đạt được mục tiêu này, ASEAN cần chuẩn bị tầm nhìn 2045; vai trò trung tâm của ASEAN cần được củng cố để duy trì hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

ASEAN cũng cần tăng cường hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên biên giới và đối thoại nhân quyền. Liên quan đến vế “Tâm điểm tăng trưởng”, Indonesia quyết tâm đưa Đông Nam Á thành trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực.

Theo bà Retno Marsudi, một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và ưu tiên hợp tác bao trùm là “chìa khóa” để ASEAN trở thành tâm điểm tăng trưởng của khu vực và thế giới.

Trên tinh thần đó, việc triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP) sẽ là ưu tiên của Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2023.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục