Mỹ thử nghiệm thuốc uống loại bỏ phóng xạ ở người

Ngày 15-5, Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) thông báo đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người đối với HOPO 14-1. Đây là loại thuốc uống dạng viên nang vẫn đang trong quá trình nghiên cứu về khả năng loại bỏ các chất phóng xạ trong cơ thể.

Cuộc thử nghiệm của NIH còn nhằm mục đích kiểm tra tính an toàn, khả năng dung nạp và quá trình xử lý trong cơ thể với liều lượng tăng dần của HOPO 14-1.

Theo Tân Hoa xã, thử nghiệm lâm sàng diễn ra tại thành phố Plymouth, thuộc bang Michigan. Nhóm nghiên cứu tuyển chọn 42 người khỏe mạnh, từ độ tuổi 18 đến 65, tham gia quá trình này.

Số người tham gia được chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm gồm 6 người. Những người thuộc nhóm đầu tiên sẽ uống HOPO 14-1 có liều lượng 100mg. Liều lượng sẽ được tăng dần đối với các nhóm tiếp theo và lên đến 7.500mg ở nhóm cuối cùng. 


Ảnh minh họa: Getty Images

Những người tham gia sẽ trải qua quá trình giám sát an toàn chuyên sâu và được theo dõi trong 14 ngày để đo lường sự hấp thụ cũng như tình trạng đào thải thuốc.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt hai sản phẩm có khả năng loại bỏ ô nhiễm phóng xạ trong cơ thể. Theo NIH, những loại thuốc này được nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêm tĩnh mạch và có thể loại bỏ các nguyên tố phóng xạ plutonium, americium và curium.

Trái với phương pháp kể trên, HOPO 14-1 được bào chế dưới dạng viên nang nên sẽ thuận lợi hơn trong việc dự trữ, triển khai và quản lý đối với những trường hợp khẩn cấp.

Nghiên cứu tiền lâm sàng cũng cho thấy, HOPO 14-1 có thể loại bỏ hiệu quả nhiều chất phóng xạ, bao gồm uranium, neptunium, plutonium, americium và curium.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục